fbpx
Home
|
ภูมิภาค

นำนักเรียน4รร.กว่า150คน ร่วมลงแขกดำนา

Featured Image
นำนักเรียนยุวเกษตรกร 4 โรงเรียน กว่า 150 คน ลงแขกดำนา เรียนรู้วิถีชาวนา ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

 

 

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ทุ่งนาบ้านเกาะแต้ว หมู่ 6 ต.เกาะแต้ว อ.เมืองสงขลา จ.สงขลา เกษตรอำเภอเมืองสงขลา นำเด็กนักเรียนยุวเกษตรกร 4 โรงเรียนในอำเภอเมืองสงขลาซึ่งประกอบด้วย ยุวเกษตรกรโรงเรียนเกาะแต้วพิทยาสรรค์ โรงเรียนชุมชนบ้านด่าน โรงเรียนบ้านบ่ออิฐ และโรงเรียนชัยมงคลวิทย์ ร่วมเรียนรู้วิถีชาวนาและร่วมกันลงแขกปลูกข้าว ร่วมกับสมาชิกกลุ่มนาข้าวพื้นเมืองบ้านเกาะแต้ว รวมกว่า 150 คน ท่ามกลางสายฝนที่ตกโปรยปรายมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เด็กๆเห็นคุณค่าของอาชีพการเกษตรและชาวนา

 

 

โดยมีเกษตรกรกลุ่มนาข้าวพื้นเมืองบ้านเกาะแต้วร่วมเป็นวิทยากรถ่ายทอดความรู้ให้แก่เด็ก และร่วมลงแขกดำนากับเด็กๆ ส่งเสริมการเรียนนอกห้องเรียน การลงแขกดำนาทำให้เด็กได้เห็นถึงความรัก ความสามัคคี การเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่กันของคนในชุมชนในอดีต ที่ปัจจุบันแทบจะไม่มีให้เห็นแล้ว

 

 

 

และสืบทอดวัฒนธรรมอันดีของบรรพบุรุษ และเด็กๆทั้ง 4 โรงเรียน รวมใจเป็นหนึ่งเดียว จับมือกันลงแขกดำนา ได้เรียนรู้การทำนาดำและการลงแขกดำนา ร่วมกันปักดำนาข้าว พื้นที่นา 3 แปลง รวมพื้นที่3ไร่ แต่ละแปลงจัดทำเป็นแปลงสาธิตการผลิตข้าวพื้นเมือง แปลงละ1สายพันธุ์ ซึ่งประกอบด้วย ข้าวสายพันธุ์ช่อลุง พันธุ์ช่อขิง และสังข์หยด

 

 

 

 

ซึ่งเป็นข้าวพื้นเมืองพันธุ์ดีของตำบลเกาะแต้วที่ควรค่าแก่การอนุรักษ์คู่ท้องถิ่น หลังจากนี้ไปเด็กๆยุวเกษตรกรทั้ง 4 โรงเรียนก็จะได้เข้ามาเรียนรู้ในการจัดการผลิตข้าว ในแปลงนาที่ตนเองปักดำไว้ตลอดฤดูกาล และรออีกประมาณ 4 เดือนข้างหน้า จะได้เก็บเกี่ยวข้าวและจะได้ร่วมกันลงแขกเก็บเกี่ยวข้าวอีกครั้ง

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube