fbpx
Home
|
ภูมิภาค

คืบพบซีเซียม-137สั่งปิดโรงงานกันพื้นที่

Featured Image
คืบพบซีเซียม-137 จังหวัดสั่งปิดโรงงานกันพื้นที่ เพื่อความปลอดภัยแล้ว ขณะชาวบ้านต่างพากันหวาดผวา

 

 

 

ความคืบหน้าวันนี้ (20 มี.ค.66) ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก สำนักงานประชาสัมพันธ์ จ.ปราจีนบุรี ว่านายณรงค์ นครจินดา ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี พร้อมด้วย นายเพิ่มสุข สัจจาภิวัฒน์ เลขาธิการสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ นางมาลินี จินดารัตน์ หัวหน้าสำนักงาน ปภ.จังหวัดปราจีนบุรี นายพักทอง กิตติวัฒน์ อุตสาหกรรมจังหวัดปราจีนบุรี

 

 

หลังจากได้ลงพื้นที่ ออกตรวจการปฏิบัติงานในอำเภอกบินทร์บุรี ตรวจโรงหลอมเหล็กจากการตรวจสอบ โรงงานหลอมเหล็ก 2 โรง ตำบลหนองกี่ อำเภอกบินทร์บุรี ปราจีนบุรี และ ตำบลหาดนางแก้ว อำเภอกบินทร์บุรีวานนี้ (19มี.ค.) ใช้เครื่องมือของสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ เข้าตรวจวัดสแกนหารังสีตามกองเศษเหล็ก รวมทั้งเหล็กที่ถูกบีบอัดที่จะเข้าเตาหลอม

 

 

ตรวจสอบพบว่า ที่บริษัท แห่งหนึ่งใน ตำบลหาดนางแก้ว อำเภอกบินทร์บุรี เครื่องตรวจวัดอาจจะเจอกับสารกัมมันตรังสี ‘ซีเซียม 137’ ที่ ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ปกครอง อุตสาหกรรมจังหวัด ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดปราจีนบุรี ได้เข้าตรวจสอบ โดยทางสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติได้ตรวจเชคอย่างละเอียด และยืนยันว่า สารที่พบในโรงหลอม เป็นวัสดุกัมมันตรังสี ‘ซีเซียม 137’

 

 

ทางจังหวัดปราจีนบุรีได้ประกาศปิดโรงงาน และกันพื้นที่ เพื่อความปลอดภัย และทางผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี จะทำการแถลงข่าวในวันนี้ 20 มีนาคม 2566 เวลา 11.00 น. ที่ห้องศูนย์การเรียนรู้ ชั้น 4 ศูนย์ราชการจังหวัดปราจีนบุรี

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าพบยังมีรถบรรทุกเหล็กมาจอดอยู่ด้านหน้า และพบว่าอยู่บริเวณหน้าบริษัท จากการสอบถามนางจรูญ ชาวบ้านหมู่ที่ 10 ต.ลาดตะเคียน อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี กล่าวว่าบ้านอยู่ห่างจากโรงงานหลอมเหล็กประมาณ 200 เมตรรู้สึกหวาดกลัวว่าจะได้รับผลกระทบจากสารเคมีดังกล่าวที่ทางการระบุว่าพบอยู่ในโรงงานดังกล่าว เกรงว่าชาวบ้านจะสูดดมอากาศเข้าไปโดยไม่รู้ บ้านเรือนตั้งอยู่ใต้ลม นายวินัย สระวิจิตร ชาวบ้านหมู่ 10 กล่าวว่ารู้สึกหวาดกลัวเพราะบ้านอยู่ไม่ห่างจากโรงงาน กลัวศาลจะรั่วไหลออกมา

 

 

หากประชาชนทั่วไปถูกละอองศาลดังกล่าวอาจจะทำให้เป็นแผลพุพองตามร่างกาย ประชาชนเฝ้าฟังข่าวจากต่างจังหวัดว่าสารดังกล่าวมาอยู่ในโรงงาน ชาวบ้านจะได้รับผลกระทบอย่างไรและจะดำเนินการต่อไปอย่างไร

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube