fbpx
Home
|
ภูมิภาค

พัทลุง ฟินกับดอกไม้สวยริมเขาเมืองเก่าชัยบุรี

Featured Image

 

 

 

 

พัทลุง ฟินกับดอกไม้สวยริมเขาเมืองเก่าชัยบุรี ชมวิถีเมืองเก่า รองรับการมาเยือนช่วงสงกรานต์

 

 

 

 

จากสภาพอากาศที่ร้อนอยากชวนผ่อนคลายกับดอกไม้สวยๆที่ทางองค์การบริหารส่วนตำบลชัยบุรี ปรับพื้นที่ 4ไร่ ริมเขาเมืองเก่าชัยบุรี ทำแปลงดอกคอสมอส ปลูกดอกไม้ ทำสวนหย่อมสวยๆ เพื่อรองรับนักท่องเที่ยว ที่จะมาเยือนพัทลุง ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ถ่ายภาพเช๊คอิน เชอฟี่ กับดอกคอสมอส หลากสี ที่ปลูกไว้เป็นแปลงสวยงาม สลับกับดอกดาวเรืองสีเหลือง ที่กำลังชูช่อดอกบานสวยงามรับการมาเยือนของผู้คน เก็บภาพเพื่อความสวยงามและประทับใจ

 

โดยนายวิฒิชัย มุสิก นายก อบต.ชัยบุรี อ.เมือง จ.พัทลุง และคณะผู้บริหาร ได้ร่วมกันปรับพื้นที่ร้างริมเขาเมืองเก่าชัยบุรี จำนวน 4 ไร่ สลับกับก่อนหินที่สวยงาม ที่เป็นเขตวนอุทยานเมืองเก่าชัยบุรี ริมถนนสายปรางหมู่- ชัยบุรี ท้องที่ ม.1 ชัยบุรี อ.เมือง ให้สวยงาม รองรับนักท่องเที่ยวหรือพี่น้องชาวจังหวัดพัทลุง ที่ทำงานนอกบ้านกลับมาร่วมสงกรานต์กับครอบครัวและญาติพี่น้อง ได้มาพักผ่อน และผ่อนคลาย ในยามกลับมาบ้าน

 

โดยนอกจากชมสวนดอกไม้ ดอกคอสมอสหลากสีที่กำลังบานสะพรั่ง และยังสามารถเยี่ยมชมเมืองเก่าชัยบุรี ที่เป็นป้อมรูปดาว เป็นระบบป้อมปราการที่ถือกำเนิดขึ้นครั้งแรกในคาบสมุทรอิตาลี ในราวพุทธศตวรรษที่ 21 เพื่อต่อสู้กับปืนใหญ่แบบใหม่ที่มีประสิทธิภาพร้ายแรงขึ้น จนส่งผลให้ป้อมแบบเดิมไม่อาจต้านทานพลังการทำลายได้ โดยป้อมลักษณะนี้ได้รับความนิยมไปทั่วยุโรปเป็นระยะเวลาประมาณ ๓๐๐ ปี

 

ทั้งนี้ในช่วงพุทธศตวรรษที่ 23 เซบาสเตียง เลอ เพรส์เทรอ เดอ โวบอง และเม็นโน ฟาน โคฮูร์น สถาปนิกทางสถาปัตยกรรมทหารในราชสำนักพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 แห่งฝรั่งเศส ได้พัฒนารูปแบบของป้อมรูปดาว จนกลายเป็นระบบป้องกันอันซับซ้อน

 

ป้อมรูปดาวที่ขุดพบนั้น เป็นการวางฐานรากบนพื้นธรรมชาติ โดยในส่วนของพื้นที่ปกติจะพบการวางอิฐชั้นแรกอยู่บนผิวดินในระดับที่เป็นพื้นปูนมาร์ล ในขณะที่ในอีกหลายบริเวณซึ่งพบหินขนาดใหญ่ตั้งอยู่ ฐานรากในส่วนดังกล่าวจะวางบนหินเหล่านั้น โดยบางส่วนวางคร่อมหินทั้งหมดโดยใช้ปูนสอประสาน ในขณะที่บางส่วนมีการตัดแต่งยอดหินก่อนที่จะวางอิฐคร่อมหินในส่วนที่เหลือ

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube