fbpx
Home
|
ภูมิภาค

เอกชนแปดริ้วฝากรัฐบาลใหม่จัดการน้ำรับมือแล้ง

Featured Image
มุมมองเอกชนฉะเชิงเทรา ฝากถึงรัฐบาลใหม่ บริหารจัดการน้ำรับมือแล้งกลางปีนี้

 

 

 

 

นายธนวัฒน์ สันตินรนนท์ กรรมการผู้จัดการบริษัท อินดัสเตรียล วอเตอร์ รีซอร์สแมนเนจเม้นท์ จำกัด (IWRM) ซึ่งเป็นผู้ประกอบการด้านชลประทานทางท่อ ในธุรกิจส่งจ่ายน้ำเพื่อหล่อเลี้ยงให้แก่นิคมอุตสาหกรรม 3 แห่งในพื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา และนิคมอุตสาหกรรมอีก 1 แห่งใน จ.ชลบุรี ได้กล่าวถึงความต้องการน้ำในปัจจุบัน และการเติบโตในอนาคตในระยะ 3 ปีข้างหน้า ที่จะมีความต้องการใช้น้ำจากภาคอุตสาหกรรมเพิ่มมากขึ้นอย่างเป็นทวีคูณว่า ปัจจุบันประเทศไทยมีการเติบโตของจำนวนประชากรผู้ใช้น้ำและภาคอุตสาหกรรมเพิ่มมากขึ้นมาโดยตลอดกว่า 20 ปีที่ผ่านมา

 

 

ขณะที่อ่างกักเก็บน้ำในประเทศยังคงมีอัตราคงที่หรือมีจำนวนเพิ่มขึ้นไม่มากนัก อาจไม่เพียงพอต่อความต้องการใช้น้ำในอนาคต จึงอยากฝากไปถึงยังรัฐบาลชุดใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคตว่า จำนวนผู้ใช้น้ำต้องไม่มากกว่าแหล่งกักเก็บจึงจะเรียกว่าไม่แล้งขณะจำนวนผู้ใช้น้ำนั้นยังมีอัตราก้าวหน้าเพิ่มมากขึ้นตามจำนวนประชากรมาโดยตลอด ทั้งยังมีปัจจัยที่เป็นตัวแปรสำคัญจากภาคอุตสาหกรรมและประชากรแฝงที่เพิ่มเข้ามาในพื้นที่มากขึ้น โดยเฉพาะในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี)

 

 

ขณะที่อ่างเก็บน้ำในประเทศนั้นเราสร้างครั้งสุดท้ายไปเมื่อใด มีเพียงพอต่อผู้ใช้น้ำหรือไม่ หากมีเพียงพอจะไม่เกิดปัญหาแล้ง แต่หากไม่เพียงพอจะกลายเป็นปัญหาแล้งตามมาแน่นอน

 

 

จึงอยากจะฝากไปถึงรัฐบาลไม่ว่าจะเป็นชุดใดก็ตามว่า หากเราเก็บน้ำไว้ได้มากกว่าผู้ใช้น้ำปัญหาเรื่องภัยแล้งขาดน้ำจะน้อยลง และปัญหาในเรื่องของสิ่งแวดล้อมนั้นก็เป็นเรื่องสำคัญ ที่อยากจะฝากให้รัฐบาลได้ใส่ใจในเรื่องของการลดมลภาวะ ซึ่งจะมีผลต่อคุณภาพน้ำไม่ว่าเป็นเรื่องสภาพอากาศ และแหล่งน้ำธรรมชาติ หากมีการบังคับใช้กฎหมายบางอย่างให้จริงจังก็อาจจะทำให้แหล่งน้ำที่จะนำมาใช้ในการอุปโภคบริโภคกลับมามีคุณภาพดีได้

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube