fbpx
Home
|
ภูมิภาค

พณ.โคราชนำสินค้าGIส่งต่อสู่มือผู้บริโภค

Featured Image
พาณิชย์โคราช นำสินค้ามาตรฐาน GI ส่งต่อสู่มือผู้บริโภคในงานฯ ขณะพ่อเมือง ชวน ปชช. ร่วมอุดหนุนกระตุ้นท่องเที่ยว

 

 

 

วันนี้ (7 ก.ค.66) ที่ลานโปรโมชั่นชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัล โคราช อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธาน เปิดงาน โคราชเมือง GI “GI Fest @ Korat” ขึ้นระหว่างวันที่ 6-10 กรกฏาคม 2566 ณ ลานโปรโมชั่นชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัล โคราช โดยภายในงานจะได้พบกับสินค้า GI สินค้าดี สินค้าเด่น ของจังหวัดนครราชสีมา กว่า 50 ร้านค้า ประกอบไปด้วย ทุเรียนปากช่องเขาใหญ่,น้อยหน่าปากช่อง เขาใหญ่,กาแฟดงมะไฟ,ผ้าไหมปักธงชัย,ผ้าไหมคึมมะอุบัวลาย,เครื่องปั้นดินเผาด่านเกวียน,ข้าวหอมมะลิทุ่งสัมฤทธิ์

 

 

รวมไปถึงสินค้าที่จะส่งเสริมให้ขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์(GI) เช่นทุเรียนต้นน้ำมูลโคราช อโวคาโดปากช่อง สินค้าเกษตรอินทรีย์ เกษตรปลอดภัย อาหารปลอดภัย สินค้าชุมชน และภายในงานยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจ อาทิ กิจกรรมนาทีทอง น้อยหน่าปากช่องเขาใหญ่ลูกละ 5 บาท ทุเรียนต้นน้ำมูลโคราช ราคาลดพิเศษ Workshop ร้อยสร้อยลูกปัดจากดินด่านเกวียนนำกลับบ้านฟรี

 

 

การแสดงมินิคอนเสิร์ตของศิลปิน แจ๋ม พลอยไพลิน ทั้งนี้การจัดงานงานดังกล่าวสำนักงานพาณิชย์จังหวัดนครราชสีมาจัดงานขึ้นเพื่อเป็นการเพิ่มช่องทาง การจำหน่าย สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าที่ได้รับการขึ้นทะเบียน GI ประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้แหล่งผลิตสินค้า GI เชื่อมโยงการท่องเที่ยวในชุมชนผู้ผลิตสินค้า GI และยังเป็นการยกระดับผู้ผลิตสินค้า GI ให้มีความเข้มแข็ง สามารถแข่งขันได้ในเชิงพาณิชย์และเชื่อมโยงเครือข่ายธุรกิจ เพื่อผลักดันให้เศรษฐกิจฐานรากของประเทศมีความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ต่อไป

 

 

นายสยาม กล่าวว่า จังหวัดนครราชสีมาได้มีการส่งเสริมผลักดันให้สินค้าจังหวัดนครราชสีมา ที่มีความเชื่อมโยงกับสภาพภูมิอากาศ ภูมิประเทศ ภูมิปัญญาท้องถิ่น อันเป็นอัตลักษณ์เฉพาะของท้องถิ่น ได้รับการขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ Geographical Indications (GI) ซึ่งเกิดจากความร่วมมือของหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และชุมชน ทำให้จังหวัดนครราชสีมา มีสินค้า GI มากที่สุดในประเทศ

 

 

โดยปัจจุบันจังหวัดนครราชสีมามีสินค้าที่ขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ จำนวน 11 รายการ ได้แก่ 1) เส้นไหมไทยพื้นบ้านอีสาน 2) กาแฟดงมะไฟ 3) ไวน์เขาใหญ่ 4) ข้าวหอมมะลิทุ่งสัมฤทธิ์ 5) กาแฟวังน้ำเขียว 6) เครื่องปั้นดินเผาด่านเกวียน 7) มะขามเทศเพชรโนนไทย 8) ผ้าไหมคึมมะอุบัวลาย 9) ผ้าไหมปักธงชัย 10) น้อยหน่าปากช่องเขาใหญ่ และ 11) ทุเรียนปากช่องเขาใหญ่ เป็นจังหวัดที่มีสินค้า GI มากที่สุดในประเทศ และจังหวัดนครราชสีมายังมีแผนในการส่งเสริมและคุ้มครองสินค้า GI

 

 

ตลอดจนการเพิ่มมูลค่าการตลาดของการจำหน่ายสินค้า GI อย่างยั่งยืนและเป็นรูปธรรมและการให้ความรู้ในด้านการผลิต การตลาดและการสร้างเครือข่ายที่เข้มแข็งให้แก่เกษตรกร ผู้ผลิต ผู้ประกอบการ สินค้า GI ในจังหวัดนครราชสีมา รวมถึงแผนในการประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้สินค้า GI จังหวัดนครราชสีมา ให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางทั้งในประเทศและต่างประเทศ

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube