fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ชาวสวนเกาะยอเฮเข้าสู่ฤดูละมุดเร่งเก็บขาย

Featured Image
สงขลาเข้าสู่ฤดูกาลเก็บเกี่ยว ชาวสวนละมุดเกาะยอ เร่งเก็บผลผลิตสร้างรายได้ทั่วทั้งเกาะ

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในช่วงนี้ เป็นช่วงฤดูกาลเก็บเกี่ยวผลผลิตของละมุดเกาะยอ ในต.เกาะยอ อ.เมืองสงขลา ซึ่งเป็นเกาะกลางทะเลสาบแห่งเดียวของจ.สงขลาหลังละมุดเกาะยอเข้าสู่ฤดูกาลเก็บเกี่ยวผลผลิตฤดูกาลใหม่ ซึ่งละมุดเกาะยอจะเริ่มเก็บผลผลิตได้ตั้งแต่เดือนมกราคม และสามารถเก็บได้ตลอดทั้งปี
แต่ผลผลิตจะออกมากที่สุดช่วงระหว่างเดือน มกราคม-มีนาคมของทุกปี เกษตรกรกรชาวสวนละมุดในต.เกาะยอ ต่างเร่งเก็บผลผลิตจำหน่ายสร้างรายได้กันทุกสวน

 

อย่างเช่น นางวีรวรรณ อายุ 60 ปี ก็เป็นเกษตรกรรายหนึ่งที่ปลูกละมุดหรือสวาเกาะยอ สร้างรายได้เลี้ยงครอบครัว โดยปลูกละมุดพันธุ์ไข่ห่าน จำนวน 40 ต้น ในพื้นที่ประมาณ 1 ไร่ ตอนนี้กำลังเก็บผลผลิตละมุดเพื่อส่งให้แม่ค้าและลูกค้า หลังมีออเดอร์สั่งเข้ามาเป็นจำนวนมาก

 

น้าแอ๋ว ซึ่งครอบครัวทำสวนละมุด เล่าว่า ละมุดเกาะยอมีมานานแล้วกว่า100 ปี และรสชาติอร่อย เพราะสภาพพื้นที่เป็นเกาะ3 น้ำ มีทะเลสาบล้อมรอบ มีช่วงน้ำจืด น้ำเค็มและน้ำกร่อย (3 น้ำ) ละมุดหรือสวาเกาะยอ จึงมีรสชาติ หอม หวาน กรอบ รสชาติแตกต่างจากละมุดที่อื่น เนื้อละเอียด มีสีแดงเมื่อสุกเต็มที่ เป็นผลไม้ที่ปลูกง่าย โตเร็ว ให้ผลผลิตตลอดปี

 

หลังจากผลิดอก 4 เดือน ก็สามารถเก็บผลผลิตได้แล้ว ซึ่งผลผลิตละมุดจะออกมากที่สุดช่วงเดือน มกราคม-มีนาคมของทุกปี สำหรับการเก็บผลผลิตสวนละมุด จะเก็บในช่วงเช้า ทั้งเด็ดผลกับมือ และใช้ไม้สอยหรือที่เรียกว่าตรอม เก็บผลผลิตที่อยู่สูงไม่สามารถเด็ดเก็บกับมือได้

หลังจากเก็บผลผลิตจากต้นแล้ว จะนำผลละมุดแช่ในน้ำสะอาด เพื่อล้างยางที่ออกจากผลละมุด แล้วนำไปล้างด้วยเครื่องล้างที่ผลิตขึ้นมาเองอีกครั้งเพียง 5 นาที ก่อนที่จะนำมาผึ่งลม 40 นาทีแล้วคัดผลผลิตที่มีตำหนิหรือไม่ได้คุณภาพออกไป โดยผลมีตำหนิ จะไม่นำไปจำหน่ายให้ลูกค้าเด็ดขาด ซึ่งละมุดที่คัดจะมี 4 เกรด แบ่งตามปริมาณผลละมุด

 

ประกอบด้วย เกรดจัมโบ้ ขนาดน้ำหนักผล 5-7 ผลต่อ 1 กิโลกรัม ราคาจำหน่าย 50 บาท เบอร์ 1 ขนาดผล 8 – 9 ผล ต่อ 1 กิโลกรัม ราคา 45 บาท เบอร์ 2 ขนาดผล 10-11 ผลต่อ 1 กิโลกรัม ราคา 40 บาทและเบอร์ 3 ขนาดผลเล็กสุด 12 ผลขึ้นไปต่อ 1 กิโลกรัม ราคา 35 บาท

 

โดยจำหน่ายผลสดที่ยังไม่บ่มสุก แม่ค้าจะมารับซื้อถึงบ้าน เพื่อนำไปบ่มขายผลสุกต่อไป โดยจะใช้เวลาบ่มสุกเพียง 2 วันเท่านั้น ซึ่งผลผลิตในสวนของน้าแอ๋วนั้น รับรองความปลอดภัยแก่ผู้บริโภคแน่นอน การันตีด้วยการรับรองผลผลิตปลอดภัยได้มาตรฐาน GAP (จี เอ พี) จากกรมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และสวนของน้าแอ๋วยังเป็นแหล่งเรียนรู้ละมุด (สวาเกาะยอ)แก่ชุมชนอีกด้วย ผู้ใดสนใจละมุดหรือสวาเกาะยอ ติดต่อเบอร์ 095-0243939

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube