fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ชลประทานโคราชเร่งพร่องน้ำออกจากเขื่อน

Featured Image
ชลประทานโคราชเร่งพร่องน้ำออกจากเขื่อนและอ่างสำคัญ รับมือมวลน้ำก้อนใหม่ป้องกันน้ำเอ่อท่วม

 

 

กรมอุตุนิยมวิทยา ได้ประกาศเตือนประชาชนในภาคอีสาน ระวังน้ำป่าไหลหลาก และน้ำท่วมฉับพลัน เนื่องจากยังคงมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 80ของพื้นที่ ทำให้มีฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณจังหวัดมุกดาหาร ร้อยเอ็ด ยโสธร อำนาจเจริญ นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และจังหวัดอุบลราชธานี โดยเฉพาะจังหวัดนครราชสีมาในช่วงวันที่ 8-14 สิงหาคม 2565 จะมีฝนฟ้าคะนอง ฝนตกหนักถึงหนักมาก ร้อยละ 40-80 ของพื้นที่ ซึ่งอาจจะเกิดสถานการณ์น้ำป่าไหลหลากและน้ำท่วมฉับพลันได้นั้น

 

 

ในขณะที่อ่างเก็บน้ำขนาดกลางทั้งหมด 23 แห่ง มี 2 อ่างฯ ได้แก่ อ่างเก็บน้ำห้วยสะกาด อ.พิมาย และอ่างเก็บน้ำลำฉมวก อ.ห้วยแถลง มีปริมาณเกิน 100% ส่วนอ่างเก็บน้ำขนาดกลางอีก 6 แห่ง ปริมาณน้ำกักเก็บมากกว่า 90 % จ่อล้นอ่างฯ แล้ว ได้แก่ อ่างเก็บน้ำห้วยบ้านยาง อ.เมืองนครราชสีมา ,อ่างเก็บน้ำห้วยยาง อ.ปักธงชัย ,อ่างเก็บน้ำ ลำเชียงไกรตอนบน อ.ด่านขุนทด ,อ่างเก็บน้ำห้วยน้ำเค็ม อ.บัวใหญ่ ,อ่างเก็บน้ำห้วยยางพะไล องแก้งสนามนาง และอ่างเก็บน้ำห้วยบง อ.ชุมพวง

 

ส่วนอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ทั้ง 4 แห่ง ยังรองรับน้ำได้อีกจำนวนมาก ได้แก่อ่างเก็บน้ำลำตะคอง อ.สีคิ้ว มีปริมาตรน้ำล่าสุดอยู่ที่ 178.11 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือประมาณ 56 % ,อ่างเก็บน้ำลำพระเพลิง อ.ปักธงชัย มีปริมาตรน้ำล่าสุดอยู่ที่ 96.80 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือประมาณ 62 % ,อ่างเก็บน้ำมูลบน อ.ครบุรี มีปริมาตรน้ำล่าสุดอยู่ที่ 90.37 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือประมาณ 64 % และอ่างเก็บน้ำลำแชะ อ.ครบุรี มีปริมาตรน้ำล่าสุดอยู่ที่ 178.32 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือประมาณ 64 %

 

 

ซึ่งอ่างเก็บน้ำแต่ละแห่งในช่วงนี้ ยังมีปริมาณน้ำที่ไหลลงอ่างฯ อย่างต่อเนื่อง ในขณะที่มีน้ำท่าและน้ำฝนจำนวนมากไหลลงแหล่งน้ำธรรมชาติด้วยเช่นกัน ทำให้ระดับน้ำเหนืออ่างฯ และเหนือประตูระบายน้ำหลายแห่งอยู่ในระดับค่อนข้างสูง ชลประทานจึงต้องเร่งเปิดประตูระบายน้ำออกไปพื้นที่ท้ายเขื่อน เพื่อป้องกันไม่ให้ไม่มวลน้ำเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือน สิ่งปลูกสร้าง โบราณสถาน และพื้นที่เศรษฐกิจในแต่ละจุด โดยเฉพาะอ่างเก็บน้ำห้วยบ้านยาง ต.โคกกรวด อ.เมืองนครราชสีมา ปริมาณน้ำล่าสุดวันนี้อยู่ที่ 6.5 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งเต็มความจุ 100% แล้ว

 

 

 

 

ทำให้มวลน้ำบางส่วนล้นออกทางระบายน้ำฉุกเฉิน แต่ยังไม่ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ท้ายอ่างฯ ส่วนสถานการณ์น้ำในลำน้ำมูลพื้นที่อำเภอพิมาย ระดับน้ำยังเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โครงการศูนย์ส่งน้ำและบำรุงรักษาทุ่งสัมฤทธิ์ (เขื่อนพิมาย) ต้องเร่งเดินเครื่องผลักดันน้ำ 13 เครื่อง ดันน้ำภายในเขื่อนพิมายลงสู่ลำน้ำมูลโดยเร็ว เพื่อเตรียมรับมวลน้ำก้อนใหญ่จากเขื่อนลำมูลบน และเขื่อนลำพระเพลิง ที่จะไหลมายังพื้นที่รองรับน้ำที่อำเภอพิมาย

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube