fbpx
Home
|
ภูมิภาค

โคราชเดินหน้ารณรงค์หยุดเผาต่อเนื่อง

Featured Image
โคราชเดินหน้ารณรงค์หยุดเผาในพื้นที่ต่อเนื่อง หวังลดมลภาวะปัญหาหมอกควันกระทบสุขภาพ

 

 

 

วันที่ 5 เม.ย.67 ที่หอประชุมโรงเรียนหนองบุญมากประสงค์ อ.หนองบุญมาก จ.นครราชสีมา นายกมล โสพัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตร เขต 4 เป็นประธานเปิดกิจกรรม คิกออฟ หยุดเผา เพื่อเริ่มต้นฤดูกาลผลิตอ้อย ในพื้นที่ อ.หนองบุญมาก เพื่อลดปัญหาหมอกควันและฝุ่นละออง PM 2.5 ที่กำลังสร้างปัญหามลภาวะทางอากาศที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพของประชาชนอย่างมากในช่วงนี้

 

 

โดยในกิจกรรมได้มีการลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมกันระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน ผู้นำชุมชนทุกหมู่บ้าน เพื่อรณรงค์หยุดการเผาในพื้นที่พร้อมเพียงกัน ซึ่งในพื้นที่ตำบลหนองบุญมาก เป็นพื้นที่ที่มีการเพาะปลูกมันสำปะหลังและอ้อยเป็นหลัก ซึ่งก่อนหน้านี้เกษตรกรผู้ปลูกอ้อยที่มีเนื้อที่เพาะปลูกรวมเกือบ 40,000 ไร่

 

 

จากทั้งจังหวัดที่มีการเพาะปลูกรวมประมาณ 3.2 แสนไร่ ส่วนใหญ่จะทำการเผาอ้อยก่อนทำการเก็บเกี่ยวผลผลิตและหลังเก็บเกี่ยวแล้ว จึงทำให้เป็นสาเหตุสำคัญส่วนหนึ่งที่ก่อให้เกิดมลภาวะทางอากาศ แต่เมื่อมีออกรณรงค์ให้ประชาชนได้รับทราบถึงปัญหา ประกอบกับมีความร่วมมือกันระหว่างหน่วยงานภาคต่างไป จึงทำให้ตอนนี้เกษตรกรในพื้นที่เริ่มปรับตัวและหาวิธีการในการเพาะปลูกและเก็บเกี่ยวโดยหลีกเลี่ยงการเผากันมากขึ้น และจะมีทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชนคอยสนับสนุนทั้งในส่วนของเครื่องจักรอุปกรณ์และสิ่งต่างๆที่จำเป็นต่อการช่วยเหลือเกษตรกรอย่างเต็มที่

 

 

นอกจากนี้ทางผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตร เขต 4 ยังได้สาธิตการใช้เทคโนโลยีและเครื่องจักรมาช่วยจัดการงานในการเพาะปลูกและเก็บเกี่ยวอ้อย อาทิการสาธิตการไถกลบใบอ้อยสร้าง ฝังปุ๋ย ปล่อยแมลงหางหนีบกำจัดแมลงศัตรูอ้อยโดยธรรมชาติ การใช้โดรนพ่นน้ำหมักชีวภาพย่อยสลายใบอ้อย เป็นต้น

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube