fbpx
Home
|
ข่าว

“สาธิต” จี้ปชป.สอบคนสวนมติพรรคโทษหนักขับออก

Featured Image
“สาธิต” รับ สมาชิก ปชป.เข้าชื่อเกิน 20 คน จี้ หัวหน้าพรรค ตั้งกรรมสอบ สส.โหวตสวน เห็นชอบ “เศษฐา” ขัดมติพรรค ชี้ สร้างความเสียหาย-แตกแยก โทษหนักสุดขับออกจากพรรค

 

 

นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขในฐานะรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ดูแลพื้นที่ภาคตะวันออก กล่าวถึง สส. พรรคประชาธิปัตย์จำนวน 16 คนโหวตเห็นชอบให้นายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งไม่เป็นไปตามมติพรรค ว่าพรรคมีองค์ประกอบสามส่วน คือ พรรคกรรมการบริหารพรรค และ สส.

 

 

ซึ่งการไปดำเนินการไม่ว่าจะเป็นการปฏิบัติที่ทำให้พรรคเสื่อมเสีย รวมถึงดำเนินการที่ไม่เป็นไปตามจรรยาบรรณพรรค ก่อให้เกิดการแตกแยก ซึ่งขณะนี้มีสมาชิกมากกว่า 20 คนเพื่อส่งให้นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รักษาการหัวหน้าพรรคในการ ตั้งคณะกรรมการในการดำเนินการสอบสวน เพราะพรรคประชาธิปัตย์จะไม่มีการตั้ง บุคคลไปเจรจาร่วมรัฐบาล หากจะร่วมก็จะต้องมีการทำหนังสือเชิญอย่างเป็นทางการ

 

 

จากพรรคที่เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ดังนั้นการดำเนินการของพรรคการเมืองมีขั้นตอนอยู่ ไม่ว่าจะเป็น สส. หรือรักษาการที่ไม่ใช่ตำแหน่งโดยตรงและได้รับมอบหมายจากพรรค หากไปดำเนินการทำให้พรรคเสื่อมเสีย เพราะขณะนี้ ตามระบบพรรคประชาธิปัตย์ถือว่าเป็นพรรคฝ่ายค้านไปแล้วเพราะรัฐบาลได้มีการประกาศจัดตั้งรัฐบาล 11 พรรคไปเป็นที่เรียบร้อย

 

 

ส่วนใครจะเป็นผู้ดำเนินการเพราะเพราะผู้ที่ที่โหวตเห็นชอบนายเศรษฐาส่วนใหญ่ก็เป็นกรรมการบริหารพรรค นายสาธิต ระบุว่า ในข้อบังคับพรรคมีเขียนระบุไว้อยู่แล้วว่าใครจะเป็นผู้ทำอะไรอย่างไร เมื่อเห็นว่าความประพฤติของสมาชิกบางท่าน เช่นการเดินทางไปพบนายทักษิณ ชินวัตรทอดีตนายกรัฐมนตรี แต่ที่ปฏิเสธในตอนแรกว่าไม่ได้ไปและกลับยอมรับในรายการทีวีว่าเดินทางไปจริง ถือว่าทำให้เกิดความเสียหายกับพรรค พฤติการณ์แบบนี้เข้าข่ายไม่ปฏิบัติตามจริยธรรม

 

 

นายสาธิต ยอมรับว่า การโหวตนายกรัฐมนตรีเป็นเอกสิทธิ์ของ สส. ตามรัฐธรรมนูญ แต่มติของพรรคก็ถือว่ามีความสำคัญ พร้อมกล่าวในฐานะที่ตนเป็นหนึ่งในคนที่ไม่เห็นด้วย กับ 16 สส. ว่า มีคนเช้าชื่อเกิน 20 คนแล้ว เพราะเห็นว่าทีการนำ สส. ใหม่ที่ไม่มีประสบการณ์ไปร่วมด้วยจะมีปัญหา จึงต้องดำเนินการ และมีข้อมูลอยู่แล้วว่าใครเป็นแกนนำ ทั้งเรื่องของการปฎิบัติตัวให้เกิดความเสื่อมเสียและการพูดจากลับไปกลับมา การปฎิบัติหน้าที่โดยไม่ได้รับมอบหมาย

 

 

ส่วน 16 สส. ที่โหวตเห็นชอบนายเศรษฐาเมื่อวานนี้ถือว่า เข้าร่วมรัฐบาลแล้วหรือไม่นายสาธิต ยืนยันว่าจะต้องเป็นไปตามกระบวนการ ต้องผ่านที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคร่วมกับ สส. เพราะเมื่อวานนี้ เป็นการโหวตนายกรัฐมนตรีแต่มติในการเข้าร่วมรัฐบาลก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ทุกคนเข้าใจถึงข้อบังคับดี

 

 

เมื่อถามว่าสรุปแล้วมติพรรคประชาธิปัตย์ให้เป็นเอกสิทธิ์หรืองดออกเสียง นายสาธิต ระบุว่า กฎหมายรัฐธรรมนูญเป็นเอกสิทธิ์ แต่ในขั้นตอนของพรรคเมื่อมีการประชุมและเป็น มติ สส. ก็ควรจะปฏิบัติตาม ถ้าถามว่าผิดหรือไม่ ก็ไม่ผิดเพราะมีรัฐธรรมนูญที่เป็นกฎหมายสูงสุด แต่การกระทำที่เมื่อมีการประชุมแล้ว กลับไปลงมติอีกอย่าง ก็สร้างความแตกแยกและความเสียหายต่อพรรค ส่วนจะถึงขั้นขับออกจากพรรคหรือไม่ ก็พิจารณาตามความหนักเบา แต่ส่วนตัวมองว่า หนักมาก

 

 

ผู้สื่อข่าวจึงถามย้ำว่า ต้องถึงขับออกจากพรรคหรือไม่ นายสาธิต กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับมติของที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคและ สส. และจ้อบังคับว่าว่าจะต้องทำอย่างไร

 

 

พร้อมกล่าวว่า สส.พรรคประชาธิปัตย์ มีจำนวน 25 คน แต่ สส.ไม่ยึดตามมติพรรค ถือว่าเป็นข้อได้เปรียบ เพราะที่ผ่านมาพรรคมี สส. เยอะในอดีต ข้อบังคับจึงไม่ทันสมัยและสอดคล้องกับที่ตนเคยเสนอสัดส่วน 70:30 เพราะพรรคเล็กทำให้ สส. มีอำนาจมากกว่าองค์ประชุม แต่อย่างไรก็ตามเชื่อว่า กรรรมการบริหารส่วนใหญ่น่าจะเข้าใจความเสียหาย

 

 

ส่วนโทษหนักสุด คือ การขับออกจาสมาชิกแต่จะทำได้หรือไม่ ขึ้นอยู่กับข้อบังคับพรรค เมื่อถามย้ำอีกว่า เหมือนมีการจงใจที่จะให้มีการขับออกจากพรรค นายสาธิต กล่าวว่า ทุกอย่างพูดคุยกันได้ แต่หากทำความเสียหายระดับนี้ก็ต้องตั้งกรรมการขึ้นมาพิจารณา

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube