fbpx
Home
|
ภูมิภาค

เขื่อนลำปาวส่งน้ำช่วยนาปรัง-บ่อกุ้งหน้าแล้ง

Featured Image

 

 

กาฬสินธุ์เขื่อนลำปาวส่งน้ำวันละกว่า6ล้านลบ.ม.ช่วยนาปรัง-บ่อกุ้งหน้าแล้ง

 

 

 

จากการติดตามการประกอบอาชีพเกษตรกรรมของประชาชนในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ หลายพื้นที่ได้เริ่มลงมือเพาะปลูกข้าวนาปรังกันจำนวนมาก รวมทั้งเพาะเลี้ยงกุ้งก้ามกรามสัตว์เศรษฐกิจของจังหวัด และทำการประมง หลังโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำปาวหรือเขื่อนลำปาวเริ่มส่งน้ำช่วยเหลือมาตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2566 ที่ผ่านมา

 

 

 

นายสำรวย อินพิทักษ์ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำปาวหรือเขื่อนลำปาว เปิดเผยว่า สำหรับเขื่อนลำปาวในช่วงฤดูฝนที่ผ่านมา สามารถกักเก็บน้ำ เพื่อสำรองไว้ใช้ประโยชน์ในช่วงหน้าแล้งได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ซึ่งปัจจุบันเขื่อนลำปาวมีปริมาณน้ำอยู่ที่ 1,755 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็น 88.65 % จากระดับกักเก็บ 1,980 ล้านลูกบาศก์เมตร

 

 

 

นายสำรวย กล่าวต่อว่า ในส่วนการบริหารจัดการน้ำนั้น ได้เริ่มส่งน้ำช่วยเหลือเกษตรกรเพราะปลูกพืชฤดูแล้ง และการประมง รวมทั้งส่งลงลำน้ำเดิม ตามมติคณะกรรมการจัดการชลประทานมาตั้งวันที่ 1 ธันวาคม 2566 ที่ผ่านมา และมีการปรับเพิ่มตามสถานการณ์และความเหมาะ โดยปัจจุบันทางโครงการฯได้ส่งน้ำช่วยพื้นที่ปลูกพืชฤดูแล้ง 2566/2567 และช่วยเหลือพื้นที่ด้านท้าย ทั้งการระบายผ่านอาคารระบายน้ำ (สปริงเวย์) อาคารระบายน้ำลงลำน้ำเดิม ส่งน้ำเข้าระบบส่งน้ำคลองชลประทาน เฉลี่ยวันละ 5.77 ล้านลูกบาศก์เมตร รวมพื้นที่ 256,457 ไร่ หรือคิดเป็น 85 % จากคาดไว้ว่าจะมีพื้นที่เพราะปลูก 300,000 ไร่ แยกเป็นข้าวนาปรัง 251,017 ไร่ พืชไร่ พืชผัก 278 ไร่ บ่อปลา 1,440 ไร่ และบ่อกุ้งก้ามกรามซึ่งเป็นสัตว์เศรษฐกิจ 3,722 ไร่

 

 

 

อย่างไรก็ตามแม้ในปีนี้เขื่อนลำปาวจะมีปริมาณน้ำเพียงพอต่อการอุปโภค บริโภค และทำการเกษตรไปจนถึงช่วงฤดูฝน แต่ก็ขอให้เกษตรกรผู้ใช้น้ำ และประชาชนทุกภาคส่วนใช้น้ำอย่างประหยัดและให้คุ้มค่ามากที่สุด รวมทั้งใช้น้ำอย่างเอื้อเฟื้อแบ่งปัน

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube