fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ตักบาตรเทโว อุทิศให้ผู้เสียชีวิตเหตุกราดยิง

Featured Image
ชาวบ้านทำบุญ ตักบาตรเทโว วันออกพรรษา อุทิศส่วนกุศลให้ผู้เสียชีวิตเหตุกราดยิง

 

 

วันนี้ (10 ต.ค.65) ชาวบ้านในพื้นที่ ต.อุทัยสวรรค์ อ.นางกลาง จ.หนองบัวลำภู ร่วมทำบุญตักบาตรเทโว ที่วัดศรีอุทัย เนื่องในวันออกพรรษา โดยได้มีการนำเก้าอี้มาตั้งไว้ล้อมรอบพระอุโบสถ์ เพื่อนั่งรอใส่บาตรข้าวสารอาหารแห้ง และตักบาตรข้าวเหนียว

 

ทั้งนี้ นายกิ่งศักดิ์ พูลเกษม ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 12 กล่าวว่า เป็นประเพณีประจำปีของหมู่บ้าน ที่สืบสานมาจากชาวลาวในอดีต เพราะ ไทยลาวเป็นบ้านพี่เมืองน้องกัน ได้อพยพมาอยู่ที่นี่ เป็นอาณาจักรของศรีโครตบูรณ์ เป็นวัฒนธรรมเก่าแก่ของชาวอีสาน ตอนเช้าจะมีการทำบุญตักบาตรเทโว ปกติจะเข้าตรงทางเข้าวัด ตรงประตู แล้วเข้ามารอบอุโบสถส์ แต่ด้วยสถานการณ์แบบนี้ ก็ต้องปรับไปตามสถานการณ์ แต่ก็ต้องรักษาประเพณีไว้ และทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับผู้เสียชีวิต จากเหตุการณ์นี้ เพื่อให้บุญกุศลส่งไปถึงผู้เสียชีวิตขึ้นสู่สรวงสวรรค์ จากนั้นจะมีพิธีการถวายภัตราหารเช้าแด่พระคุณเจ้า และ พระก็จะให้พรญาติโยมที่มาร่วมทำบุญกันในช่วงเช้าวันนี้

 

อย่างไรก็ตาม บรรยากาศในช่วงเช้าวันนี้ ที่บริเวณวัดศรีอุทัย ยังมีการจัดเตรียมสถานที่ เพื่อเตรียมงานพิธีพระราชทานเพลิงศพ ผู้เสียชีวิตที่จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ (11 ต.ค.65)

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube