fbpx
Home
|
อาชญากรรม

อสส.สั่งเด้ง อัยการ บ.เข้ากรุ ปมเสี่ยแป้งแฉ

Featured Image
อสส. สั่งเด้ง “อัยการ บ.”เข้ากรุ หลังเสี่ยแป้งออกคลิปแฉ เตรียมสอบปมถูกกล่าวหาเรียกรับเงิน 5 แสนบาท ส่วนแก๊งตำรวจอุ้ม “จรวด” ยันมีคำสั่งฟ้องไปแล้ว อยู่ระหว่างดำเนินการ

 

 

 

 

 

วันนี้ (30 พ.ย.66) นายกองตรี ดร.ธนกฤต จิตรอารีย์ ผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี เดินทางมายื่นหนังสือกับอัยการสูงสุด โดยมีทีมโฆษกอัยการสูงสุดเป็นผู้ชี้แจงนายประยุทธ เพชรคุณ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า เรื่องที่นายแป้ง เผยแพร่คลิปซึ่งมีการพาดพิงถึงพนักงานอัยการในพื้นที่อัยการภาค 9 เรื่องดังกล่าวอัยการสูงสุดไม่ได้นิ่งนอนใจได้มีการติดตามตรวจสอบมาก่อนหน้านี้

 

 

 

 

ซึ่งเรื่องดังกล่าวทางอัยการสูงสุด เคยได้รับเรื่องจากมือที่สามหรือผู้ไม่หวังดีนำหนังสือดังกล่าวไปวางไว้ที่ศาลแขวงจังหวัดสงขลา เพื่อให้ทำการตรวจสอบก่อน /ก่อนที่จะมีคลิปเผยแพร่ออกมาในช่วง 3 สัปดาห์

 

 

 

หลังจากนั้นอัยการสูงสุดได้ทำการตรวจสอบทันที ซึ่งพบว่า นายเลอศักดิ์ ดุกสุขแก้ว อัยการผู้เชี่ยวชาญ สำนักงานอัยการภาค 9 รักษาการตำแหน่งอัยการจังหวัดคดีศาลแขวงสงขลา ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง คาดว่าเป็นการยื่นหนังสือจากบุคคลที่สามหรือผู้ไม่หวังดี ซึ่งสอดคล้องกับที่นายแป้ง เผยแพร่คลิป ว่าไม่ได้เป็นผู้ร้องเรียนอัยการจังหวัดคดีศาลแขวงสงขลา

 

 

 

 

ส่วนกรณี อัยการ บ. หลังจากที่อัยการสูงสุดสั่งสำนักงานวิชาการให้รับสำนวนคดีนายแป้ง ที่กล่าวหา อัยการ บ. มาตรวจสอบเมื่อวันอังคารที่ 28 พ.ย.ที่ผ่านมา ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาสำนวน ซึ่งเมื่อช่วงเช้า(30 พ.ย.) อัยการสูงสุดมีคำสั่งย้ายอัยการ บ. เข้ามาส่วนกลาง หรือ สำนักงานอัยการการค้ามนุษย์ที่ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ เพื่อไม่ให้เกี่ยวข้องกับงานคดี โดยยืนยันว่าการสั่งย้ายไม่ได้หมายความว่าอัยการ บ. มีความผิดแต่ย้ายเพื่อให้การตรวจสอบเป็นไปด้วยความโปร่งใสและสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน

 

 

 

 

นายประยุทธ กล่าวอีกว่า ส่วนการตรวจสอบมี 2 สำนวน โดยขณะนี้ กรณีที่นายแป้ง เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง ตำรวจชุดจับกุม 8 นาย พลเรือน 1 นาย ในกรณีอุ้มรีดทรัพย์และกักขังหน่วงเหนี่ยว แลกกับการไม่ดำเนินคดีนั้น ขณะนี้พนักงานอัยการได้
มีความเห็นสั่งฟ้องไปเมื่อวันที่ 13 กันยายน 66 และอยู่ระหว่างนัดนำตัวผู้ต้องหาทั้งหมดมาฟ้องพร้อมสำนวนในวันที่ 22 ธันวาคมนี้ ในข้อหา ละเว้นการปฎิบัติหน้าที่ตามมาตรา 157 , กักขังหน่วงเหนี่ยว และข้อหาอื่นๆ รวม 10 ข้อหา

 

 

 

 

ส่วนประเด็นที่นายแป้ง อ้างว่าอัยการฯเรียกรับ ผลประโยชน์ เป็นจำนวนเงิน 500,000 บาท ในส่วนข้อกล่าวหาจะต้องรอคณะกรรมการที่อัยการสูงสุดตั้งขึ้นมาตรวจสอบในประเด็นที่นายแป้งร้องเรียนว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม แล้วทางอัยการจะมีการชี้แจงถึงผลการสอบสวนอีกครั้ง ส่วนจะมีการสั่งย้ายอัยการที่ถูกกล่าวอ้างหรือไม่นั้นมองว่าเรื่องนี้ยังไกลไปที่จะมีคำสั่งได้ จะให้เหมือนการสั่งย้ายอัยการบอใบไม้เลยไม่ได้

 

 

 

 

 

ส่วนการที่สังคมทำไมต้องเชื่อจากจดหมายร้องเรียนของนายแป้ง แล้วถึงลงไปตรวจสอบ ยืนยันว่า ไม่ใช่แบบนั้น แต่มองว่า การตรวจสอบ หากมีคนท้วงติงในเรื่องสังคดี อีกทั้งเป็นคดีที่ประชาชนให้ความสนใจ ทางอัยการสูงสุดจึงให้ความสำคัญที่จะต้องทำให้มันโปร่งใส เพื่อตอบกลับสังคมให้ได้

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube