fbpx
Home
|
ภูมิภาค

โคราชอ่างเก็บน้ำขนาดกลาง3แห่งเข้าขั้นวิกฤต

Featured Image
โคราช อ่างเก็บน้ำขนาดกลาง 3 แห่งเข้าขั้นวิกฤต เหลือน้ำไม่ถึง 30% อ่างเก็บน้ำหนองกก น้อยสุด 16% ต้องหยุดการจ่ายน้ำ

 

 

วันที่ 13 มีนาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่อ่างเก็บน้ำหนองกก อำเภอโนนไทย จังหวัดนครราชสีมา ปริมาณน้ำเริ่มแห้งลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งอ่างเก็บน้ำหนองกก มีพื้นที่ 105 ไร่ สามารถเก็บกักน้ำได้ 2,900,000 ลูกบาศก์เมตร ซึ่งปัจจุบันมีน้ำใช้การได้เพียง 498,000 ลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็น 16.78 % ของความจุทั้งหมด ทางเจ้าหน้าที่จัดสรรน้ำอ่างเก็บน้ำหนองกก จึงได้ปิดประตูระบายน้ำ เพื่องดจ่ายน้ำให้กับเกษตรกร ทำนาปรัง โดยเตรียมที่จะเก็บกักน้ำไว้ให้ชาวบ้านใน 4 หมู่บ้านของอำเภอโนนไทย และอำเภอพระทองคำ ได้ใช้ผลิตน้ำประปา อุปโภค-บริโภค เพื่อเป็นการป้องกันปัญหาภัยแล้ง การขาดแคลนน้ำใช้ ในช่วงฤดูแล้งในปีหน้า ซึ่งอ่างเก็บน้ำหนองกก เป็นอ่างเก็บน้ำขนาดกลาง ในช่วงฤดูฝนที่ผ่านมา มีปริมาณน้ำไหลเข้าอ่างเก็บน้ำน้อยกว่าปีที่แล้ว จึงทำให้ปริมาณน้ำเหลือน้อย

 

 

นางสนอง อายุ 59 ปี ชาวบ้านในอำเภอโนนไทย บอกว่า ปีนี้ภัยแล้งมาเร็วมาก ปริมาณน้ำในอ่างแห้งลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งทางโรงพยาบาลพระทองคำ ได้สูบน้ำ จากอ่างเก็บน้ำหนองกก ไปใช้ในโรงพยาบาล และเทศบาลตำบลโนนไทย ได้สูบน้ำเข้าไปเก็บไว้ ในสระจระเข้ จึงทำให้ปริมาน้ำเหลือน้อยมาก ชาวบ้านต่างหวั่นวิตกเกรงว่า จะไม่มีน้ำใช้ในช่วงฤดูแล้งนี้

 

 

ด้านสำนักงานชลประทานจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำทั้งหมด 27 แห่ง โดยแบ่งเป็นอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ 4 แห่ง มีปริมาณน้ำเหลือรวม 47.60% และอ่างเก็บน้ำขนาดกลาง 23 แห่ง มีปริมาณน้ำในอ่างเหลือรวม 48.12% โดยมีอ่างเก็บน้ำขนาดกลางที่เข้าขั้นวิกฤติ เหลือปริมาณน้ำไม่ถึง 30% อยู่จำนวน 3 แห่ง ได้แก่ อ่างเก็บน้ำห้วยปราสาทใหญ่ อ.ด่านขุนทด เหลือปริมาณน้ำ 24.84%, อ่างเก็บน้ำบึงกระโตน อ.ประทาย เหลือปริมาณน้ำ 24.76% และอ่างเก็บน้ำหนอกก อ.พระทองคำ เหลือปริมาณน้ำน้อยที่สุด 16.78%

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube