fbpx
Home
|
ภูมิภาค

โบสถ์หินภูเขาไฟแห่งเดียวของไทยไร้ปัจจัยบูรณะ

Featured Image

 

 

 

 

โบสถ์หินภูเขาไฟสไตล์อินเดียแห่งเดียวของไทย ไร้ปัจจัยบูรณะจนใกล้พังแล้ว

 

 

 

 

ที่วัดแหลมทองศรีวราราม ซึ่งตั้งอยู่ที่บ้านแหลมทอง หมู่ที่ 3 ต.แหลมทอง อ.หนองบุญมาก จ.นครราชสีมา มีพระอุโบสถที่มีความแปลกแตกต่างจากพระอุโบสถทั่วไป และมีความสวยงามเด่นสะดุดตา เนื่องจากโครงสร้างของตัวพระอุโบสถนั้น ลักษณะคล้ายกับวิหารของประเทศอินเดีย และที่สำคัญวัสดุที่นำมาใช้ในการก่อสร้างโบสถ์นั้นส่วนใหญ่จะเป็นหินสีแดง มีลักษณะพรุน จำนวนหลายร้อยตัน

 

ซึ่งชาวบ้านเรียกกันว่า หินภูเขาไฟ ใช้เป็นส่วนประกอบของผนังและเพดานตัวพระอุโบสถ ทำให้ได้เห็นมุมของความสวยงามในอีกมิติหนึ่ง ซึ่งมองดูแล้วถือว่าเป็นพระอุโบสถที่มีความแปลกใหม่และสวยงามไม่เหมือนวัดใดๆ ซึ่งพระอุโบสถหินภูเขาไฟสไตล์อินเดียที่สร้างจากหินภูเขาไฟแห่งนี้ถือเป็นแห่งเดียวที่มีอยู่ในประเทศไทย ที่ตอนนี้เริ่มชำรุดทรุดโทรมลงอย่างมาก เพราะขาดปัจจัยมาบูรณะซ่อมแซมให้อยู่ในความสมบูรณ์

 

พระอาจารย์อานนท์ โสภณจิตโต รองเจ้าอาวาสวัดแหลมทองศรีวราราม บอกว่า พระอุโบสถหลังนี้ เริ่มดำเนินการก่อสร้างมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2535 ซึ่งมาถึงวันนี้ใช้เวลาก่อสร้างมานานกว่า 30 ปีแล้วแต่ด้วยความที่มานานและไม่ได้มีการสานงานอย่างต่อเนื่อง เพราะเจ้าอาวาสที่เริ่มนำสร้างก็มรณภาพไปแล้วหลายท่าน จึงทำให้พระอุโบสถแห่งนี้ทรุดโทรมและเริ่มพังไปหลายจุด

 

โดยเฉพาะบริเวณเพดานของพระอุโบสถ ที่ตอนนี้เริ่มหลุดร่อนเนื่องจากตากฟ้าตากฝนมานาน จึงจำเป็นต้องปิดไม่ได้เปิดให้ใครเข้าไปชมภายในตัวพระอุโบสถเกรงว่าจะเกิดอันตราย เพราะทางวัดก็ไม่มีปัจจัยที่จะมาดำเนินการบูรณะซ่อมแซมได้ เนื่องจากเป็นวัดเล็กๆ กฐินแต่ละปีก็ได้ไม่กี่แสน ตอนนี้ก็ไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรต่อไปดี เพราะที่ผ่านมาก็ยังไม่มีใครอาสาเป็นเจ้าภาพมาดำเนินการให้ก็คงต้องปล่อยให้อยู่อย่างนี้ไปก่อนแม้ว่าอยากจะบูรณซ่อมแซมให้กลับมาใช้งานได้ตามปกติก็ตาม

 

ทั้งนี้หากท่านใดมีจิตศรัทธาอยากที่จะร่วมบูรณะซ่อมแซมพระอุโบสถหลังนี้ สามารถติดต่อโดยตรงได้ที่ทางพระอาจารย์อานนท์ โสภณจิตโต รองเจ้าอาวาสวัดแหลมทองศรีวราราม หมายเลขโทรศัพท์ 0622599053

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube