fbpx
Home
|
ข่าว

“พิธา”จี้รัฐรับมือโอไมครอน ต้องไม่มีคนตายข้างถนนอีก

Featured Image
“พิธา”จี้รัฐรับมือโอไมครอน ต้องไม่มีคนตายข้างถนนอีก หวังฉีดวัคซีนเด็ก 5-11 ปีได้รวดเร็ว ไม่ถูกใช้เป็นเงื่อนไขในการกีดกันการเรียนรู้ของเด็ก

 

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงสถานการณ์การเเพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์โอไมครอน ที่ในปัจจุบันประเทศไทยกำลังเข้าสู่การระบาดในระลอกที่ 5 โดยมีผู้ติดเชื้อในวันนี้สูงสุดถึง 7,526 ราย เเละรัฐบาลได้ประกาศยกระดับมาตรการการป้องกันทางด้านสาธารณสุขเป็นระดับที่ 4 ว่า ในเวลานี้พี่น้องประชาชนอาจจะยังมีคำถามในใจมากมายและต้องการความกระจ่างเกี่ยวกับโอไมครอน ว่าเราจะดูแลตัวเราเองและคนที่เรารักให้ปลอดภัยได้อย่างไร

 

ในมุมหนึ่งการแพร่ระบาดของโอไมครอนที่รวดเร็วที่สุดตั้งแต่โควิดเริ่มระบาดก็เป็นเรื่องที่น่ากังวล ในอีกมุมหนึ่งอาการเจ็บป่วยและอัตราการเข้าโรงพยาบาลที่น้อยลงก็เป็นสัญญาณให้ลดทอนความกังวลลงไปได้บ้าง

 

ทั้งนี้ รัฐบาลต้องใช้สมมุติฐานว่าระบบสาธารณสุขจะเผชิญวิกฤติถาโถมเข้ามาในระดับเดียวกับช่วงการระบาดช่วงกลางปีที่ผ่านมา และต้องเตรียมระบบสาธารณสุขให้พร้อมเพื่อไม่ให้ต้องมีคนไทยตายข้างถนนหรือตายคาบ้านอีก รัฐบาลมีบทเรียนจากการระบาดที่ผ่านมาระลอกที่แล้วในหลายเรื่อง ตั้งแต่เตียงไม่พอ รถพยาบาลไม่พอ call center ไม่พอ ไปจนถึงการเบิกจ่ายงบประมาณซื้ออุปกรณ์การแพทย์ที่ใช้เวลาหลายเดือน จนโรงพยาบาลรัฐต้องขอรับบริจาค ปัญหาในการบริหารการส่งคนไข้ข้ามสังกัดหน่วยงานรัฐ และปัญหาการสั่งให้ท้องถิ่นตั้ง Community Isolation ขึ้นมาโดยที่ไม่มีงบประมาณรองรับ

 

อย่างไรก็ตาม ในเรื่องของการระบาดในเด็ก หวังเป็นอย่างยิ่งว่าการลงทะเบียนฉีดวัคซีนเด็ก 5-11 ปีที่กำลังดำเนินการอยู่ และ vaccine roll-out ที่จะเกิดขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์จะดำเนินการอย่างรวดเร็วและเป็นระบบเพื่อความปลอดภัยของคนที่เรารัก ไม่ถูกใช้เป็นเงื่อนไขในการกีดกันการเข้าถึงการเรียนรู้ของเด็กในโรงเรียนหรือเป็นมาตรการบังคับ แต่ควรเป็นเรื่องของการเน้นสร้างความเข้าใจ สมัครใจ และสามารถให้คำตอบแก่ผู้ปกครองและเด็กๆได้ ในเรื่องความปลอดภัยหรือข้อสงสัยอื่นๆที่สร้างความกังวล

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebookhttps://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitterhttps://twitter.com/innnews

Youtubehttps://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTokhttps://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account@innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube