fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ตร.ท่องเที่ยว จัดกิจกรรมปั่นป้องกันสร้างมวลชน

Featured Image
ตำรวจท่องเที่ยวลพบุรี ปั่นป้องกันสร้างมวลชน ตามทฤษฎีหน้าต่างแตก

 

 

 

ตามนโยบาย พล.ต.ท.ศักย์ศิลา เผือกอ่ำ ผบช.ทท., กำชับการทำคนน้อยให้เป็นคนมาก ตำรวจท่องเที่ยวต้องร่วมเข้าไปตรวจตราดูแลนักท่องเที่ยว และพี่น้องประชาชนในพื้นที่ร่วมกับสถานีตำรวจ และต้องตรวจตามแผนการตรวจพื้นที่ท่องเที่ยวสำคัญ ต้องป้องกันเหตุให้ได้ ต้องไม่มีเหตุเกิดกับนักท่องเที่ยว

 

 

 

ส.ทท.2 กก.2 บก.ทท.1 (ลพบุรี) ภายใต้การนำของ พล.ต.ต.มล.สันธิกร วรวรรณ ผบก.ทท.1, ว่าที่ พ.ต.อ.แมน รสทอง ผกก.2 บก.ทท.1 พ.ต.ท.พัฒนพงศ์ ศิริเจริญนำ สวญ.ส.ทท.2 กก.2 บก.ทท.1 นำทฤษฎีหน้าต่างแตก : Broken windows theory มาปรับใช้กับสายตรวจจักยาน โดยให้มีการอบรมปล่อยแถวสายตรวจจักรยานที่บริเวณแหล่งท่องเที่ยวสำคัญและเป็นที่นิยมเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชนและนักท่องเที่ยว เช่น ภายในพื้นที่พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติวังนารายณ์ราชนิเวศน์ และนำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจพร้อมด้วยอาสาสมัครตำรวจท่องเที่ยวที่ผ่านการอบรม มีจิตอาสา มาเป็นกำลังในการช่วยตรวจตราดูแลแหล่งท่องเที่ยว และชุมชน อันเป็นการทำคนน้อยให้เป็นคนมาก และสร้างเครือข่ายอาสาสมัครเพื่อช่วยดูแลความปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยว และประชาชนในพื้นที่ และบูรณาการร่วมกับสายตรวจพื้นที่

 

 

 

 

สำหรับหลักการปฏิบัติ คือ เมื่อตำรวจผู้ปฏิบัติสายตรวจจักยาน ตรวจผ่านมาพบเห็นอาคารที่กระจกหน้าต่าง ประตู ฝาบ้าน รั้ว ฯลฯ ที่แตกหรือเสียหายจากการขว้าง/ปา ทุบตี พ่นสีสเปรย์ใส่ อย่างใดอย่างหนึ่ง หากอาคารนั้นมีผู้อาศัยอยู่ตำรวจควรสอบถามถึง สาเหตุความเป็นมา ถ้ารู้ตัวผู้กระทำผิด ก็ต้องจัดการตามขั้นตอนของกฎหมาย หากไม่รู้ตัวผู้กระทำผิด ก็ควรแนะนำให้ทำการซ่อมแซมให้อยู่ในสภาพปกติ แต่ถ้ากรณีอาคารที่เสียหายเป็นอาคารไร้ผู้อยู่อาศัย ก็ควรติดต่อเจ้าของหรือผู้เกี่ยวข้องให้มาจัดการแก้ไข ทั้งนี้ ด้วยเจตนาที่ไม่ต้องการปล่อยให้สิ่งเสียหายเบื้องต้นนั้น เป็นเหตุเชิญชวนให้มีการกระทำผิดซ้ำ เช่น บุกรุกเข้าไปก่ออาชญากรรมในอาคาร

 

 

หรือผ่านมาพบเห็นฝาท่อระบายน้ำไม่มี ก็จะประสานผู้เกี่ยวข้องมาแก้ไขป้องกัน เพื่อมิให้เกิดเหตุร้ายแรง จึงมีส่วนช่วยในการยับยั้งการเกิดขึ้นของอาชญากรรมที่ร้ายแรงในพื้นที่

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube