fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ระดมตั้งกองทุนทวงคืนสมบัติศรีเทพมรดกโลก

Featured Image

 

 

หอการค้าฯเพชรบูรณ์ เดินหน้าจัดกิจกรรม ระดมทุน ตั้งกองทุนทวงคืนสมบัติศรีเทพมรดกโลก

 

 

 

หอการค้าจังหสงวัดเพชรบูรณ์ โดยนายกษิต โฆษิตานนท์ ประธานที่ปรึกษาฯ, นายยชญ์สุธา วิชัยธนพัฒน์ ประธานหอการค้าเพชรบูรณ์, นายอรุณศักดิ์ อ่องลออ ที่ปรึกษาฯและนายนิกรม หาญยากรณ์ ประธานชมชมพระเครื่องเมืองเพชรบูรณ์ ร่วมกันแถลงถึง”โครงการกองทุนทวงคืนสมบัติศรีเทพ” ซึ่งจะมีการจัดกิจกรรมเพื่อระดมทุนเพื่อใช้ในการขับเคลื่อนติดตามทวงคืนโบราณวัตถุเมืองศรีเทพ และผลักดันให้มีการจัดตั้งพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติศรีเทพขึ้น หลังจากเมืองโบราณศรีเทพได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกแล้ว

 

 

 

โดยนายกษิต โฆษิตานนท์ ประธานที่ปรึกษาหอการค้าจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่า ในฐานะภาคเอกชนอยากใช้เวทีนี้ขับเคลื่อนต่อยอดให้คำว่าศรีเทพมรดกเกิดความสมบูรณ์แบบให้มากที่สุด เนื่องจากปัจจุบันโบราณวัตถุศรีเทพอยู่กระจัดกระจายสมควรจะต้องถูกนำกลับคืนที่เดิม ทั้งนี้ในการเป็นศรีเทพมรดกโลกมิใช่เรื่องง่าย แต่ที่ยากยิ่งกว่าคือการรักษาความเป็นมรดกโลก

 

 

 

นายยชญ์สุธา วิชัยธนพัฒน์ ประธานหอการค้าเพชรบูรณ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาเราภาคภูมิใจและถือเป็นส่วนหนึ่งที่ประสบความสำเร็จในการช่วยผลักดันให้ศรีเทพเป็นมรดกโลก ส่วนโบราณวัตถุศรีเทพที่อยู่กระจัดกระจายทั้งในประเทศและต่างประเทศเราถือว่าเป็นภารกิจสำคัญที่จะต้องช่วยขับเคลื่อนผลักดันทวงกลับคืนมา และความจำเป็นในดารจัดตั้งพิพิธภัณฑฺฯขึ้นเพื่อเก็บรักษาโบราณวัตถุเหล่านี้

 

 

 

“ทางเราจึงจัดทำโครงการตั้งกองทุนทวงคืนโบราณวัตถุเมืองศรีเพมรดกโลกขึ้นมา โดยจะมีการจัดกิจกรรมต่างๆเพื่อระดมทุนในการติดตามทวงคืนหรือแม้กระทั่งขอซื้อคืนโบราณวัตถึงเมืองศรีเทพ”นายยชญ์สุธากล่าว

 

 

 

นายนิกรม หาญยากรณ์ ประธานชมรมพระเครื่องเมืองเพชรบูรณ์ กล่าวว่า เพื่อระดมทุนและเผยแพน่ศิลปะวัฒนธรรมศรีเทพ ทางชมรมฯจึงออกแบบเหรียญพระสุริยเทพ ที่ระลึกเมืองศรีเทพมรดกโลกขึ้น โดยด้านหน้าเป็นพระสุริยเทพครึ่งองค์ สกุลช่างศรีเทพ ขอบเหรียญด้านนอกอักษรบาลีบทสวดโมรปริตร บูชาพระอาทิตย์ ด้านหลังคนแบกหนุนดวงให้กับผู้เกิดในจักรราศีทั้ง 12 ราศี ตรงกลางเป็นรูปเหรียญฟูนัน โดยจัดสร้างทั้งเหรียญเนื้อทองคำ เนื้อเงินลงยา เนื้อเงิน เนื้อนวโลหะ เนื้อชนวน เนื้อทองแดง พิธีพุทธาภิเษกวันที่ 25 เมษายนนี้ ที่วัดบึงศรีเทพรัตนาราม ต.ศรีเพ อ.ศรีเทพ โดยมีพระราชปริยบัณฑิต รองเจ้าคณะภ่ค 4-5 (ธ) เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.สาธารณสุข เป็นประธานฝ่ายฆราวาส

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube