fbpx
Home
|
ข่าว

“สมชัย” บุกพบกกต.ขอเหตุผลตีตกคำร้องสอบรทสช.

Featured Image
“สมชัย”บุกงานสัมนาขอนัด กกต.แจงเหตุผลตีตกคำร้องสอบ”รวมไทยสร้างชาติ” อัดวินิจฉัยไม่ถูกต้อง หากชี้แจงไร้เหตุผลเดินหน้าเอาผิด ม.157

 

 

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เดินทางมาพบนายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ระหว่างงานสัมมนาสื่อเพื่อเตรียมพร้อมการเลือกตั้ง ปี 2566 ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น แจ้งวัฒนะ เพื่อนัดวันเข้าพบ ภายหลัง กกต. ตีตกคำร้องตรวจสอบพรรครวมไทยสร้างชาติ ถึงกรณีการจัดประชุมใหญ่ของพรรครวมไทยสร้างชาติ ที่อาจเข้าข่ายกระทำผิดตามกฎหมายเลือกตั้งหรือไม่ โดยได้ยื่นร้อง ไปเมื่อวันที่ 19 มกราคม 2566 และได้รับหนังสือตอบรับกลับมาเมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2566 รวมใช้เวลาประมาณ 1 เดือน

 

 

โดยนายสมชัย กล่าวว่า ในหนังสือตอบรับดังกล่าว เลขาธิการ กกต. ระบุว่า เรื่องนี้ไม่สามารถเข้าข่ายที่จะร้องได้ เนื่องจากเหตุผลหลายประการ เช่น คำร้องขาดรายละเอียด สถานที่เกิดเหตุ ตัวบุคคลที่เกี่ยวข้อง พยานบุคคล พยานหลักฐานอื่นๆ โดยรวมคือเป็นคำร้องที่ขาดองค์ประกอบ

 

 

ส่วนของผู้ร้อง ไม่มีสิทธิเป็นผู้ร้อง ไม่ใช่ผู้มีสิทธิ์ออกไปเลือกตั้งในเขตดังกล่าว ซึ่งจาก 2 เหตุผลนี้ ตนมองว่า กกต. วินิจฉัยไม่ถูกต้อง เนื่องจากคำร้องที่ส่งไป มีทั้งวัน เวลา สถานที่ชัดเจน รวมทั้งพยานบุคคล และหลักฐานอื่นๆ เช่น หมวก เสื้อ ที่แจกจ่ายในวันนั้น เพราะฉะนั้นการที่บอกว่าไม่ครบถ้วน กกต.น่าจะเข้าใจผิด

 

 

ส่วนเรื่องที่ผู้ร้องไม่ได้เป็นผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งในเขตเลือกตั้งดังกล่าว นายสมชัยมองว่า ไม่ใช่เรื่องของผู้มีสิทธิ์ออกเสียงในเขตเลือกตั้งนั้นๆ ถ้าเป็นเรื่องของพรรคการเมืองกระทำความผิด และเป็นกรณีทั่วทั้งประเทศ ซึ่งหากพบมีใครกระทำความผิดก็มีสิทธิ์ร้องต่อ กกต. จะอ้างในลักษณะดังกล่าวไม่ได้

 

 

นายสมชัย ระบุต่อว่า เพื่อให้เกิดความกระจ่างตนจึงเดินทางมาเพื่อนัดหมายนายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. ว่า วันศุกร์ ที่ 3 มีนาคม ตนและนายวีระ จะขอเข้าพบ เพื่อให้ชี้แจงว่า เหตุผลที่ยกคำร้องเป็นเพราะอะไร หากในกรณีที่มีเหตุผลไม่เพียงพอ กกต. ปฎิบัติหน้าที่ด้วยความไม่ชอบ ตนและนายวีระขอสงวนสิทธิ์ในการดำเนินคดีกับ กกต.ทั้งชุด ย้ำว่าเพิ่งนี้เป็นความรับผิดชอบของ กกต. ทั้งชุด

 

เมื่อถามว่าการขอนัดหมายเข้าพบครั้งนี้ต้องการให้ กกต. นำเรื่องดังกล่าวไปดำเนินการต่อใช่หรือไม่ นายสมชัย ตอบว่า ไม่ใช่ เพราะคำร้องดังกล่าวได้ถูกตีตกไปแล้ว แต่อยากให้ กกต. ชี้แจงเหตุผล ที่ปฏิเสธคำร้องดังกล่าว ย้ำว่า หาก กกต. ปิดประตูไม่ให้โอกาสเข้าพบ เพื่อรับฟังคำชี้แจงตนจะดำเนินคดีให้ถึงที่สุด

 

เมื่อถามว่าหาก กกต.ไม่ชัดเจนเรื่องเงื่อนไขคำร้อง กังวลหรือไม่ว่าจะเกิดปัญหา เนื่องจากเป็นช่วงคาบเกี่ยวการเลือกตั้ง นายสมชัย กล่าวว่า ถูกต้อง เนื่องจากคำร้องที่ร้องไปเป็นคำร้องที่จะเป็นบรรทัดฐานให้พรรคการเมือง ว่าอะไรทำได้อะไรทำไม่ได้

 

ด้านนายแสวง ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ก่อนที่นายสมชัยจะเดินทางมาพบ ว่าเรื่องนี้ตนยังไม่ทราบข้อมูล ขอกลับไปศึกษารายละเอียดและจะกลับมาแจ้งข้อมูลให้ทราบ

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube