fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ชาวนาขอนแก่นยุคใหม่ ใช้รถดำนาแทนแรงงานคน

Featured Image
ชาวนาขอนแก่นยุคใหม่ ใช้รถดำนาแทนแรงงานคน แม้ต้นทุนจะเพิ่มแต่ได้ผลผลิตดีกว่า และคุ้มค่าใช้จ่าย

 

 

เกษตรกรผู้ปลูกข้าวในเขต จ.ขอนแก่น โดยเฉพาะที่ บ.หนองหิน และ บ.ท่าแก ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น พบว่าส่วนใหญ่ต่างเร่งดำนาปรังอย่างต่อเนื่องภายหลังจากที่มีฝนตกลงมาก่อนหน้านี้ ซึ่งการทำนาปรังปีนี้ พบว่าเกษตรกรส่วนใหญ่หันมาใช้รถดำนาแทนใช้แรงงานคน ซึ่งถึงแม้ว่าจะเป็นการลงทุนเยอะแต่ก็คุ้มค่านางสายสมร ปานิคม อายุ 48 ปี อยู่บ้านเลขที่ 3 ม.6 ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น กล่าวว่า การทำนาปรังปีนี้ครอบครัวได้จ้างรถดำนา

 

มาทำนาปรังแทนแรงงานคน โดยเป็นการลงทุนเพิ่มไร่ละ 2,000 บาท ซึ่งการใช้รถดำนาแบบนี้จะได้ผลผลิตดีกว่าใช้แรงงานคน ทั้งยังคง เป็นแนวสวยงาม ใช้เวลาน้อย และไม่เปลืองปุ๋ย” ถ้าใช้แรงงานคนปักดำจะต้องจ้างแพงกว่านี้ ทั้งนี่นาปรังที่ทำอยู่ปีนี้ทำบนเนื้อที่ 4 ไร่ 3 งาน ซึ่งถือเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า และถ้าปลูกข้าวพันธุ์ 49 จะมีประกันราคาตันละ 12,000 บาท ถ้าเป็นข้าวสายพันธุ์ธรรมดาจะได้ กก.ละ 6 บาท ข้าวพันธุ์จะได้กิโลกรัมละ 12-13 บาท”

 

นางสายสมร กล่าวต่ออีกว่า การประกันราคาข้าวแบบนี้ถือว่าพอใจกับราคาที่ได้แต่ถ้าดีอยากให้ได้ราคาสูงขึ้นไปอีกและขอให้ปุ๋ยลดราคาลง ทั้งนี้การทำนาปีกับนาปรังในระยะหลังจะได้ผลผลิตพอกัน โดยนาปีจะทำไว้สำหรับกินแต่นาปรังจะทำไว้ขาย แต่พื้นที่ ต.ศิลานาปีจะเสี่ยงกับน้ำท่วม อย่างไรก็ตามในระยะนี้เมื่อดำนาปรังเสร็จก็จะมีอุปสรรคเรื่องวัชพืช รวมทั้งหอยและ ปู มากัดกินต้นข้าวแต่ถ้ามีฝนรินๆ ลงมาวัชพืชพวกนี้จะน้อยลง ชาวนาต้องคอยเก็บออกโดยต้องใช้ยากำจัดซึ่งก็ทำให้ลดต้นทุนลดลงไปได้อีก

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube