fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ตร.ขอนแก่นเล่นใหญ่ติดป้ายเตือนภัยคอลเซ็นเตอร์

Featured Image

 

 

 

 

ตำรวจขอนแก่น เล่นใหญ่ ติดป้ายสูง 3 เมตร เตือนภัยแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ระบาด พบผู้เสียหายปีที่ผ่านมากว่า 5,000 ราย

 

 

 

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 28 ก.พ. 2567 พ.ต.อ.ยศวัจน์ แก้วสืบธัญนิจ ผกก.สภ.เมืองขอนแก่น พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ทำการตรวจสอบการติดตั้งป้ายขนาดใหญ่ ที่มีข้อความว่า “ไม่เชื่อ ไม่รีบ ไม่โอน ไม่กดลิงก์” และ “ตกเป็นเหยื่อคดีฉ้อโกงออนไลน์ โทร.1441” ที่มีขนาดความสูงเท่าตึก 3 ชั้น ที่ทำการติดตั้งด้านอาคารที่ทำการสภ.เมืองขอนแก่น

 

 

 

พ.ต.อ.ยศวัจน์ แก้วสืบธัญนิจ ผกก.สภ.เมืองขอนแก่น กล่าวว่า การขึ้นป้ายขนาดใหญ่และป้ายขนาดต่างๆที่หน้าอาคารที่ทำการสภ.เมืองขอนแก่นนั้น เนื่องจากพนักงานสอบสวน สภ.เมืองขอนแก่น ได้รับแจ้งความร้องทุกข์ คดีออนไลน์เป็นจำนวนมาก โดยเมื่อปี 2566 นั้น มีผู้เสียหายกว่า 5,000 ราย ในปี 2567 ตั้งแต่ต้นปีเป็นต้นมา จนถึงขณะนี้ มีผู้เสียหายร่วม 2,000 ราย มาแจ้งความกับพนักงานสอบสวน ซึ่งเป็นฝีมือของมิจฉาชีพ ที่เป็นแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ที่มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบหรือพัฒนาการกลโกงใหม่ๆอยู่เสมอ เพื่อมาหลอกลวงประชาชน

 

 

 

“สภ.เมืองขอนแก่น จึงแจ้งเตือนประชาชนด้วยการจัดทำป้ายประชาสัมพันธ์ ไม่เชื่อ ไม่รีบ ไม่โอน ไม่กดลิงก์ และ ตกเป็นเหยื่อคดีฉ้อโกงออนไลน์ โทร.1441 ติดตั้งและแขวนไว้หน้าอาคาร สภ.เมืองขอนแก่น เพื่อเตือนภัยแก่ประชาชนที่มาใช้บริการ และประชาสัมพันธ์แผนประทุษกรรมที่มิจฉาชีพมักใช้แอบอ้างปลอมเป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายบังคับใช้กฎหมายหรือภาคเอกชนต่างๆ ใช้ข่มขู่หลอกลวงผู้เสียหาย

 

 

 

อีกทั้ง สภ.เมืองขอนแก่น เป็นสถานีตำรวจขนาดใหญ่ มีประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากภัยออนไลน์หรือไซเบอร์จำนวนมาก ซึ่งภัยออนไลน์หรือ ไซเบอร์ นั้นนอกจากจะเป็นแก๊งคอลเซ็นเตอร์แล้วยังมีรูปแบบอื่นที่เกิดขึ้นกับประชาชนที่ใช้ช่องทางทางโซเชียลหรือไซเบอร์หรือไม่ได้ใช้ แต่ก็มีมิจฉาชีพเข้ามาในชีวิตประจำวันเพื่อที่จะมาหลอกลวงมาช่อโกงในรูปแบบต่างๆ”

 

 

 

ผกก.สภ.เมืองขอนแก่น กล่าวต่ออีกว่าตำรวจขอนแก่นมีความชัดเจนว่าจะทำอย่างไรได้บ้าง ในการที่จะช่วยเหลือประชาชนให้ได้รับรู้ ให้มีภูมิคุ้มกัน ในเรื่องของภัยออนไลน์ต่างๆ ในเรื่องของมิจฉาชีพออนไลน์ทั้งหลาย จึงใช้ป้ายประชาสัมพันธ์ติดไว้หน้าอาคารสภ.เมืองขอนแก่น เพื่อให้ประชาชนที่สัญจรไปมาได้อ่าน จะได้ตระหนักคิดว่า เมื่อผ่านสภ.เมืองขอนแก่นแล้วได้เห็นป้ายเตือนแบบนี้ จะได้รู้ทัน

 

 

 

เมื่อประชาชนเจอมิจฉาชีพ เข้ามาในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นแก๊งคอลเซ็นเตอร์เองหรือเป็นภัยรูปแบบอื่นหรือ เช่นหลอกให้กดลิงค์ซึ่งตอนนี้กำลังระบาดหนัก เนื่องจากว่าจะมีมิจฉาชีพทีใช้วิธีการที่แยบยลในการหลอกประชาชนให้เข้าไปกดลิงค์ต่างๆที่มิจฉาชีพได้สร้างเรื่องราวขึ้นมาเพื่อให้มีความน่าเชื่อถือ ก็อยากให้ประชาชนไม่รีบ ไม่เชื่อ ไม่โอนและไม่กดลิงค์ และให้สอบถามกับทางเจ้าหน้าที่ที่เป็นเจ้าของเรื่องเจ้าของหน่วยงานต่างๆก่อน

 

 

 

“ภัยออนไลน์มีทุกรูปแบบซึ่งประชาชนถูกมิจฉาชีพหลอกลวงนั้น เริ่มตั้งแต่ซื้อสินค้า หลอก ให้ลงทุน หลอกให้ทำงาน หลอกให้หารายได้เงินออนไลน์ หลอกให้รัก หลอกให้หลง และก็อีกหลายๆรูปแบบ โดยเฉพาะตอนนี้ก็คือหลอกให้กดลิงค์ จึงอยากจะให้ประชาชนได้ตระหนักอย่างแรกคือโลภ โกรธ หลง โลภก็คือหลอกให้ลงทุนต่างๆ หลงก็คือหลอกให้รักและก็ให้ลงทุน และก็ให้โอนเงินต่างๆ หลงก็คือไปเล่นการพนันออนไลน์และสั่งซื้อสินค้าที่เกินจริง

 

 

 

ในกรณีที่รับสินค้าไม่ตรงปกขอให้ประชาชนที่มีความสงสัยหรือคิดว่าตัวเองถูกคนในออนไลน์หลอก ให้กดไปที่เบอร์ 1441 แล้วจะได้รับคำปรึกษาเป็นอย่างดี ซึ่งเหตุนี้จึงขึ้นป้ายหมายเลข 1441 เป็นเบอร์โดยตรงของการแก้ปัญหาภัยไซเบอร์หรือมิจฉาชีพออนไลน์ทั้งหลาย เมื่อกดเข้าไปที่เบอร์ 1441 แล้วก็จะอายัดบัญชีไว้ 72 ชม. จากนั้นก็ให้ผู้เสียหายเข้าแจ้งความในสถานีตำรวจในพื้นที่ เป็นการช่วยป้องกันการสูญเสียเงินในบัญชีของประชาชนได้”

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube