fbpx
Home
|
ภูมิภาค

คนรุ่นใหม่ทำขนม “ลอเป๊ะ” ขายขนมพื้นถิ่นอินโดสู่สตูล

Featured Image

 

 

 

แม่ค้าสาวคนรุ่นใหม่ ทำขนม “ลอเป๊ะ “ ขนมพื้นถิ่นชาวอินโดสู่สตูล คลุกเนื้อมะพร้าว กล่อง 12 บาท ขายดีรายได้พุ่งวัน 600-700 บาท

 

 

 

 

ขนมโบราณพื้นบ้านอย่าง ขนมลอเป๊ะ โดย นางสาวมาเรีย นาคบรรพต อายุ 30 ปี แม่ค้าสาวคนรุ่นใหม่ ซึ่งเป็นเจ้าของร้าน “กระจิ๊กandหวาชา” เล่าให้ทีมข่าวฟังว่า ทำขนมพื้นบ้านมาตั้งแต่รุ่นปู่ย่า โดยเฉพาะ “ขนมลอเป๊ะ” ขนมไทยโบราณที่ได้รับอิทธิพลมาจากอินโดนีเซียนี้มีการกินมานาน จนสู่การทำขายเป็นอาชีพ ทั้งหลัก และอาชีพเสริมได้ คือ ขนม ลอเป๊ะ เป็นขนมที่เป็นภาษาอินโดนิเซีย และคนไทยในสมัยก่อนรุ่นปู่รุ่นย่า ไปทำงานที่นู้นและได้เรียนรู้ นำความรู้ขนมชนิดนี้นำกลับ มาที่สตูลบ้านเราจนมาถึงปัจจุบันนี้

 

มีลักษณะคล้ายข้าวต้มมัดของไทยบ้านเรา แต่นี่เป็นข้าวเหนียวล้วนๆมากวนกับน้ำปูน หรือน้ำด่าง แล้วมาห่อกับใบตองห่อผูกมัดหัวมัดท้าย และนำไปต้มใช้เวลา 30-40 นาที และนำขึ้นมาตั้งให้เย็น และหั่นเป็นท่อนๆกลอมพอคำ โดยข้าวเหนียวที่หั่นนั้น จะไม่มีรสชาติอะไรเลย จืดๆ โดยเราจะนำที่หั่นมาคลุกกับเนื้อมะพร้าวที่ขูดเป็นฝ่อยๆ และกินคู่กับน้ำน้ำตาลอ้อยที่มาเคี่ยวจนเป็นน้ำหวาน แล้วราดให้ฉ่ำๆ แล้วรับประทาน และถือว่าเป็นขนมโบราณอย่างมาก เพราะตอนนี้ตนเองทำขายอยู่อายุตอนนี้ 30 ปีแล้ว เกิดมา คุณแม่ของตนเองก็ทำขนม ลอเป๊ะขายแล้ว

 

นางสาวมาเรีย นาคบรรพต อายุ 30 ปี แม่ค้าสาวคนรุ่นใหม่ กล่าวว่า ปกติขายกล่องละ 10 บาท แต่ตอนนี้ต้องปรับขึ้นเป็น 12 บาท ส่วนราคาส่งจาก 8 บาท ปรับเป็น 10 บาท สาเหตุหลักมาจากราคาวัตถุดิบ เช่น น้ำตาลทราย จากเดิมกิโลกรัมละ 21 บาท ขึ้นเป็น 30 บาท ไข่ไก่ จากแผงละ 90 กว่าบาท ขึ้นเป็น 117 บาท และข้าวเหนียว จากกิโลกรัมละ 25 บาท ขึ้นเป็น 34-35 บาท ทำให้รายได้ลดลง จากเดิมขายได้วันละ 4,000 บาท เหลือเพียง 600-700 บาท ปัจจุบัน

 

ทางร้านเน้นรับออเดอร์ออนไลน์ และฝากขายที่ร้านลูกชิ้นซอย 17 เพียงร้านเดียว จากเดิมที่เคยฝากขาย 10 ร้าน เนื่องจากเศรษฐกิจไม่ดี ทำให้บางร้านต้องเลิกขายสำหรับลูกค้าที่สนใจ สามารถติดต่อ080-545-5196

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube