fbpx
Home
|
ข่าว

ลุ้น! “สุทิน” ยกเลิกสัญญาเรือดำน้ำจีน

Featured Image
ลุ้น”สุทิน” ยกเลิกสัญญาเรือดำน้ำจีน เตรียมให้คำตอบ หลังรัฐบาลแถลงนโยบายต่อรัฐสภาเชื่อเคลียร์จบแน่ ส่งระดับรัฐบาลคุย ย้ำมีทางออกที่ดี กองทัพไม่เสียหาย สังคมรับได้

 

 

 

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีการแก้ปัญหาเครื่องยนต์เรือดำน้ำว่า ภายหลังการถวายสัตย์ปฏิญาณ และรัฐบาลแถลงนโยบายต่อรัฐสภาแล้ว ตนจะให้ความชัดเจน ปัญหาเรือดำน้ำขาดเครื่องยนต์ หลังกองทัพเรือเสนอให้ใช้เครื่องยนต์จากจีน ซึ่งตนมีทางออกอยู่ในใจแล้ว และเป็นทางอออกที่ดี ส่วนจะเดินหน้าต่อหรือไม่ ขอกล่าวหลังรัฐบาลแถลงนโยบาย

 

 

 

ทั้งนี้ เรื่องเครื่องยนต์เรือดำน้ำที่บอกว่ามีทางออกที่ดี เป็นอย่างไร นายสุทิน ยืนยัน คำว่าดี ก็คือ 1)กองทัพต้องพอใจ 2)ประชาชนและสังคมรับได้ มีเหตุผลอธิบายได้

 

 

ส่วนจะเปลี่ยนหรือไม่เปลี่ยนเครื่องยนต์เรือดำน้ำ นายสุทิน ย้ำว่าภายหลังรัฐบาลแถลงนโยบายต่อรัฐสภา จะชี้แจงและต้องพูดคุยรายละเอียดกับกองทัพ เพราะเป็นหน่วยงานที่จะต้องใช้งาน แม้จะมีการพูดคุยกันไปแล้วบ้าง แต่ยังไม่ละเอียด ต้องศึกษาให้ถ่องแท้ก่อน

 

 

ทั้งนี้ ยังคงเป็นเรือดำน้ำจีนหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า “ยังไม่ตัดสินใจว่าเป็นทางใดทางหนึ่ง” ส่วนจะมีข้อเสนอที่ดีกว่าให้กองทัพพิจารณาหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า “ใช่ มีข้อเสนอที่ดีกว่า ก็อาจจะลองคุยอีกทีหนึ่ง ก็ได้”

 

 

ขณะเดียวกัน จะเป็นเรือดำน้ำของเกาหลีใต้หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า “ไม่หรอก คงไม่เป็นชาติอื่น” เมื่อถามแสดงว่า ยังคงเป็นประเทศจีน นายสุทิน กล่าวว่า “อาจจะไม่ใช่จีน คนไทยอยากได้อะไร”

 

 

สำหรับงบประมาณกว่า 7,000 ล้านบาท ที่ไทยจ่ายให้จีนไปแล้วในการต่อเรือดำน้ำลำแรก จะทำอย่างไร นายสุทิน “นิ่งฟังคำถาม แต่ปฏิเสธตอบคำถาม” ส่วนมีแนวโน้มยกเลิกสัญญาหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า เรื่องนี้ตนขอดูรายละเอียดเพิ่มเติม และหารือหลายฝ่าย เพราะเป็นเรื่องใหญ่ คนที่รู้ดีกว่าตนมีเยอะ ขอประมวลความเห็นทุกฝ่ายก่อน แต่เชื่อว่ามีทางออกที่ดี โดยต้องคุยกับ ผบ.ทร. และคณะ ต้องฟังคนที่เขาจะใช้ด้วย

 

 

อย่างไรก็ตาม โอกาสจะเปลี่ยนมาเป็นเรือดำน้ำเยอรมันหรือไม่นั้น นายสุทิน กล่าวว่า ก็ต้องนำมาประกอบการพิจารณา ซึ่งผมก็ศึกษามาแล้ว แต่ยังไม่พอ ต้องเพิ่มเติมอีกนิด และรับฟังความเห็นหลายฝ่าย หากยกเลิกของจีน จะมีปัญหาตามมาหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ก็ยังไม่บอกว่า จะยกเลิกหรือจะเดินหน้า

 

 

แต่ที่ผ่านมาเราผ่อนจ่ายไป 7,000 ล้านบาทแล้ว และคณะเจราจาของกองทัพเรือ หยั่งเชิงแล้ว ดูเหมือนจะไม่คืนเงิน ถ้ายกเลิกโครงการ นายสุทิน กล่าวว่า “ผมคิดว่าการเจรจา ถ้าระดับหนึ่ง ก็อาจจะมีปัญหา แต่ถ้าคนอีกระดับหนึ่งไปเจรจา ก็อาจจะจบ”

 

 

 

ส่วนจะเป็นระดับรัฐบาลหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า “ก็อาจเป็นได้ เรากำลังคิดอยู่ มองเห็นทางที่ดีอยู่ ดีคือกองทัพก็ไม่เสียหาย สังคมก็รับได้ ประเทศชาติก็ไม่เสียประโยชน์”

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube