fbpx
Home
|
ภูมิภาค

สถานการณ์น้ำโคราชน่าห่วงภาพรวมมีใช้ไม่ถึง40%

Featured Image
สถานการณ์น้ำโคราช ยังน่าห่วง อ่างเก็บน้ำภาพรวม มีน้ำใช้ไม่ถึง 40 % วอนปชช.เตรียมรับมือ

 

 

 

วันนี้ (19 กันยายน 2566) สำนักงานชลประทานที่ 8 โดยโครงการชลประทานนครราชสีมา รายงานสภาพน้ำเก็บกักในอ่างเก็บน้ำของจังหวัดนครราชสีมา ว่า ในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ 4 แห่งและขนาดกลาง 23 แห่ง มีปริมาตรน้ำเก็บกักปัจจุบัน อยู่ที่ 488.38 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ 40.14 % แต่เป็นน้ำใช้การได้เพียง 425.90 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ 36.90 % เท่านั้น ซึ่งเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว มีปริมาตรน้ำเก็บกักมากเกือบเท่าตัว โดยปี 2565 มีปริมาตรน้ำเก็บกัก อยู่ที่ 911.76 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ 74.94 % และเป็นน้ำใช้การได้ 849.28 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ 73.58 %

 

 

 

ทั้งนี้ เป็นผลพวงมาจากปรากฏการณ์เอลนีโญ ทำให้เกิดภาวะฝนทิ้งช่วงนาน ซึ่งอุตุนิยมวิทยา ได้คาดการณ์ว่า เอลนีโญทำให้อุณหภูมิเฉลี่ยของโลกสูงขึ้น และอาจเกิดภัยแล้งรุนแรงในหลายพื้นที่ สำหรับประเทศไทย เอลนีโญจะมีกำลังแรงช่วงปลายฝนนี้ ต่อเนื่องไปจนถึงฤดูร้อนปีหน้า ซึ่งขณะนี้ แม้ว่าจะยังอยู่ในช่วงฤดูฝน แต่ปริมาณฝนต่ำกว่าค่าเฉลี่ย มีน้ำไหลลงอ่างเก็บน้ำไม่มากนัก จึงทำให้ปริมาตรน้ำเก็บกักภาพรวมทั้งจังหวัดมีน้อย เฉลี่ยเหลือใช้การได้ไม่ถึง 40 % ดังกล่าว

 

 

 

โดยอ่างเก็บน้ำขนาดกลาง 23 แห่งของจังหวัดนครราชสีมา ขณะนี้มี 7 แห่ง ที่มีปริมาตรน้ำเก็บกักคงเหลือไม่ถึง 30 % ได้แก่ อ่างเก็บน้ำห้วยบ้านยาง อ.เมืองนคราชสีมา , อ่างเก็บน้ำลำสำราย อ.ปักธงชัย ,อ่างเก็บน้ำห้วยซับประดู่ อ.สีคิ้ว , อ่างเก็บน้ำห้วยปราสาทใหญ่ อ.ด่านขุนทด ,อ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร ตอนล่าง อ.โนนไทย ,อ่างเก็บน้ำหนองกก อ.พระทองคำ และอ่างเก็บน้ำห้วยน้ำเค็ม อ.บัวใหญ่

 

 

ซึ่งในจำนวนนี้ อ่างเก็บน้ำห้วยปราสาทใหญ่ อ.ด่านขุนทด และอ่างเก็บน้ำห้วยน้ำเค็ม อ.บัวใหญ่ เหลือน้ำใช้การได้ไม่ถึง 10 % ในขณะที่อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ 4 แห่ง ได้แก่ อ่างเก็บน้ำลำตะคอง อ.สีคิ้ว ,อ่างเก็บน้ำลำพระเพลิง อ.ปักธงชัย ,อ่างเก็บน้ำมูลบน อ.ครบุรีและอ่างเก็บน้ำลำแชะ อ.ครบุรี ก็พบว่า เหลือน้ำเก็บกักเฉลี่ยทั้ง 4 แห่งอยู่ที่ 363.63 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ 41.07 % และเป็นน้ำใช้การได้ 326.19 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ 38.46 %เท่านั้น

 

 

อย่างก็ตาม ทางชลประทานได้ติดตามและวิเคราะห์แนวโน้มสถานการณ์น้ำในปัจจุบันอย่างใกล้ชิดเพื่อให้มีความต่อเนื่องและทันต่อเหตุการณ์สำหรับใช้เป็นข้อมูลในการแจ้งเตือน และใช้เป็นแนวทางในการบริหารจัดการน้ำอย่างเหมาะสม จึงขอให้ประชาชนได้ใช้น้ำอย่างประหยัด รู้คุณค่า และเก็บสำรองน้ำไว้ใช้ในครัวเรือนด้วย เพราะฝนที่ตกในช่วงนี้มาจากอิทธิพลของร่องมรสุมและมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ไม่ใช่อิทธิพลของพายุ ซึ่งพายุหมุนเขตร้อนในระยะนี้ยังไม่มีสัญญาณการก่อตัว แต่อาจจะมีความกดอากาศต่ำ ก่อตัวทางตะวันออกของฟิลิปปินส์ จึงทำให้สภาพอากาศค่อนข้างแปรปรวน ขอให้เตรียมรับมือกับสถานการณ์ด้วย

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube