fbpx
Home
|
ภูมิภาค

“สุวัจน์”ชูโคราชเป็นมหานครแห่งบรรพชีวิตโลก

Featured Image
“สุวัจน์” เปิดงานฟอสซิลเพสติวัล ครั้งที่ 8 ชูโคราชเป็นมหานครแห่งบรรพชีวิตโลก หนุนรัฐบาลปั้นเป็นแพกเกจท่องเที่ยวเชิงธรณีวิทยา

 

 

นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และนายกสภามหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา กล่าวว่า การจัดงานฟอสซิลเฟสติวัล ก็ถือว่าจัดขึ้นต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 8 แล้ว เพื่อประชาสัมพันธุ์ให้ประชาชนชาวโคราช และประชาชนทั่วไปได้รับทราบว่าพื้นที่ของ จ.นครราชสีมา เป็นแห่งที่มีความอุดมสมบูรณ์ในเรื่องซากดึกดำบรรพ์และฟอสซิลต่างๆ จำนวนมาก ซึ่งครั้งนี้มีความสำคัญกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา เนื่องจาก จ.นครราชสีมา เพิ่งจะได้รับการประกาศจากองค์การยูเนสโก้ ให้เป็นอุทยานธรณีโลก ที่ประกอบไปด้วย 5 อำเภอของ จ.นครราชสีมา คือ อ.เมือง อ.สีคิ้ว อ.สูงเนิน อ.ขามทะเลสอ และ อ.เฉลิมพระเกียรติ ซึ่งทั้ง 5 อำเภอนี้เต็มไปด้วยซากดึกดำบรรพ์ต่างๆ เช่น ซากไม้กลายเป็นหิน สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ช้างโบราณ และไดโนเสาร์ เป็นต้น ที่นับว่าเป็นแหล่งที่อุดมสมบูรณ์ด้วยฟอสซิลมากที่สุดเป็นอันดับต้นๆ ของโลก จึงได้ยกระดับจากการเป็นอุทยานธรณีโคราช เป็นอุทยานธรณีโลก ส่งผลให้ขณะนี้ จ.นครราชสีมา เป็นหนึ่งใน 4 ของทุกจังหวัดทั่วโลก ที่มี 3 องค์ประกอบที่องค์การยูเนสโก้รับรอง หรือเรียกตามสากลว่า Triple Heritage City ได้แก่ 1.มีอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เป็นมรดกโลก 2.มีพื้นที่สงวนชีวมณฑล ที่ อ.ปักธงชัย และ 3.มีพื้นที่อุทยานธรณีโลกในพื้นที่ 5 อำเภอดังกล่าว แสดงให้เห็นว่าพื้นที่ จ.นครราชสีมา มีศักยภาพด้านการท่องเที่ยวมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ซึ่งปัจจุบันนี้เศรษฐกิจของไทยต้องพึ่งพาการท่องเที่ยวเป็นหลัก ดังนั้นเราต้องส่งเสริมเรื่องนี้ให้เป็นที่รับรู้ของนักท่องเที่ยวในวงกว้าง สอดคล้องกับนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวของรัฐบาลปัจจุบัน ที่ต้องการผลักดันส่งเสริมการท่องเที่ยวให้กับมาเหมือนเดิม เหมือนก่อนเกิดการระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งขณะนั้นประเทศไทยมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาประมาณปีละ 40 ล้านคน แต่ปีที่แล้วเรามีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาประเทศไทยประมาณ 27 ล้านคนเท่านั้น ถ้าปีนี้รัฐบาลช่วยผลักดันการประชาสัมพันธ์พื้นที่ จ.นครราชสีมา เป็นมหานครบรรพชีวินโลก อาจจะมีการจัดแพกเก็จการท่องเที่ยวเชิงธรณีวิทยา ให้นักท่องเที่ยวต่างชาติได้รับรู้ในวงกว้าง

 

ก็จะสามารถช่วยดึงนักท่องเที่ยวเข้ามาได้เป็นอย่างมาก เพราะตอนนี้ระบบคมนาคม การเดินทางจากกรุงเทพมหานคร มาสู่พื้นที่ จ.นครราชสีมา มีความพร้อมเต็มที่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นการเปิดใช้ถนนมอเตอร์เวย์ M6 การสร้างถนนวงแหวนรอบนอกเมืองโคราช การก่อสร้างรถไฟทางคู่ และอนาคตกำลังมีการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงด้วย ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะช่วยให้นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางมา จ.นครราชสีมาได้อย่างสะดวกสบาย และรวดเร็วมากยิ่งขึ้น ต่อไปถ้าสามารถดึงนักท่องเที่ยวที่มาแถบทะเลอันดามัน หรือภูเก็ต แล้วเขาเห็นว่าที่ จ.นครราชสีมา มีแหล่งท่องเที่ยวทางด้านธรณีวิทยาระดับโลกอยู่ถึง 3 แห่ง จะทำให้เกิดเส้นทางท่องเที่ยวใหม่ๆ ที่เป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวต่างชาติ และกลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ของไทยด้วย ซึ่งจะส่งผลทำให้เศรษฐกิจกระจายไปสู่ท้องถิ่น ชาวบ้านระดับรากหญ้าได้รับประโยชน์จากการท่องเที่ยวอย่างทั่วถึง มีผลไปถึงทำให้ GDP ของประเทศเติบโตตามไปด้วยอย่างแน่นอน.

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube