fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ครูขอนแก่น-นร.ลุยนาเกลือเรียนรู้การต้มเกลือขาย

Featured Image
ครูขอนแก่นนำนักเรียนลุยนาเกลือ เรียนรู้ตำนานต้มเกลือขาย ภูมิปัญญาท้องถิ่นคู่ชุมชน สร้างรายได้ส่งลูกหลานเรียนมาหลายรุ่นแล้ว

 

นายธนนพพงษ์ เฉลิมศรีกร อายุ 46 ปี ครูวิชาสังคมศึกษา โรงเรียนบ้านสำโรง ต.บ้านขาม อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น นำนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ลงพื้นที่เรียนรู้และลงปฎิบัติจริง ที่บ่อเกลือ บ้านสำโรง ม.11 ซึ่งอยู่ห่างจากโรงเรียนไป ประมาณ 500 เมตร โดยครูได้พาเด็กๆไปเรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นของชาวบ้านสำโรง ประวัติศาสตร์ความเป็นมาของการต้มเกลือของชาวบ้าน บ้านสำโรง ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่มีตำนานเรื่องการต้มเกลือมาหลายสิบปีตั้งแต่ก่อตั้งหมู่บ้านจนถึงปัจจุบันใรายวิชาสิ่งแวดล้อมในชุมชน และภูมิปัญญาท้องถิ่นนายธนนพพงษ์ กล่าวว่า ชาวบ้านสำโรงที่มีอาชีพต้มเกลือ ในปัจจุบันมีน้อยแล้ว เหลือแค่ไม่กี่คนที่ยังต้มเกลืออยู่ จึงพานักเรียนมาศึกษาหาความรู้ ให้ลูกหลานได้ศึกษาเรียนรู้ และช่วยกันรักษาสืบทอดภูมิปัญญาท้องถิ่น ที่เป็นมรดกทางภูมิปัญญาท้องถิ่น ให้คงอยู่คู่ชุมชนบ้านสำโรง เพื่อไม่ให้เลือนหายไป โดยสอดแทรกในหลักสูตรการเรียนรู้ให้นักเรียนได้เห็นของจริงจะช่วยให้การจดจำได้ดีขึ้น และสามารถเล่าสืบต่อกันได้ว่าที่ชุมชนของตัวเองมีของดีอยู่ในหมู่บ้าน

 

 

ขณะที่ น.ส.ออรสา เหล่าสะพาน อายุ 55 ปี ชาวบ้านสำโรง กล่าวว่า ดีใจ ที่ครูเห็นความสำคัญในอาชีพของชาวบ้าน แล้วพานักเรียนมาศึกษาหาความรู้ และยินดีที่จะสนับสนุนให้ความรู้กับนักเรียนและประชาชนที่สนใจ เพราะอาชีพต้มเกลือที่ทำอยู่นั้น เป็นอาชีพที่ทำกันมาตั้งแต่โบราณ พ่อแม่พาทำ พาขาย มีรายได้เลี้ยงครอบครัวเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งที่บ้านสำโรงนั้น มีพื้นที่ดินเค็มหรือดินเป็นเนื้อเกลือ สมัยก่อนชาวบ้านต้มเกลือขายกันทั้งหมู่บ้าน แต่ปัจจุบัน บางแห่งก็มีการขุดสระเก็บน้ำ ให้ชาวบ้านได้ใช้ประโยชน์ร่วมกัน และยังคงเหลือพื้นที่ในบริเวณหนองบ่อ ทางด้านทิศเหนือของหมู่บ้านที่ยังเป็นจุดที่ยังต้มแกลือได้

 

 

“การต้มเกลือนั้น จะต้มได้เพียงช่วงเดือนมกราคม ถึงเดือนเมษายน เท่านั้น เพราะหน้าฝนทำไม่ได้ ซึ่งวิธีต้มเกลือแบบโบราณนั้น เริ่มจากการขูดเอาหน้าดินที่มีเกลือขึ้นสีขาว นำไปแช่น้ำในอ่างไม้ ซึ่งกรองด้วยแกลบและตาข่ายสีน้ำเงิน ประมา

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube