fbpx
Home
|
ภูมิภาค

มทภ.4แถลงร่วม 3 ฝ่ายเหตุโกดังระเบิดที่มูโนะ

Featured Image
แม่ทัพภาคที่ 4 แถลงร่วม 3 ฝ่ายกรณีโกดังเก็บประทัด-ดอกไม้เพลิงระเบิด ตั้ง 3 ข้อหาหลักผู้กระทำความผิด

 

 

 

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 30 ก.ค.66 ณ ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ให้การช่วยเหลือ ตลาดมูโนะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส พลโท ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 พร้อมด้วย นายสนั่น พงษ์อักษร ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส พล.ต.ต.อนุรุธ อิ่มอาบ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาส พล.ต.เฉลิมพร ขำเขียว ผู้บังคับการหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส นายอนิรุทธ บัวอ่อน นายอำเภอสุไหงโก-ลก นายเอกวิทย์ จินดาเพ็ชร รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนราธิวาส ร่วมแถลงข่าวความคืบหน้ากรณีเหตุโกดังเก็บประทัดระเบิด ที่ตลาดมูโนะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส เหตุเกิดเมื่อวานนี้ (29 ก.ค.66) เวลา 15.00 น.

 

 

 

ทางด้าน แม่ทัพภาคที่ 4 กล่าวว่า ได้กำชับทุกหน่วยเร่งให้การช่วยเหลือประชาชน และเน้นย้ำให้มีการตรวจสอบว่าในพื้นที่มีโกดังเก็บดอกไม้เพลิงในลักษณะนี้หรือไม่ ให้นำเป็นกรณีศึกษาไปดูแลพื้นที่อื่น ๆ รวมถึงตรวจสอบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา ซึ่งอยู่ในพื้นที่พิเศษเป็นอำนาจของตนเองในการอนุญาตจำหน่ายหรือเคลื่อนย้าย

 

 

พร้อมให้หน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส ดูแลประชาชนให้ดีที่สุดจนกว่าจะจบภารกิจ สนับสนุนการทำงานของจังหวัดนราธิวาส อีกทั้งเจ้าหน้าที่ที่เข้าไปช่วยเหลือประชาชนต้องระมัดระวังด้วย เพราะผู้ก่อเหตุรุนแรงอาจฉวยโอกาสก่อเหตุ ต้องมีมาตรการป้องกัน ทางด้านเจ้าหน้าที่ EOD ให้เก็บวัตถุพยานและตรวจสอบว่ามีปริมาณเท่าไหร่ แรงระเบิดเกิดจากอะไร เพื่อประกอบการดำเนินการทางกฎหมายต่อไป

 

 

โดยผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาสกล่าวเพิ่มเติมว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการในการอนุมัติเงินช่วยเหลือเพิ่มเติมอย่างเร่งด่วน เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบเหตุ ไม่ให้ล่าช้า ขณะที่ความเสียหายในครั้งนี้ในความรู้สึกไม่สามารถประเมินค่าได้

 

 

ขณะที่ พล.ต.ต.อนุรุธ อิ่มอาบ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาส กล่าวว่า ในส่วนของการติดตามผู้กระทำผิด ได้ระดมเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน เจ้าหน้าที่ระเบิดจาก 3 จังหวัด ทั้งจังหวัดนราธิวาสยะลาและปัตตานี และจากการตรวจสอบหลุมลึก 2 เมตร จาก 2 หลุม ที่เกิดเหตุพบดินประสิว ดินดำ ปริมาณเป็นตัน ซึ่งก่อนหน้านี้ทราบว่าได้มีการลำเลียงมาจากตอนบน การสอบสวนมีการออกหมายเรียกผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีแล้ว ในส่วนของการกระทำความผิดหลักๆมี 3 ข้อหาคือ 1.การทำให้เกิดการระเบิด ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บและทรัพย์สินเสียหายเป็นจำนวนมาก 2.ความผิดในเรื่องของการครอบครองจำพวกระเบิดเพลิง และ 3.พื้นที่จังหวัดภาคใต้ เป็นพื้นที่เฉพาะในเรื่องของความมั่นคงในการจำหน่ายดอกไม้เพลิง

 

 

ทางด้าน นายเอกวิทย์ จินดาเพ็ชร รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนราธิวาส กล่าวว่า ได้มีการระดมแพทย์ฉุกเฉิน ทั้ง 13 โรงพยาบาล เพื่อรองรับการช่วยเหลือทางการแพทย์ และการดูแลสุขภาพกายและสุขภาพใจของผู้ที่ประสบเหตุ ซึ่งหลังจากการตรวจสอบแล้ว ผู้ประสบเหตุที่บ้านพังเสียหายและไม่มีญาติพี่น้อง ล่าสุดได้อาศัยอยู่ที่ศูนย์พักพิงจำนวน 19 ราย

 

 

อย่างไรก็ตามมีการสรุปข้อมูลความเสียหาย มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 121 คน บาดเจ็บเล็กน้อย 106 คน ขณะนี้กลับบ้านแล้ว รักษาตัวที่โรงพยาบาล 9 คน สาหัส 1 ราย สูญหาย 1 คน เสียชีวิต 12 คน บ้านเรือนได้รับความเสียหายเบื้องต้น 200 หลังคาเรือน

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube