fbpx
Home
|
ภูมิภาค

อุตุฯโคราชระบุเอลนีโญกำลังแรงส่งผลแล้ง

Featured Image
อุตุฯโคราช ระบุ เอลนีโญอยู่ในสภาวะกำลังแรง ส่งผลแล้ง ร้อน ฝนน้อยกว่าปกติ ขณะเริ่มอ่อนกำลังลงปานกลางในช่วงเดือนก.พ.-เม.ย.

 

 

วันนี้(19 มกราคม 2567) สถานีอุตุนิยมวิทยานครราชสีมา โดยนางกัลยา กองเกาะ ปฏิบัติหน้าที่ ผู้อำนวยการสถานีฯ ได้ติดตามเฝ้าระวังปรากฏการณ์เอลนีโญ/ลานีญาในพื้นที่ดูแล ซึ่งผลการเฝ้าระวังฯ ช่วงเดือนธันวาคม 2566 ที่ผ่านมา พบว่า สถานการณ์ปัจจุบัน ปรากฏการณ์เอนโซ่ยังอยู่ในสภาวะเอลนีโญกําลังแรง ซึ่งเอนโซ่ (ENSO) เป็นคำที่ใช้อธิบายความผันแปรของปรากฏการณ์ธรรมชาติที่เกี่ยวข้องกับความผิดปกติของอุณหภูมิผิวน้ำทะเลบริเวณมหาสมุทรแปซิฟิกเขตศูนย์สูตร และการกวัดแกว่งของความกดอากาศในซีกโลกใต้ เป็นกลไกทางกายภาพของการเกิดปรากฏการณ์เอลนีโญ (El Nino) และลานีญา (La Nina) ซึ่งเอลนิโญ คือสภาวะของปรากฏการณ์เอนโซ่ที่อุณหภูมิผิวน้ำทะเลบริเวณมหาสมุทรแปซิฟิกเขตศูนย์สูตรอุ่นขึ้นผิดปกติ ส่งผลให้บ้านเราเกิดความแห้งแล้ง ปริมาณฝนต่ำกว่าปกติ และอุณหภูมิสูงกว่าปกติ

 

 

เมื่อวิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีการทางสถิติและแบบจําลองเชิงพลวัต ยังพบอีกว่า ปรากฏการณ์เอนโซที่อยู่ในสภาวะเอลนีโญกำลังแรงนี้ จะอ่อนลงเป็นเอลนีโยกำลังปานกลาง และต่อเนื่องถึงช่วงเดือนกุมภาพันธ์ถึงเมษายน 2567 จากนั้น จะอยู่ในสภาวะเอลนีโญกำลังอ่อนไปจนถึงช่วงเดือนมีนาคมถึงพฤษภาคม 2567 ซึ่งผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับประเทศไทย คาดว่า ในช่วงเดือนธันวาคม 2566 ถึงกุมภาพันธ์ 2567 ปริมาณฝนบริเวณประเทศไทยมีค่าต่ำกว่าค่าปกติ ส่วนอุณหภูมิจะสูงกว่าค่าปกติ ซึ่งกรมอุตุนิยมวิทยาจะเฝ้าติดตามสถานการณ์ปรากฏการณ์เอลนีโญและลานีญาอย่างใกล้ชิด และรายงานความคืบหน้าให้ทราบเป็นระยะๆ

 

 

อย่างไรก็ตาม การคาดหมายลักษณะอากาศของประเทศไทย ในช่วงเดือนมกราคม 2567 – มีนาคม 2567 ในระยะ 3 เดือนนี้ คาดว่า ปริมาณฝนรวมบริเวณประเทศไทยตอนบนส่วนใหญ่จะต่ำกว่าค่าปกติ ร้อยละ 50 โดยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ปริมาณฝนเฉลี่ยอยู่ที่ 20 – 50 มิลลิเมตร ซึ่งค่าปกติอยู่ที่ 67 มิลลิเมตร ในขณะที่จังหวัดนครราชสีมา ค่าฝนเฉลี่ยปกติจะอยู่ที่ 22.5 มิลลิเมตร

 

ส่วนอุณหภูมิเฉลี่ยของประเทศไทย ส่วนใหญ่จะมีค่าสูงกว่าค่าปกติ ประมาณ 1.0 – 1.5 องศาเซลเซียส โดยจะมีอุณหภูมิสูงสุดเฉลี่ยทั้งประเทศ ประมาณ 33 – 35 องศาเซลเซียส จากค่าปกติ 33.3 องศาเซลเซียส และอุณหภูมิตํ่าสุดเฉลี่ยทั้งประเทศ อยู่ที่ 22 – 24 องศาเซลเซียส จากค่าปกติ 22.0 องศาเซลเซียส ซึ่งจังหวัดนคราชสีมา ค่าปกติอุณหภูมิสูงสุดเฉลี่ย อยู่ที่ 33.4 องศาเซลเซียส ส่วนอุณหภูมิต่ำสุดเฉลี่ยอยู่ที่ 21.3 องศาเซลเซียส

 

 

ดังนั้น ในช่วงเดือนมกราคมนี้ จึงมีอากาศหนาวจากอิทธิพลของบริเวณความกดอากาศสูงที่ปกคลุมประเทศไทยตลอดเดือน และอุณหภูมิส่วนใหญ่ของประเทศจะลดลงต่ำสุดในเดือนนี้ กับมีอากาศหนาวเย็นโดยทั่วไป โดยเฉพาะในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และบริเวณยอดเขาสูง รวมถึงจะมีหมอกในตอนเช้า ส่วนปริมาณฝนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคกลางจะน้อยกว่า 10 มิลลิเมตร ซึ่งค่าฝนเฉลี่ยปกติจะอยู่ที่ 8.6 มิลลิเมตร ส่วนช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ปกติอยู่ในช่วงเปลี่ยนจากฤดูหนาวเป็นฤดูร้อน เนื่องจากบริเวณความกดอากาศสูงที่ปกคลุมประเทศ ไทยเริ่มอ่อนกำลังลง สภาพอากาศทั่วไปยังคงมีอากาศเย็นและมีหมอกในตอนเช้า ยกเว้นบริเวณภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ยังคงมีอากาศหนาวถึงหนาวจัดในบางพื้นที่ ส่วนมากในระยะครึ่งแรกของเดือน จากนั้นอุณหภูมิเริ่มสูงขึ้น เนื่องจากลมฝ่ายใต้ ซึ่งเป็นลมร้อนเริ่มพัดเข้าปกคลุมแทนมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ และเป็นการเริ่มเข้าสู่ฤดูร้อนตั้งแต่ประมาณกลางเดือนกุมภาพันธ์เป็นต้นไป ซึ่งจังหวัดนครราชสีมา ค่าปกติอุณหภูมิสูงสุดเฉลี่ย จะอยู่ที่ 33.5 องศาเซลเซียส และต่ำสุดเฉลี่ยอยู่ที่ 21.1 องศาเซลเซียส

 

และสำหรับเดือนมีนาคม 2567 จะมีอากาศร้อนอบอ้าวและแห้ง ความชื้นในอากาศมีน้อย และมีอากาศร้อนจัดเป็นบางวัน โดยเฉพาะบริเวณประเทศไทยตอนบน แต่ในบางช่วงอาจมีมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนแผ่ลงมาปะทะกับมวลอากาศร้อนที่ปกคลุมประเทศไทย ทำให้เกิดพายุฤดูร้อน โดยเฉพาะบริเวณประเทศไทยตอนบน ซึ่งพายุฤดูร้อนมักเกิดในช่วงเวลาสั้นๆเป็นบริเวณแคบ แต่จะมีลมกระโชกแรงเกิดขึ้นฉับพลัน และมีความรุนแรงถึงขั้นสร้างความเสียหายแก่ชีวิตและทรัพย์สินได้ แต่ปริมาณฝนที่ตกในช่วงเดือนนี้ยัง ต่ำกว่าค่าปกติประมาณร้อยละ 50 จึงขอเตือนประชาชน ในช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์เป็นช่วงการเปลี่ยนถ่ายของฤดูกาล จากฤดูหนาวไปสู่ฤดูร้อน จะมีสภาพอากาศแปรปรวน มีฝนฟ้าคะนองกับมีอากาศเย็น และอากาศร้อนในคราวเดียวกัน หลังจากนั้น เมื่อเข้าสู่ฤดูร้อนแล้ว จะมีอากาศร้อนจัดเป็นบางวัน ขอให้รักษาสุขภาพ หลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมที่ไม่จำเป็นในที่โล่งแจ้งด้วย โดยเฉพาะในช่วงเวลา 09.00 น. ถึง 15.00 น.

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube