fbpx
Home
|
ภูมิภาค

พังงาเฮแม่เต่ามะเฟือง ขึ้นวางไข่2รัง ใน2พื้นที่

Featured Image
พังงาเฮแม่เต่ามะเฟืองขึ้นวางไข่ 2 รังใน 2 พื้นที่บ่งบอกถึงธรรมชาติสมบูรณ์ จนท.ตรวจสอบดูแลป้องกันการรบกวนจากสัตว์หรือมนุษย์

 

 

สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 6 โดยส่วนส่งเสริมและประสานเครือข่ายทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง และศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรป่าชายเลนที่ 10 (ตะกั่วป่า พังงา) ได้รับแจ้งจากคุณ EVE LAURA LOUISE PILMORE นักท่องเที่ยวชาวอังกฤษ และนายสมชาย ประดิษฐ์ ราษฎรตำบลเกาะคอเขา อำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา ว่าพบร่องรอยการขึ้นมาวางไข่ของเต่ามะเฟือง จึงเข้าไปทำการตรวจสอบ บริเวณชายหาดบ้านนอกนา ม.2 ต.เกาะคอเขา อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา พิกัด 417836 E 995323 N ตรวจวัดขนาดพายหน้าจากซ้ายไปขวา 190 ซม. ขนาดอก 85 ซม.

 

ทำการขุดค้นหาจนพบ ที่ความลึก 76 ซม. ขนาดไข่ 5.3 ซม. ตรวจสอบแล้ว บริเวณหลุมฟักไข่ไม่อยู่ในแนวน้ำทะเลท่วมถึง จึงไม่ย้ายไข่ ติดตั้งเครื่องวัดอุณหภูมิ ทำการกั้นคอกเพื่อป้องกันอันตราย พร้อมร่วมกับอาสาสมัครพิทักษ์ทะเล เครือข่ายชุมชนพื้นที่เฝ้าพิทักษ์ดูแลต่อไป ขณะเดียวกัน? เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง พบรอยเต่าทะเลซึ่งคาดว่าเป็นแม่เต่ามะเฟืองโดยแม่เต่าตัวนี้ขึ้นมาวางไข่เป็นครั้งที่ 2 แล้ว

 

จึงได้ทำการวัดความกว้างจากพายถึงพาย 170 ซม. ความกว้างช่วงอก 85 ซม. มีเมือกสีเขียวยังสดใหม่ และคาดว่าขึ้นมาวางไข่ไม่เกิน 1 ชั่วโมงมีรอยขึ้นรอยลงเท่ากันเพราะน้ำขึ้นกลบรอยเดิมแล้ว โดยจุดวางไข่เป็นทางเดินลงไปทางฝั่งเขาหน้ายักษ์อยู่ในพื้นที่ลับตา ไม่ไกลกับที่พักจุดสกัดเขาหน้ายักษ์ และแม่เต่าเลือกวางไข่บริเวณหาดตอนบนซึ่งเจ้าหน้าที่ฯได้พิจารณาแล้วเห็นว่ามีความปลอดภัยจึงทำลายร่องรอยการขึ้นวางไข่ โดยไม่ได้ขุดหาและขนย้ายไข่เต่า เพื่อให้ไข่เต่าได้มีโอกาสฟักตัวตามธรรมชาติ

ทั้งนี้จะมีเจ้าหน้าที่ฯ คอยตรวจสอบดูแลป้องกันการรบกวนจากสัตว์หรือมนุษย์อย่างต่อเนื่องและคาดว่าอีก 55 วันไข่เต่าจะฟักตัวจึงค่อยนับตัวที่กลับสู่ทะเล พร้อมกับนับไข่ที่เหลือทั้งหมดต่อไป

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube