fbpx
Home
|
ภูมิภาค

คืบนศ.ร่ำไห้กยศ.ไม่อนุมัติกู้ส่งตัวแทนบุกคลัง

Featured Image
คืบนศ.พยาบาลร่ำไห้ กยศ.ไม่อนุมัติกู้เงิน ส่งตัวแทนบุกกระทรวงการคลัง ยื่นหนังสือร้องทุกข์ถึง รมว.คลัง

 

 

 

 

 

ความคืบหน้าเกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 29 พ.ย.2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่กระทรวงการคลัง กรุงเทพฯ น.ส.ปัทมวรรณ อายุ 19 ปี พร้อมด้วย น.ส.สุนิตา นักศึกษาคณะพยาบาลจาก จ.ปัตตานี น.ส.นูรียา จาก จ.นราธิวาส และน.ส.นูรยันนะฮ์ จาก จ.นราธิวาส โดยทุกคนเป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 1 คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเฉลิมกาญจนาศรีสะเกษ ซึ่งเป็นตัวแทนของนักศึกษาคณะพยาบาลที่ยื่นเรื่องขอกู้เงินจากกองทุน กยศ. นานกว่า 8 เดือนแล้ว แต่ยังไม่ได้รับการอนุมัติ จึงได้พากันมายื่นหนังสือถึง นายเศรษฐา ทวีสิน รมว.คลัง

 

 

 

 

เพื่อขอร้องทุกข์และขอให้พิจารณาให้การช่วยเหลือโดยด่วนที่สุดด้วย ซึ่งปรากฏว่า เมื่อมาถึงกระทรวงการคลัง ได้มีเจ้าหน้าที่ของกระทรวงการคลัง และเจ้าหน้าที่ของกองทุน กยศ.มาดักรออยู่ โดยแจ้งว่า ขอให้คณะนักศึกษาไปเจรจาพูดคุยกับทาง กยศ.ก่อน แต่ว่าตัวแทนนักศึกษาไม่ยอมไปเจรจาด้วย เนื่องจากว่า ต้องการที่จะยื่นหนังสือขอร้องทุกข์ถึง นายเศรษฐา ทวีสิน นายก รมต.และ รมว.คลังเท่านั้น และต่อมา ได้มี น.ส.กมลทิพย์ เผ่าทอง นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการ ตัวแทนสำนักงานรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

 

 

 

ได้ลงมารับหนังสือจากตัวแทนนักศึกษาพยาบาล จากนั้น น.ส.กมลทิพย์ ได้ขอให้ตัวแทนคณะนักศึกษาพยาบาลไปพบกับคณะเจ้าหน้าที่ของกองทุน กยศ. เพื่อชี้แจงทำความเข้าใจให้ทราบข้อติดขัดข้อง โดยไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าร่วมรับฟังด้วย อ้างว่าเป็นข้อมูลความลับส่วนบุคคล ซึ่งตัวแทนนักศึกษาพยาบาลได้ขึ้นไปพบกับเจ้าหน้าที่กองทุน กยศ.ที่ห้องประชุมของกระทรวงการคลัง โดยกองทุน กยศ.ใช้เวลาในการประชุมชี้แจงประมาณ 45 นาที นักศึกษาพยาบาลจึงได้พากันออกมาจากห้องประชุมด้วยใบหน้าที่ไม่ค่อยสบายใจ

 

 

น.ส.ปัทมวรรณ อายุ 19 ปี ตัวแทนของนักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 1 มหาวิทยาลัยเฉลิมกาญจนาศรีสะเกษ กล่าวว่า การที่พวกตนมาในครั้งนี้ เพื่อยื่นหนังสือร้องทุกข์ขอความช่วยเหลือจากท่านเศรษฐา ทวีสิน รมว.คลัง ทั้งนี้เนื่องจากว่าพวกตนได้ยื่นคำร้องขอกู้เงินจาก กยศ. ตั้งแต่เดือนเมษายน 2566 เป็นต้นมา

 

 

จนขณะนี้ระยะเวลาได้ผ่านไปนานกว่า 8 เดือนแล้ว พวกตนยังไม่ได้รับการอนุมัติให้กู้เงินจาก กยศ.ได้แต่อย่างใด เมื่อพวกตนได้โทรศัพท์สอบถามไปยัง กยศ.ก็ได้รับคำตอบว่าให้รอไปก่อน เป็นอย่างนี้ทุกครั้ง ซึ่งพวกตนได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก เนื่องจากว่าไม่มีเงินค่าใช้จ่ายในการดำรงชีพและค่าใช้จ่ายในการศึกษาเล่าเรียน

 

 

 

ซึ่งหากว่าการที่พวกตนยื่นคำร้องขอกู้เงินจาก กยศ. แล้ว ทาง กยศ. เห็นว่าเอกสารหลักฐานพวกตนไม่ถูกต้อง ก็ควรที่จะแจ้งให้พวกตนทราบ ไม่ใช่ปล่อยให้ระยะเวลาผ่านไปนานกว่า 8 เดือน เวลาที่พวกตนโทรศัพท์สอบถามมาก็มีแต่บอกว่าให้รอไปก่อน เป็นอย่างนี้ทุกครั้ง ส่วนที่ทาง กยศ. บอกว่า พวกตนไม่เข้าเงื่อนไขการขอกู้เงิน เช่น บอกว่ามีงานทำอยู่แล้วนั้น พวกตนเป็นนักศึกษาพยาบาล จะต้องเรียนเต็มเวลาจะเอาเวลาไหนไปทำงานหาเลี้ยงชีพเป็นรายได้ จะทำงานก็ต่อเมื่อกลับไปบ้านช่วยพ่อแม่กวาดบ้านทำงานบ้านเท่านั้น

 

 

 

น.ส.ปัทมวรรณ กล่าวต่อว่า เรื่องนี้ตนเห็นว่า ทาง กยศ. ควรจะแยกแยะออกว่า หากเอกสารหลักฐานคำขอกู้ของนักศึกษาคนใดถูกต้อง ก็ควรที่จะอนุมัติให้กู้เงินไปก่อนได้ และหากว่าเอกสารของผู้ใดไม่ถูกต้อง ก็ควรแจ้งให้ส่งเอกสารหลักฐานเพิ่มเติมโดยด่วนที่สุด เพื่อไม่ให้การศึกษาเล่าเรียนของเด็กต้องหยุดไป เนื่องจากว่าพวกตนนักศึกษาพยาบาลไม่มีเงินค่าใช้จ่ายในการดำรงชีพและไม่มีค่าใช้จ่ายในการเล่าเรียน การที่ปล่อยให้เวลาผ่านไปนานร่วม 1 ปี โดยที่เด็กนักศึกษาพยาบาลไม่ทราบผลการพิจารณาอนุมัติเงินกู้

 

 

 

เป็นการบีบคั้นทางจิตใจของพวกตนเป็นอย่างมาก เด็กต้องการเรียนหนังสือ แต่ว่าการอนุมัติเงินกู้ยืมเรียนของ กยศ. เป็นไปอย่างล่าช้ามาก แม้แต่การที่พวกตนจะพากันมายื่นหนังสือร้องทุกข์ถึงท่าน รมว.กระทรวงการคลัง เพื่อขอความเมตตาให้ช่วยเหลือในเรื่องนี้ ทาง กยศ.ก็พยายามสกัดกั้นไม่ให้พวกตนมายื่นหนังสือ ทำให้พวกตนเสียขวัญกำลังใจเป็นอย่างมาก พวกตนจึงขอความเมตตาจาก ฯพณฯ เศรษฐา ทวีสิน นายก รมต.และ รมว.กระทรวงการคลัง โปรดพิจารณาให้การช่วยเหลืออนุมัติเงินกู้ยืมเรียนให้กับพวกตนโดยด่วนด้วย

 

 

 

 

 

 

 

ทางด้าน น.ส.กมลทิพย์ เผ่าทอง นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการ ตัวแทนสำนักงานรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ที่มารับหนังสือจากตัวแทนของคณะนักศึกษาพยาบาล กล่าวว่า เรื่องนี้ตนจะรายงานให้ รมว.กระทรวงการคลังทราบโดยด่วนที่สุด และจะได้ประสานงานกับทางกองทุน กยศ. เพื่อให้เร่งดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อเป็นการช่วยเหลือนักศึกษาพยาบาล ซึ่งจะดำเนินการโดยเร่งด่วนที่สุดต่อไป

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube