fbpx
Home
|
อาชญากรรม

สตม. ยัน สถานที่กักขังชาวอุยกูร์?มีมาตรฐาน

Featured Image
รองผบช.สตม. ยัน สถานที่กักขังชาวอุยกูร์มีมาตรฐาน ส่วนเรื่องลี้ภัยไปประเทศที่ 3 เป็นอำนาจของ? สมช.

 

 

วันนี้ (13 มี.ค. 67) ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ รอง ผบช.สตม. ให้สัมภาษณ์ถึงแนวทางการแก้ปัญหา หลังมีคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน องค์กรระหว่างประเทศ และภาคประชาสังคม เรียกร้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้องระงับการตัดสินใจส่งชาวอุยกูร์กลับไปยังประเทศจีน หรือปล่อยตัวชาวอุยกูร์ทั้งหมด และให้ลี้ภัยไปยังประเทศที่ 3 เพื่อให้ชาวอุยกูร์ได้พบกับครอบครัวอีกครั้ง

 

 

พล.ต.ต.พันธนะ กล่าวว่า ชาวอุยกูร์อยู่ภายใต้การดูแลของ สตม. ทั้งหมดประมาณ 40 คน โดยยืนยันจากเอกสารเป็นคนจีน และชาวอุยกูร์ยืนยันกับเจ้าหน้าที่ สตม. ว่าไม่ขอกลับไปยังประเทศต้นทางหรือประเทศจีน จึงเป็นเหตุผลที่ปัจจุบันชาวอุยกูร์ยังอยู่ภายใต้การดูแลของ สตม. อยู่ โดยหน้าที่การส่งชาวต่างชาติด้าน สตม. จะดำเนินการในกรณีที่มีชาวต่างชาติถูกดำเนินคดีเสร็จเรียบร้อยแล้ว และดำเนินการส่งกลับไปยังประเทศต้นทาง แต่ในกรณีที่จะดำเนินการให้ชาวต่างชาติเดินทางไปลี้ภัยประเทศที่ 3 เป็นอำนาจหน้าที่ของสำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ว่าจะดำเนินการต่อไปอย่างไร

 

 

พล.ต.ต.พันธนะ กล่าวเพิ่มว่า ส่วนกรณีเมื่อปีที่แล้วมีชาวอุยกูร์เสียชีวิตขณะที่อยู่ในการดูแลของ สตม. มีสาเหตุการเสียชีวิตจากการเจ็บป่วยเป็นโรคหัวใจ แต่อีก 1 รายจำไม่ได้ว่าเป็นโรคอะไร โดยหลังพบอาการเจ็บป่วยนั้น มีขั้นตอนและเวลาในการจัดส่งผู้ป่วยส่งไปยังแพทย์ 30 นาที ทั้งมีเอกสารทางการแพทย์ระบุไว้ชัดเจนว่ามีการเจ็บป่วยจริง โดยในช่วงเกิดเหตุห้องของ สตม. สามารถรองรับได้ประมาณ 2,000 คน ซึ่งบางช่วงมีปัญหาในการส่งกลับ เช่น กรณีส่งกลับช่วงโควิด ก็มีปัญหาในการส่งกลับ เนื่องจากประเทศต้นทางกลัวมีปัญหาเรื่องการแพร่กระจายของเชื้อโรค จึงเป็นเหตุผลทำให้พื้นที่ไม่เพียงพอ แต่ปัจจุบันมีชาวต่างชาติที่อยู่ภายใต้การดูแลของ สตม. ทั้งหมดประมาณ 1,000 กว่าคน ซึ่งสามารถรองรับได้เพียงพอ

 

 

อีกทั้งเรื่องการดูแลสุขอนามัย พล.ต.ต.พันธนะ มั่นใจว่ามีมาตรฐานที่คิดว่าดี มีการตรวจร่างกายทุกคนเพื่อดูแลทุกคนให้ดีที่สุด และปัจจุบันชาวอุยกูร์ที่อยู่ภายใต้การดูแลของ สตม. ได้รับความร่วมมือแพทย์มาตรวจสุขภาพ ทั้งร่วมกับสำนักจุฬาราชมนตรี และองค์กรด้านสิทธิมนุษยชน มาดูแลชาวอุยกูร์ ตามนโยบายสำนักงานตำรวจและแห่งชาติ และรัฐบาล

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube