fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ร้อง ปคบ.สอบขายตรง เสียหายกว่า 5 พันลบ.

Featured Image
ผู้เสียหายร้อง ปคบ.ตรวจสอบ ขายตรง ไม่ตรงปก ใช้โฉนดที่ดินแทนสินค้าแชร์ลูกโซ่ คาดมูลค่าเสียหายกว่า 5 พันล้านบาท

 

 

 

 

 

วันนี้ (20 พ.ย. 2566) เวลา 10.00 น. น.ส.กฤษอนงค์ สุวรรณวงศ์ ประธานศูนย์ประสานงานส่งเสริมเครือข่าย-ออนไลน์(ศคอ.) พาผู้เสียหายพร้อมตัวแทนผู้เสียหาย และผู้บริโภคที่ร้องเรียนศคอ. และองค์การต่อต้านแชร์ลูกโซ่ ให้ตรวจสอบบริษัทขายตรงแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่ ที่มีพฤติการณ์เป็นอาชญากรรมต่อเนื่อง

 

 

 

 

โดยเมื่อปี 2563 ผู้บริหารบริษัทขายตรงแห่งนี้เคยเป็นอดีตแม่ทีมให้แก่บริษัทขายตรงสินค้าประเภทข้าวสารรายใหญ่แห่งภาคอีสานชักชวนผู้คนลงทุนซื้อข้าวสารให้ปันผลสูงเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด และไม่จ่ายผลตอบแทน คราวนั้นเกิดเสียหายกว่า 4,000 ล้านบาท เป็นคดีความโด่งดัง หลังจากบริษัทขายข้าวสารนั้นล้มไป วันนี้ได้พาผู้เสียหายเข้าแจ้งความร้องทุกข์ พนักงานสอบสวนบก.ปคบ.ให้ตรวจสอบบริษัทฯ ดังกล่าวว่าทำธุรกิจขายตรง ตามที่จดทะเบียนต่อสคบ.หรือไม่ รวมทั้งความผิดตาม พ.ร.บ.แชร์ พ.ศ. 2534 ความผิดตาม พ.ร.บ.คอมฯ มาตรา14 และความผิดฐานฉ้อโกงประชาชน

 

 

 

น.ส.กฤษอนงค์ เผยว่า ต่อมากลุ่มเครือข่ายดังกล่าวแตกตัวออกมาเปิดบริษัทขายตรงใหม่ ทำนิติกรรมการเงินอำพราง โดยใช้ใบอนุญาตขายตรงออกโดยสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคบังหน้า ซื้อใบอนุญาตจดทะเบียนขายตรงจากบริษัทเก่า สร้างภาพชักชวนลงทุนในรูปแบบต่างๆ เช่น โครงการอสังหาริมทรัพย์ โครงการบ้าน คอนโด และรับขายฝาก

 

 

 

 

แต่ต้องนำเงินที่ขายฝากได้มาลงทุนต่อกับทางบริษัทด้วย โดยได้ผลตอบแทนทุกๆ 10 วัน เดือนละ 12% ปีละ 144% ซึ่งเกินกว่ากฎหมายกำหนด และให้สมาชิกนำเอาคอมมิชชั่นที่ได้จากการลงทุนมาเปิดวงแชร์วงละ 15 มือ ซึ่งบริษัทเป็นท้าวแชร์ ร่วมมือกับแม่ข่ายแม่ทีม อยู่ตอนต้นมือ 1-5 มือ (รับยอดก่อนปิดวง) ซึ่งมีมากถึง 758 วงแชร์ ( มูลค่าสูงสุด 758 x 1,000,000 x 15 มือ = 11,370,000,000 ล้านบาท )

 

 

 

 

ล่าสุดเมื่อ 10 พ.ย. 66 บริษัทได้ประกาศไม่จ่ายผลตอบแทนทั้งหมด และทำการย้ายแพลตฟอร์มเปลี่ยนชื่อบริษัทฯ ใหม่ เพื่อตัดวงจรล้มวงแชร์เดิม มาตั้งวงแชร์ใหม่เปิดบริษัทใหม่แทน ซึ่งทำมาแล้วหลายรอบ นับว่าเป็นการก่ออาชญากรรมอย่างต่อเนื่อง เบื้องต้นคาดว่าจะมีความเสียหายเฉพาะรอบนี้ รวมกว่า 5 พันล้านบาท

 

 

 

ศคอ.ได้รวบรวมหลักฐานส่งต่อหน่วยงานรัฐ เป้าหมายหลัก คือ ต้องการให้ผู้เสียหายได้เงินคืน และผู้กระทำผิดต้องได้รับโทษ โดยเกิดมาตรการการป้องกันอย่างยั่งยืน คือไม่แตกตัวออกไปทำความเสียหายต่อเนื่องแบบนี้อีก เบื้องต้นพนักงานสอบสวน บก.ปคบ.รับแจ้งไว้เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube