fbpx
Home
|
อาชญากรรม

วอนอย่ามองตรวจกระเป๋า นร. เป็นการละเมิดสิทธิ

Featured Image

 

 

 

“หมอทศพร” ชี้การตรวจค้นนักเรียน อย่ามองว่าเป็นการละเมิดสิทธิ ยํ้าต้องทําเพื่อความปลอดภัย ป้องกันเหตุซํ้ารอย

 

 

 

วันนี้(30 ม.ค. 67) นายทศพร เสรีรักษ์ หรือหมอทศพร เดินทางมายังโรงเรียนที่เกิดเหตุนักเรียนชั้น ม.2 ใช้อาวุธมีดแทงคอเพื่อนร่วมชั้นเสียชีวิต พร้อมกับให้สัมภาษณ์ว่า ตนเองมาในฐานะประธานกรรมาธิการสาธารณสุข ซึ่งจากการพูดคุยกับทางโรงเรียนทราบว่าโรงเรียนแห่งนี้มีนักเรียนรวมกันประมาณ 800 คน มีทั้งศาสนาพุทธและอิสลาม ซึ่งอยู่ร่วมกันด้วยดีมาโดยตลอดไม่เคยพบว่ามีปัญหาความขัดแย้งใดๆ และโรงเรียนก็มีมาตรการความปลอดภัยที่ดี ซึ่งทางโรงเรียนเล่าว่าเด็กวัยนี้มักนิสัยคล้ายๆกันถือเป็นปกติของช่วงวัยรุ่น โดยทางโรงเรียนมีการตรวจกระเป๋าตรวจร่างกายอย่างสมํ่าเสมอ โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงที่มีท่าทางเกเรหรือเป็นหัวโจกในกลุ่ม แต่อย่างไรก็ตามอาจจะมีหลุดรอดไปบ้างเพราะนักเรียนมีจํานวนมาก

 

ในเรื่องของการตรวจค้นนักเรียน หมอทศพร ยอมรับเป็นเรื่องละเอียดอ่อนซึ่งเด็กอาจมองว่าเป็นการละเมิดสิทธิเด็ก ซึ่งเรื่องนี้อาจจะต้องมีการทําความเข้าใจกับนักเรียนและผู้ปกครองว่าการตรวจค้นนั้นถือเป็นการดูแลความปลอดภัยเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซํ้ารอย อย่ามองว่าเป็นการละเมิดสิทธิ

 

นอกจากนี้หมอทศพร ยังกล่าวถึงประเด็นการยกเลิกครูเวรด้วยว่า ถ้าไม่มีครูเวรจะหาใครมารับผิดชอบนอกเวลา หากมีเด็กแอบเข้ามาในโรงเรียนหรือแอบนําอาวุธมาซุกซ่อน ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องประชุมกันว่าจะจ้างเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเข้ามาเพิ่มหรือไม่ เพื่อช่วยดูโรงเรียนหากเกิดเหตุฉุกเฉินตอนที่ไม่มีครูอยู่ เพราะหากปล่อยเป็นช่องว่างปัญหาเรื่องของความปลอดภัยอาจเกิดขึ้นได้

 

ทั้งนี้หมอทศพร กล่าวทิ้งท้ายสิ่งที่สําคัญอีกเรื่องคือสภาพจิตใจของครูและนักเรียนที่บางคนยังอยู่วนอาการตกใจกลัว เบื้องต้นมีการประสานไปยังกระทรวงสาธารณสุขให้ส่งเจ้าหน้าที่จากกรมสุขภาพจิตให้เข้ามาช่วยดูแลในเรื่องนี้ ส่วนแม่ของผู้เสียชีวิต จากการสอบถามทราบว่าทางผู้อํานวยการโรงเรียนได้จัดทีมครูไปช่วยดูแลอย่างใกล้ชิดหลังเกิดเหตุพร้อมกับมอบค่าใช้จ่ายเบื้องต้นไปแล้วส่วนหนึ่ง

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube