fbpx
Home
|
อาชญากรรม

จับยาแก้ไอปลอม มูลค่ากว่า 70 ล้านบาท

Featured Image
ปคบ. ขยายผล จับยาแก้ไอปลอม ในพื้นที่ภาคใต้ยึดของกลาง กว่า 70 ล้านบาท

 

 

วันนี้ (8 พ.ย.65) พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผู้บังคับการ ปคบ. พร้อมด้วยเภสัชกรวีระชัย นลวชัย รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) แถลงผลการจับกุม ยาแก้ไอจำนวนมาก หลายยี่ห้อ รวมถึงอุปกรณ์การผสมยา บรรจุขวด และสารตั้งต้น หลายรายการ ซึ่งเป็นยาแก้ไอปลอม เป็นอันตรายต่อผู้บริโภค ยึดของกลางที่เกี่ยวข้องมากกว่า 80 รายการ มูลค่าความเสียหายประมาณ 70,000,000 บาท

ผู้บังคับการ ปคบ. เปิดเผยว่า ชุดสืบสวนขยายผลตามเส้นทางสารตั้งต้น ที่ มีการสั่งส่วนผสมยาแก้ไอไปจากกรุงเทพมหานคร กระทั่งพบหลังผลิตในจังหวัดนครศรีธรรมราช และหลังผลิตแล้วส่วนใหญ่จะกระจายจำหน่ายอย่างแพร่หลายในนครศรีธรรมราชและภูเก็ต รวมถึงอีกหลายจังหวัดทางภาคใต้ เพราะเป็นพื้นที่ ที่มีความนิยมดื่ม เครื่องดื่มมึนเมา ที่มีส่วนผสม จากยาแก้ไอ เช่น 4 คูณ 100

 

ส่วนผลการตรวจค้นในโรงงานที่นครศรีธรรมราช พบยาแก้ไอปลอม บรรจุขวดพร้อมจำหน่ายหลายยี่ห้อรวมมากกว่า 60,000 ขวด ส่วนของจริงพบ 7,000 ขวด นอกจากนี้พบขวดเปล่ารอการบรรจุมากกว่า 4 แสนขวด อีกด้วย

สอบสวนผู้ต้องหาที่จับได้ 3 คน เบื้องต้น ให้การรับสารภาพ อ้างผลิตและจำหน่ายยาไอปลอมตั้งแต่ปี พ.ศ.2562 โดยเริ่มต้นได้ผลิตยาแก้ไอปลอมยี่ห้อ Datissin (ฝาแดง) ต่อมาเมื่อประมาณต้นปี พ.ศ.2565 ได้เปลี่ยนมาผลิตยาแก้ไอปลอมยี่ห้อ Diphenyl (ไก่แดง) แทน ส่วนยาแก้ไอปลอมยี่ห้อ K-cough และยี่ห้อ A-chlordyl ผู้ต้องหาอ้างว่า ได้ซื้อมาจากบุคคลอื่น ตำรวจอยู่ขยายผล ส่วนการค้นแหล่งจำหน่ายใหญ่ ในภูเก็ต ยาแก้ไอ 11,400 ขวด ตรวจสอบเป็นของจริง

 

เภสัชกรวีระชัย กล่าวว่า ยาน้ำแก้ไอปลอมอาจจะทำให้ประชาชนที่ซื้อมาดื่มบรรเทาอาการ ได้รับความเสียหายหรือเกิดอันตรายต่อสุขภาพ เพราะบริโภคยาที่ผลิตไม่ได้มาตรฐาน ไม่ถูกสุขลักษณะ

 

ไม่สามารถรักษาโรคได้และยาบางส่วนจำหน่ายให้กับกลุ่มบุคคลที่ต้องการไปใช้เป็นส่วนผสมของเครื่องดื่มที่ทำให้มึนเมาในนาม “สี่คูณร้อย” ซึ่งส่งผลเสียต่อสุขภาพ ขอให้ประชาชนซื้อจากร้านขายยาที่มีเภสัชกรเป็นผู้แนะนำยา และสามารถตรวจสอบเลขทะเบียนยา กับ อย. ที่ 1556 ได้โดยตรง

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube