fbpx
Home
|
ภูมิภาค

อบจ.พิจิตรจัดซื้อรถโมบายตรวจหาเชื้อโควิด

Featured Image
อบจ.พิจิตร สนับสนุนบุคลากรทางการแพทย์จัดซื้อ รถโมบาย ตรวจหาเชื้อโควิด-19 เพื่อภารกิจเชิงรุก

ที่สำนักงานองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิจิตร พ.ต.อ.กฤษฎา ภัทรประสิทธิ์ นายก อบจ.พิจิตร และ ดร.ธานี โชติกคาม รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพิจิตร พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องของ อบจ.พิจิตร และ จากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพิจิตร ได้ร่วมกันตรวจรับ รถโมบาย ที่มีชื่อเป็นทางการว่า รถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัย Biosafety Mobile Unit ซึ่ง อบจ.พิจิตร ได้รับการร้องขอความช่วยเหลือด้านงบประมาณจากสาธารณสุขจังหวัดพิจิตร

ทั้งนี้สืบเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่กำลังแพร่ระบาดอยู่ในพื้นที่จังหวัดพิจิตร ทำให้มีผู้ป่วย ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง กระจายอยู่หลายพื้นที่ ซึ่งที่ผ่านมาหากเกิดคลัสเตอร์ขึ้นที่หมู่บ้านใดบุคลากรทางการแพทย์ก็ต้องลงพื้นที่ไปปฏิบัติการเชิงรุกเพื่อค้นหาเชื้อโควิด โดยใส่ชุด PPE หรือ มีตู้ตรวจหาเชื้อที่ดัดแปลงมาจากตู้โทรศัพท์ทำให้การปฏิบัติงานไม่สะดวกและมีความเสี่ยงต่อบุคลากรทางการแพทย์ ซึ่งถือเป็นทรัพยากรที่มีคุณค่าในสถานการณ์เช่นนี้ อีกทั้งบางโอกาสหากเกิดการแพร่ระบาดกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน-รพ.สต.-อสม.ก็ต้องหอบหิ้วนำพาชาวบ้านมาตรวจหรือมา Swap ที่โรงพยาบาล ซึ่งนับเป็นความยากลำบากและความเสี่ยงที่อาจก่อให้เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อโควิดได้

ดังนั้นเมื่อสาธารณสุขจังหวัดพิจิตรร้องขอมา อบจ.พิจิตร จึงเห็นคุณค่าของความสำคัญของ รถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัย Biosafety Mobile Unit (ซึ่งมีคุณลักษณะเหมือนกับรถพระราชทาน) จึงได้พิจารณาจัดงบประมาณดำเนินการจัดซื้อรถดังกล่าวจำนวน 2 คัน เพื่อมอบให้กับบุคลากรทางการแพทย์ที่จะนำไปใช้ในการปฏิบัติการเชิงรุกและบริการประชาชน ทั้งนี้เพื่อสุขภาพของประชาชนชาวจังหวัดพิจิตร หากเกิดการแพร่ระบาดขึ้นที่ไหน รถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัย ก็จะเคลื่อนที่เร็วไปบริการ Swap ตรวจหาเชื้อโควิด-19 ถึงที่ ทั้งนี้เพื่อเป็นการสกัดกั้นของการแพร่ระบาดไม่ให้แพร่กระจายเป็นวงกว้างดังกล่าวอีกด้วย

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube