fbpx
Home
|
ทั่วไป

กทม.ยันชุดตรวจATKเพียงพอ

Featured Image
รองปลัด กทม. เผย 6 จุด คัดกรองหลักเป็นระบบมากขึ้นพบติดเชื้อ 10% ไม่แนะนำกลุ่มเสี่ยงตรวจเองหวั่นแยงไม่ลึกพอ-ยืนยันชุดตรวจ ATK มีเพียงพอ

พญ.วันทนีย์ วัฒนะ รองปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผย สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงภาพรวมการตรวจคัดกรองเชิงรุกโควิด-19 ในพื้นที่ 6 กลุ่มเขต ที่ให้บริการมาตั้งแต่วันที่ 7 ส.ค. ที่ผ่านมาว่า ในภาพรวมขณะนี้ถือว่ามีดีขึ้นระบบการบริหารจัดการต่างๆ มีความเป็นระเบียบเรียบร้อยกว่าในช่วงแรกประชนเข้าถึงการตรวจมากขึ้น เบื้องต้นทั้ง 6 จุด ที่ตรวจด้วยชุดตรวจ Antigen Test Kit รู้ผลใน 30 นาที พบว่าแต่ละจุดมีผลบวกประมาณ 10-20% โดยทั้ง 6 หน่วย เป็นจุดคัดกรองหลักที่จะให้บริการไปจนถึงสิ้นเดือนนี้ ยืนยันว่าขณะนี้ชุดตรวจ ATK ของกทม.ยังมีความเพียงพอ ขณะที่ สถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง กรมควบคุมโรค หรือ ศปคม. ได้พิจารณาเพิ่มจุดตรวจคัดกรองอีก 3 จุด อาทิ ที่สนามกีฬาธูปเตมีย์กองทัพอากาศ,สโมสรกองทัพบก ซึ่งจะรวมเป็น 9 จุดหลัก ประกอบกับทีม CCRT ของ กทม. อีก 200 กว่าทีม ที่จะกระจายไปยังพื้นที่เป้าหมายเพื่อค้นหาผู้ติดเชื้อจะทำให้สามารถค้นหาผู้ป่วยได้เร็วขึ้น

รองปลัด กทม. กล่าวว่า สำหรับประชาชนที่ซื้อชุด ATK มาตรวจเองและผลเป็นบวก ต้องการลงทะเบียนเพื่อเข้ารับการตรวจซ้ำที่หน่วยตรวจคัดกรองเชิงรุกสามารถทำได้ แต่ส่วนตัวไม่แนะนำให้ประชาชนซื้อมาตรวจเอง เนื่องจากประชาชนอาจจะแยงจมูกเข้าไปไม่ลึกมากพอ และผลที่ได้อาจคลาดเคลื่อน โดยเฉพาะในกลุ่มสัมผัสเสี่ยงสูง ตนเข้าใจว่าประชาชนอาจจะมีความกังวลและต้องการตรวจเองให้รู้ผลโดยเร็ว แต่ส่วนตัวอยากขอให้เข้ารับการตรวจกับเจ้าหน้าที่ดีที่สุดเพื่อความชัดเจน สำหรับประชาชนที่ตรวจแล้วผล ATK เป็นบวกหน่วยคัดกรองของ กทม. จะไม่ได้จ่ายยาฟาวิพิราเวียร์ให้ทันทีเหมือนกับทีมแพทย์ชนบทที่ลงพื้นที่ แต่จะเน้นการนำผู้ป่วยเข้าสู่ Home Isolation หรือ Comunity Isolation ตลอดจนสถานพยาบาลมากกว่าเพราะจะมีทีมเจ้าหน้าที่คอยติดตามอาการอย่างใกล้ ยอมรับว่าจำนวนผู้ติดเชื้อใน กทม. ขณะนี้เพิ่มขึ้นในอัตราที่ลดลง แต่สถานการณ์ก็ยังไม่น่าไว้วางใจ โดยเฉพาะจำนวนผู้ป่วยอาการกลุ่มสีเหลืองและแดงยังต้องการเตียงอีกจำนวนมาก

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube