fbpx
Home
|
ภูมิภาค

วังน้ำเขียวรับลมหนาว จัดตลาดนัดวิถีไผ่ วิถีสุข

Featured Image
วังน้ำเขียวรับลมหนาว จัดตลาดนัดวิถีไผ่ วิถีสุข สัมผัสสวนไผ่ บุฟเฟ่ต์พุทรานมสด

 

 

 

ที่สวนไผ่ลุงโชค บ้านคลองทุเรียน ต.วังน้ำเขียว อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา นายสมภพ มุกดาสนิท นายอำเภอวังน้ำเขียว พร้อมด้วย นายโชคดี ปรโลกานนท์ หรือ “ลุงโชค” เจ้าของสวนลุงโชค หรือสวนไผ่ลุงโชค รวมถึง พัฒนาการอำเภอ และเครือข่ายกลุ่มโอทอป (OTOP) อำเภอวังน้ำเขียว ได้มาพูดคุยหารือดูข้อมูลเครือข่ายกลุ่ม OTOP และความคืบหน้าเตรียมการจัดตลาดนัดความรู้ “วิถีไผ่..วิถีสุข” ที่จะมีขึ้นในวันเสาร์ที่ 18 และวันอาทิตย์ที่ 19 พฤศจิกายน 2566 นี้ ที่ สวนลุงโชค อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา

 

 

 

 

โดย “ลุงโชค” ปราชญ์ชาวบ้าน จะเปิดสวนไผ่ลุงโชค พื้นที่กว่า 100 ไร่ที่อำเภอวังน้ำเขียวให้ได้ชม ซึ่งเป็นสวนสวนวนเกษตรที่ลุงโชคใช้องค์ความรู้และภูมิปัญญาที่ได้จากการปลูกไผ่มาหลายสิบปี พลิกผืนดินและพื้นที่ป่า ให้กลับมาอุดมสมบูรณ์อีกครั้ง ตั้งใจสร้างระบบนิเวศด้วยการปลูกพืชหลากหลายชนิด ให้พืชพันธุ์เหล่านั้นเติบโตอย่างเอื้อเฟื้อเกื้อกูลกันตามธรรมชาติ

 

 

 

 

จนได้ผลิตสินค้าจากไผ่หนึ่งในทรัพยากรธรรมชาติที่คุ้มค่ายั่งยืนที่สุด เพราะโคนจรดปลายของไผ่ 1 ต้น ทุกส่วนล้วนนำไปใช้ประโยชน์ได้ทั้งสิ้น ตั้งแต่เป็นอาหาร ทำข้าวของเครื่องใช้ ไปจนถึงสร้างอาคารขนาดมหึมาได้เป็นหลังๆ สวนไผ่แห่งความสุขที่เกิดขึ้นด้วยหัวใจและความผูกพัน จึงอยากเห็นชุมชนมีรายได้อย่างยั่งยืน จึงร่วมกันจัดงาน“วิถีไผ่..วิถีสุข” ขึ้น เพื่อแบ่งปันให้ชุมชน รวมถึง นักท่องเที่ยวและประชาชนที่สนใจ ได้เข้ามาเรียนรู้วิถีไผ่ที่จะนำไปสู่วิถีสุข พลังเล็กๆ ที่ทรงคุณค่า อีกทั้งยังเป็นการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวชุมชน ก่อให้เกิดรายได้ให้กับชุมชนในช่วงฤดูการท่องเที่ยวรับลมหนาวปีนี้

 

 

 

 

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube