fbpx
Home
|
ภูมิภาค

น้ำท่วมนราฯ สังเวยแล้ว 9ศพ เร่งช่วยปชช.

Featured Image
เร่งฟื้นฟูโรงเรียนหลังน้ำลด ขณะนาวิกโยธินกองทัพเรือ ลุยน้ำเข้าช่วยเหลือประชาชนต่อเนื่อง ล่าสุดสังเวยน้ำท่วม 9 ราย

 

 

 

อุทกภัยระลอก 3 ในครั้งนี้ ถือว่าเป็นอีกหนึ่งบทเรียน ที่หน่วยงานต่างๆ ต้องนำมาถอดและไขก็อกให้ได้ว่า กุญแจดอกสำคัญที่จะควบคุมหรือป้องกันภัยธรรมชาติเช่นนี้ ไม่ให้เกิดขึ้นอีกนั้น คืออะไร และจากการที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้ลงพื้นที่ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำ รวมทั้งเยี่ยมเยียนผู้ประสบอุทกภัย เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 66 ที่ผ่านมานั้น ได้เน้นย้ำกับกรมอุตุนิยมวิทยาในเรื่องระบบเตือนภัย ซึ่งคงต้องบริหารจัดการในระยะยาว

 

 

อย่างไรก็ตาม อุทกภัยที่เกิดขึ้นในพื้นที่ จ.นราธิวาส และหนักสุดในรอบ 50 ปี สร้างความท้อแท้และสิ้นหวังให้กับหลายๆครัวเรือน ที่ต้องสูญเสียข้าวของเครื่องใช้ภายในบ้านไปกับกระแสน้ำ ซึ่งทั้ง 13 อำเภอ 77 ตำบล 536 หมู่บ้าน 57 ชุมชน 65,780 ครัวเรือน ราษฎรเดือดร้อนถึง 266,325 คน และมีผู้เสียชีวิตที่ถูกกระแสน้ำพัดจมไปกับน้ำ จำนวน 9 ราย โรงเรียน 343 แห่ง มัสยิด 26 แห่ง วัด 20 แห่ง รวมทั้งปศุสัตว์และพื้นที่การเกษตร

 

 

ล่าสุดข้อมูลจากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย รายงานประจำวันที่ 28 ธันวาคม 2566 เวลา 20.00 น.ถึงสถานการณ์อุทกภัย หลังฝนทิ้งช่วงเป็นเวลา 3 วัน ทำให้สถานการณ์คลี่คลายแล้วทั้งอำเภอ คือ อ.แว้ง, อ.จะแนะ,และ อ.รือเสาะ ส่วนที่คลี่คลายบางพื้นที่คือ อ.เจาะไอร้อง คงเหลือ 1 ตำบล 5 หมู่บ้าน, อ.ยี่งอ คงเหลือ 1 ตำบล 2 หมู่บ้าน, อ.บาเจาะ

 

 

คงเหลือ 2 ตำบล 10 หมู่บ้าน, อ.เมืองนราธิวาส คงเหลือ 4 ตำบล 23 หมู่บ้าน 3 ชุมชน, อ.สุไหงโก-ลก คงเหลือ 4 ตำบล 11 หมู่บ้าน 10 ชุมชน ส่วน อ.สุคิริน, อ.ระแงะ, อ,สุไหงปาดี, อ.ศรีสาคร และ อ.ตากใบ น้ำยังทรงตัวโดยเฉพาะที่ลุ่มต่ำ ปัจจุบันสถานการณ์อุทกภัยคงเหลือ 10 อำเภอ 44 ตำบล 250 หมู่บ้าน 25 ชุมชน

 

สำหรับผู้เสียชีวิตจากเหตุอุทกภัย ใน 4 อำเภอคือ
(1) .อำเภอรือเสาะ เสียชีวิต 5 ราย คือ
– นางคอตีเยาะ อายุ 89 ปี อยู่หมู่ที่ 1 ตำบลเรียง

– นางอาอีเสาะ อายุ 63 ปี อยู่หมู่ที่ 1 ตำบลเรียง
– นางพิน อายุ 85 ปี อยู่หมู่ที่ 8 ตำบลรือเสาะ
– เด็กชายมูฮัมหมัดนาบาส อายุ 2 ปี อยู่หมู่ 1 ตำบลเรียง
– เด็กชายนาซูฮาร์ อายุ 8 ปี อยู่หมู่ที่ 1 ตำบลเรียง

 

 

(2) .อำเภอเมืองนราธิวาส เสียชีวิต 1 ราย คือ
– นายวาเด็ง อายุ 68 ปี อยู่หมู่ 3 ตำบลลำภู อำเภอเมืองนราธิวาส

 

 

(3) .อำเภอระแงะ เสียชีวิต 2 ราย คือ
– นายมะชูกรี อายุ 44 ปี อยู่หมู่ที่ 3 ตำบลกาลิซา
– นางสาวนูรา อายุ 44 ปี อยู่หมู่ที่ 4 ตำบลกาลิซา

 

 

(4) .อำเภอจะแนะ เสียชีวิต 1 ราย คือ
– นายยูกีพลี อายุ 61 ปี อยู่หมู่ที่ 7 ตำบลช้างเผือก

 

 

 

ทางด้าน นาวาเอก สันติ เกศศรีพงษ์ศา ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธินภาคใต้กองทัพเรือ ได้สั่งการไปยังหน่วยขึ้นตรงของค่ายจุฬาภรณ์ ให้ระดมสรรพกำลังพร้อมเรือยางและน้ำดื่มเข้าไปช่วยเหลือประชาชนในจุดที่น้ำค่อนข้างลึก รวมทั้งอพยพบางส่วนไปไว้ที่ศูนย์พักพิงชั่วคราวใน 5 อำเภอรับผิดชอบคือ อ.เมืองนราธิวาส, ตากใบ, ยี่งอ, บาเจาะ และสุไหงโก-ลก ขณะที่ เจ้าหน้าที่ทหารพราน ฉก.ทพ.45 ระดมกำลังเข้าทำการฟื้นฟูโรงเรียนในจุดที่น้ำแห้ง เพื่อที่จะให้กลับคืนสู่สภาพเดิมได้อย่างเร็วที่สุด เพื่อให้ทันต่อการเปิดเรียนในวันที่ 2 มกราคม 2567

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube