fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ม.ราชภัฏศรีสะเกษผลักดัน Soft Power สายมูเตลู

Featured Image

 

 

ม.ราชภัฏเปิดโครงการเสวนาวิชาการ ประวัติศาสตร์สายมูในสังคมไทย เพื่อผลักดัน ให้เป็น Soft Power สายมูเตลู

 

 

 

ผศ.ดร.อาสนะ เชิดชู ผู้อำนวยการสถาบันภาษาวัฒนธรรม ในนามสถาบันภาษา ศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฎศรีสะเกษ กล่าวว่า สืบเนื่องจากปัจจุบันกระแสมูเตลู ได้รับการกล่าวถึงในฐานะเป็นความเชื่อในวัตถุและเครื่องรางของขลังที่ทำให้เกิดโชคลาภและประสบความสำเร็จในชีวิต ทั้งนี้ ผู้ที่สวมใส่เครื่องรางของขลังที่ถูกสร้างขึ้นตามความเชื่อทางศาสนาหรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์จะต้องมีวิธีปฏิบัติตัวให้เหมาะสมกับการสวมใส่ เช่น การประกอบพิธีกรรม การเซ่นไหว้บวงสรวงเทพเจ้า การสักการะบูชารูปเคารพในสถานที่ทางศาสนา

 

ปรากฎการณ์เหล่านี้คือ ความเชื่อที่ดำรงอยู่ในวิถีชีวิตของคนยุคปัจจุบัน พบเห็นได้ในหลายสังคม รวมถึงมรดกทางวัฒนธรรมภูมิปัญญาของชุมชน ซึ่งปรากฏการณ์มูเตลูเกิดขึ้นจากการใช้คำเรียกบุคคลที่มีความเชื่อ ความศรัทธา และเดินทางท่องเที่ยวไปยังสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ ในการบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ รวมถึงเครื่องรางของขลังต่างๆ ขณะเดียวกัน บริบทดังกล่าวยังสอดรับกับพื้นที่ จ.ศรีสะเกษ ที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม โดยเฉพาะกลุ่มชาติพันธุ์ 4 เผ่า ที่มีความเป็น “สายมู” อยู่มากเช่นกัน

 

จากข้อมูลข้างต้น สถาบันภาษา ศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฎศรีสะเกษ จึงได้ดำเนินการจัดโครงการเสวนาการ ประวัติศาสตร์ สายมูในสังคมไทย วัตถุประสงค์เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับปรากฏการณ์มูเตลูในปัจจุบันให้กับผู้ที่สนใจต้องการศึกษาความเชื่อในวัตถุและเครื่องรางของขลังที่ทำให้เกิดโชคลาภและประสบความสำเร็จในชีวิต โดยโครงการนี้อาจเป็นประโยชน์ในเชิงการท่องเที่ยว เชิงวัฒนธรรมท้องถิ่นได้อีกทางหนึ่ง ให้เป็น Soft Power สายมูเตลู ที่สามารถหนุนตามนโยบายของรัฐบาล

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube