fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ไฟไหม้ป่าข้างถนนบายพาสฉีดน้ำดับกว่า5ชม.

Featured Image
โคราชเกิดไฟไหม้ป่าข้างถนนบายพาสเป็นบริเวณกว้าง ต้องระดมรถดับเพลิง 7 คัน ฉีดน้ำดับเพลิงกว่า 5 ชม. พื้นที่เสียหายกว่า 70 ไร่

 

 

เมื่อเวลา 19.30 น. วันที่ 10 มีนาคม 2567 เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยฮุก 31 นครราชสีมา ได้รับแจ้งเกิดเหตุไฟไหม้ป่าข้างทาง บริเวณริมถนนบายพาสนครราชสีมา-ขอนแก่น ต.หนองกระทุ่ม อ.เมือง จ.นครราชสีมา ฝั่งมุ่งหน้าสู่ จ.ขอนแก่น จึงนำรถดับเพลิงของหน่วยกู้ภัยฮุก 31 วิ่งไปที่เกิดเหตุ พบว่าเพลิงกำลังลุกไหม้ป่าธูป และป่ากะถินข้างทางอย่างรุนแรง ลุกลามเป็นบริเวณกว้าง ไม่สามารถควบคุมได้ เกรงว่าจะลุกลามไปถึงที่อยู่อาศัย

 

 

ซึ่งบริเวณนั้น มีร้านลาบ บริษัทรถทัวร์ และอยู่ติดกับร้านอาหารชื่อดัง อ.กุ้งเผา จึงได้ประสานขอรถดับเพลิงจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ใกล้เคียง มาสมทบอีก จำนวน 6 คัน ได้แก่ อบต.หนองกระทุ่ม จำนวน 2 คัน, อบต.หมื่นไวย จำนวน 2 คัน, เทศบาลตำบลปรุใหญ่ จำนวน 1 คัน และเทศบาลนครนครราชสีมา จำนวน 1 คัน รวมกับของฮุก 31 เป็น 7 คัน รถดมช่วยกันฉีดน้ำดับไฟอย่างต่อเนื่อง

 

 

แต่เนื่องจากว่าพื้นที่กว้างจึงทำให้ต้องใช้น้ำดับไฟเป็นจำนวนมาก รถดับเพลิงทุกคันจึงใช้น้ำดับไฟจนหมดถังทุกคัน ต้องวิ่งไปเติมน้ำรอบที่ 2 เพื่อมาช่วยดับไฟอีกครั้ง โดยควันไฟได้ลอยคละคลุ้งไปปกคลุมชุมชนใกล้เคียงหลายชุมชน เจ้าหน้าที่ระดมกำลังรถดับเพลิงวิ่งไปฉีดน้ำสกัดบริเวณที่เสี่ยงจะถึงชุมชน เพื่อป้องกันไม่ให้ไฟไหม้ลามถึงชุมชน โดยใช้เวลาดับไฟอยู่นาน จนกระทั่งถึงช่วงเวลา 00.10 น. ของวันที่ 11 มี.ค.67 จึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ทั้งหมด คาดว่าพื้นที่เสียหายประมาณ 70 ไร่ ส่วนสาเหตุการเกิดไฟไหม้ อยู่ระหว่างเจ้าหน้าที่ สภ.เมืองนครราชสีมา กำลังตรวจสอบ

 

 

ขณะเดียวกัน เช้าวันนี้ (11 มีนาคม 2567) นายธนัญชัย วรรณสุข ผู้อำนวยการสํานักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 11 นครราชสีมา เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 10 มี.ค.ที่ผ่านมา ได้รับรายงานจากจิสด้า ว่าในพื้นที่ จ.นครราชสีมา พบว่ามีจุดความร้อนที่เกิดจากไฟไหม้ทั้งหมด 6 จุด โดยแบ่งเป็น อยู่ในเขตป่าอนุรักษ์ 1 จุด, อยู่ริมถนนทางหลวง 1 จุด และอยู่ในพื้นที่การเกษตร 5 จุด ส่งผลให้เช้าวันนี้ (11 มี.ค.) สถานการณ์ฝุ่นละออง PM 2.5 ในพื้นที่ จ.นครราชสีมา เพิ่มสูงขึ้นเป็น 49.6 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เป็นสีส้ม ซึ่งอยู่ในสถานการณ์เฝ้าระวังสุขภาพ และประชาชนควรลดระยะเวลาทำกิจกรรมกลางแจ้ง เพื่อไม่ให้ได้รับผลกระทบทางสุข

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube