fbpx
Home
|
ภูมิภาค

สตูลลุยตรวจสอบการก่อสร้างอาคารห้องสมุดรร.ชื่อดัง

Featured Image
ป.ป.ช.สตูลลุยตรวจสอบการก่อสร้างอาคารห้องสมุดโรงเรียนชื่อดัง หลังพบผิดปกติการก่อสร้างไม่เสร็จตามเวลาที่กำหนด

 

 

นายธนกฤต เลิศวิริยวรางกูร ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดสตูล พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กลุ่มงานป้องกันการทุจริต และผู้แทนจากชมรม STRONG – จิตพอเพียงต้านทุจริตจังหวัดสตูล ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงตามที่ได้รับแจ้งศูนย์ป้องปรามการทุจริตแห่งชาติ สำนักงาน ป.ป.ช. (Corruption Deterrence Center : CDC)

 

กรณีเพจ คิด ทำ ทิ้ง ได้โพสข้อความพบความผิดปกติ “โครงการก่อสร้างหอสมุดและแหล่งเรียนรู้โรงเรียนสตูลวิทยา” ที่สัญญาก่อสร้างเริ่มก่อสร้างตั้งแต่ 25 สิงหาคม 2563และสิ้นสุดสัญญา 14 กุมภาพันธ์ 2565 สถานะปัจจุบันเลยกำหนดการส่งมอบงานกว่า 6 เดือนแล้ว แต่สภาพจริงมีการก่อสร้างเพียงโครงสร้างชั้นแรกเท่านั้น โดยมีผู้แทนจากโรงเรียนสตูลวิทยา เจ้าของโครงการ ร่วมชี้แจงข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าว ที่ห้องประชุมโรงเรียนในอำเภอเมือง จังหวัดสตูล ก่อนที่จะลงพื้นที่ไปดูการก่อสร้างตัวอาคารที่ยังค้างคา และพบกับผู้รับเหมาและกลุ่มแรงงานเพียงไม่กี่คนที่ทำการก่อสร้างอยู่

 

ด้านนายธนกฤต เลิศวิริยวรางกูร ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดสตูล กล่าวว่า เบื้องต้น ได้มีการรับฟังข้อปัญหาที่เกิดขึ้น และสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดสตูล จะดำเนินขอเอกสารและตรวจสอบข้อเท็จจริงในกรณีดังกล่าว เบื้องต้นได้ร่วมประชุมรับฟังในโครงการ”โครงการก่อสร้างหอสมุดและแหล่งเรียนรู้โรงเรียนดังกล่าว ที่สัญญาก่อสร้างเริ่มก่อสร้างตั้งแต่ 25 สิงหาคม 2563และสิ้นสุดสัญญา 14 กุมภาพันธ์ 2565 สถานะปัจจุบัน พบว่ามีปัญหาตั้งแต่ช่วงสถานการณ์โควิด – 19

 

นายธนกฤต กล่าวเพิ่มเติมว่า ได้รับแจ้งการร้องเรียนมายังป.ป.ช. สตูล และพบว่ามีการลเพจ การเฝ้าระวังของเครือข่าย คิดทำทิ้ง มีภาพตัวอาคารสร้างไม่เสร็จและมีข้อความดังนี้ คิด ทำ ทิ้ง ว่า27.2 ล้าน 3 ปี ยังสร้างไม่เสร็จ จากการเฝ้าระวังของเครือข่าย “คิดทำทิ้ง”

 

พบความ ผิดปกติ “โครงการก่อสร้างหอสมุดและแหล่งเรียนรู้ โรงเรียน” ที่สัญญาเริ่มก่อสร้างตั้งแต่ 25 สิงหาคม 63 และสิ้นสุดสัญญา 14 กุมภาพันธ์ 2565 สถานะปัจจุบันเลยกำหนดการส่งมอบงานกว่า 6 เดือนแล้ว แต่สภาพงานจริงมีการก่อสร้างเพียงโครงสร้างชั้นแรก เท่านั้นและปล่อยให้ยืนเสาโด่เด่ร้างอยากที่เห็นในภาพ

 

จากการตรวจสอบพบว่าโครงการนี้เป็นการก่อสร้างอาคาร คสล. 3 ชั้น กว้าง 42 ม. ยาว 44 ม. พื้นที่ 3,300 ตร.ม. วงเงินงบประมาณ 27,210,000 บาท มีการแบ่งงวดงาน ออกเป็น 12 งวด มีการก่อสร้างและส่งมอบงานจริงแค่เพียง 2 งวด

 

ส่วนงวดที่ 3 ไม่ผ่านการตรวจรับ หลังจากนั้นก็ถูก ปล่อยทิ้งร้างไม่มีการดำเนินการต่อจนสิ้นสุดสัญญาสร้าง ความเสียหายและเสียโอกาสกับทางโรงเรียนและนักเรียนที่ จะได้ใช้อาคารทำกิจกรรมการเรียนการสอน ฝากถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าดำเนินการตรวจสอบตาม หน้าที่และอำนาจเพื่อให้การใช้จ่ายงบประมาณเป็นไปด้วย ความโปร่งใสและเกิดประโยชน์สูงสุด

 

นอกจากนี้ทางป.ป.ช. สตูลลงมาดูแล้วจะดำเนินการและการตรวจสอบทางโรงเรียนแจงว่า ทางผู้รับเหมาเกิดปัญหาอุปสรรค์ในเรื่องการขนแรงงานมาทำก่อสร้าง เพราะที่ผ่านมาติดในช่วงระยะสถานการณ์โควิด- 19 ด้วย จึงเกิดความล่าช้า อีกหนึ่งปัญหาที่พบเรื่องเอกสาร เพราะเจ้าหน้าที่บางส่วนไม่มีความรู้เรื่องการแจ้งรายละเอียด และการดำเนินการก่อสร้าง

 

ดังนั้นทางป.ป.ช. สตูลจึงได้ชี้แนะแนวทางการทำงาน ตัวเจ้าหน้าที่พัสดุที่ทำข้อมูล เอง เพราะเขามีบทบาทหน้าที่สำคัญ ต้องชี้แจ้งรายละเอียดให้ได้ และที่ทราบมา งบประมาณก่อสร้าง 27 ล้านกว่าบาท กำหนดงวดงานเป็น 12 งวด และเข้าได้เบิกงบประมาณไปบางส่วนแล้ว 3 งวด คิดเป็นเงินเบิกไป 6 ล้านกว่าบาท ต่อจากนี้ทาง ป.ป.ช. สตูลจะขอเอกสารเพิ่มเติมอีกที เพื่อได้สำรวจต่อไป

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube