fbpx
Home
|
ภูมิภาค

เชียงใหม่ลุยทำฝนหลวงแก้ฝุ่นPM2.5

Featured Image
รมช.เกษตรฯ ลุยเชียงใหม่ ขึ้นบินตรวจปฏิบัติการทำฝนหลวงแก้ปัญหาฝุ่น PM2.5 มั่นใจสงกรานต์นี้ปลอดฝุ่น

 

 

 

วันนี้ (11 เม.ย. 67) นายไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่มายังหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงจังหวัดเชียงใหม่ ติดตามการปฏิบัติการฝนหลวงและการดัดแปรสภาพอากาศ เพื่อบรรเทาปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ก่อนเข้าสู่ช่วงสงกรานต์ในอีกไม่กี่วันนี้ โดยมี นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย นายชัชวาลย์ ปัญญา รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมติดตามลงพื้นที่

 

 

โดย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้รับฟังรายงานแผนการปฏิบัติการฝนหลวงในพื้นที่ภาคเหนือ ซึ่งขณะนี้มีเครื่องบินที่ใช้ในการปฏิบัติการทั้งหมด 8 ลำ ประจำการอยู่ที่จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมที่จะขึ้นปฏิบัติการทันทีหากมีความชื้นเพียงพอ โดยใช้เทคนิคการลดอุณหภูมิชั้นบรรยากาศผกผันด้วยการโปรยน้ำหรือน้ำแข็งแห้ง เพื่อระบายฝุ่น พร้อมกับเทคนิคการก่อเมฆ เทคนิคการเลี้ยงเมฆ เพื่อดูดซับและระบายฝุ่น

 

 

จากนั้น ได้เดินทางไปยังจุดจอดอากาศยานกรมฝนหลวงและการบินเกษตร กองบิน 41 เพื่อขึ้นบินตรวจการปฏิบัติการฝนหลวง ให้ทราบถึงขั้นตอนการทำงาน ปัญหาอุปสรรค และสร้างความมั่นใจให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่ในช่วงสงกรานต์นี้ว่าปัญหาฝุ่นควันจะเบาบางลง

 

 

นอกจากนี้ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ยังได้เปิดเผยว่า พายุฤดูร้อนที่มีแนวโน้มเกิดขึ้นในช่วงนี้เป็นจังหวะที่ดีที่กรมฝนหลวงและการบินจะขึ้นปฏิบัติการทำฝนหลวง ในการลดความเข้มของเมฆและลูกเห็บให้เบาบางลง เปลี่ยนสถานะจากลูกเห็บให้เป็นฝน ซึ่งที่ผ่านมากรมฝนหลวงได้ขึ้นปฏิบัติการอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด

 

 

สำหรับช่วงสงกรานต์นี้ มีแผนปฏิบัติการว่าจะลดฝุ่นควันให้เหลือน้อยที่สุด หากมีความพร้อมทางด้านสภาพอากาศ มีความชื้นที่เหมาะสม เจ้าหน้าที่จะขึ้นปฏิบัติการพร้อมกันทันที มั่นใจว่าในช่วงสงกรานต์ ตั้งแต่วันที่ 11-15 เมษายน จะมีฝนตกแน่นอนครอบคลุมทั้งจังหวัด ซึ่งจะส่งผลให้ปริมาณฝุ่นลดลงตามไปด้วย

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube