fbpx
Home
|
อาชญากรรม

นศ.อุเทนถวายฯยืนยันไม่ย้ายออก

Featured Image
อธิการบดีอุเทนถวายฯเผย ยังไร้ข้อสรุปย้ายไม่ย้าย ต้องรอคกก.ที่ รมว.อว.แต่งตั้งพิจารณา – ด้านนศ.ย้ำจุดยืนไม่ย้ายออกจากพื้นที่แน่นอน

 

 

 

นักศึกษาศิษย์ปัจจุบัน และนักศึกษาศิษย์เก่าของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย นัดรวมตัวกันเพื่อเข้าร่วมกิจกรรม และติดตามผลการหารือ ระหว่าง รองศาสตราจารย์ ดร.ฤกษ์ชัย ฟูประทีปศิริ อธิบการดีมหาวิทยาลัยฯ คณะผู้บริหาร สมาคมผู้ปกครอง สมาคมศิทย์เก่า และ นักศึกษาศิทษ์ปัจจุบัน โดยการประชุมครั้งนี้ไม่มีตัวแทนจาก กระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร วิจัย และนวัตกรรม หรือ อว.และ ตัวแทนจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เข้าร่วมประชุมแต่อย่างใด

 

 

 

โดย เมื่ออธิบการดีมหาวิทยาลัยฯ มาถึงคณะศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบัน ได้ตั้งแถวต้อนรับอธิบ เพื่อมอบดอกไม้ขอบคุณ และให้กำลังใจ ที่อธิกาารบดีฯ ไม่ร่วมลงนามหนังสือการสั่งย้ายอุเทนถวายฯ เมื่อการประชุมครั้งที่แล้ว จากนั้นก็เดินไปสักการะ องค์พ่อพระวิษณุกรรม ก่อนจะเข้าร่วมประชุม

 

 

ภายหลังการประชุมนานเกือบ 3 ชั่วโมง ทางอธิบการดีมหาวิทยาลัยฯ เปิดเผย ว่า เป็นการมาทำเข้าใจและมาเล่าให้ฟังในสิ่งที่ไปหารือกับ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษาฯเมื่อวันที่ 25 ต.ค. ที่ผ่านมา โดยเฉพาะประเด็นเรื่องนักศึกษาอาจจะไม่สบายใจและเกรงจะกระทบการเรียนหลังศาลปกครองมีคำสั่งให้อุเทนถวายย้ายออกจากพื้นที่

 

 

 

ซึ่งประเด็นนี้รัฐมนตรี อว่าการกระทรวงอุดมศึกษาฯได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเพื่อมาหารือในการหาทางออกร่วมกัน ซึ่งประกอบด้วย ปลัดกระทรวง อว.เป็นหัวหน้าชุดขับเคลื่อน และอธิการบดีฯจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย/อธิการบดีอุเทนถวาย, กรมธนารักษ์, สำนักงบประมาณ, สำนักอัยการสูงสุด, สมาคมศิษย์เก่า อุเทนถวาย และนายกสโมสรนักศึกษา เพื่อหารือร่วมกัน และคาดว่าจะมีความชัดเจนในเรื่องกรอบระยะเวลาด้วยเพราะการหารือไม่ใช่แค่มิติทางการศึกษา แต่มีมติด้านของวัฒนธรรมด้วย

 

 

 

อธิบการบดีอุเทนถวายฯ ยืนยันว่าวันที่ 25ต.ค. รัฐมนตรีว่าการ อว.ไม่ได้พูดถึงเรื่องย้าย แต่พูดถึงการขยายพื้นที่และยกระดับ และจะต้องไปรอดูว่าทางออกเป็นอย่างไร ซึ่งเชื่อว่าประเทศไทยมีทางออกที่สบายใจเสมอ โดยรัฐมนตรี อว.จะทำให้เกิดความชัดเจน ตามที่มีการหารือ ในการตั้งคณะกรรมการ และวันนี้จะต้องเริ่มเดินด้วยกัน

 

 

ส่วนกรณีคำสั่งของศาลปกครองสูงสุดที่ให้อุเทนถวายต้องย้ายนั้น มองว่า รัฐมนตรีฯ มองไกลกว่านั้น ในการขยายพื้นที่หากทุกอย่างลงตัวทางออกก็จะออกมาดีที่สุด วันนี้เป็นการมาคุยเรื่องอุเทนถวายเป็นสมบัติของชาติมากกว่า พร้อมยืนยันว่า อุเทนถวายไม่ได้ทะเลาะกับจุฬาลงกรณ์ และสามารถพูดคุยกับจุฬาฯได้เพราะเป็นพี่น้องกันรั้วเดียวกัน ส่วนการแสดงออกของศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบันนั้นก็เป็นไปตามระบอบประชาธิปไตย และเชื่อว่า อุเทนถวายมีความเป็นลูกผู้ชายมากพอ

 

 

 

 

ด้าน นายทักษิต เรียบร้อย นายกสโมสรนักศึกษา คณะวิศวกรรมศาสตร์และสถาปัตยกรรมศาสตร์ ได้ตั้งโต๊ะแถลงหลังการหารือเสร็จสิ้นว่า ตลอดการประชุมได้แจ้งเจตต์จำนง ว่า “อุเทนถวายจะไม่ย้าย” และหลังจากนี้จะมีการตั้งทีมคณะกรรมการเพื่อไปคุยกับ กระทรวง อว. ภายในสัปดาห์นี้ รวมถึงจะรวบรวมรายชื่อ ทั้งศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบัน 5 หมื่นรายชื่อ เพื่อขอพระราชบัญญัติ

 

 

 

ขณะที่ นายเดชา เดชะตุงคะ อุปนายกสมาคมศิษย์เก่า กล่าวว่าการประชุมในครั้งหน้ากับคณะกรรมการ ทางอุเทนถวายฯ จะไปเสนอเรื่องของการปรับแก้กฎหมาย ให้มีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น รวมถึงประชมสมาคม ภาคประชาชน ในการล่ารายชื่อทั้งศิษย์เก่า ปัจจุบัน และประชาชนที่มีส่วนได้ส่วนเสียกับเรื่องดังกล่าวให้มาลงประชามติ

 

 

 

ซึ่งการหารือ ที่มีการพูดว่าจะขยายและยกระดับอุเทนถวายฯให้สมศักดิ์ศรี ตนเองยืนยันว่า สามารถย้ายได้ถ้ามีมติ แต่เป็นการขยายพื้นที่การศึกษา แต่จุดหลักจะยังคงอยู่ที่เดิมด้วยและจะไม่มีการย้ายไปไหน ส่วนที่ว่าจะมีปัญหากับทางจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ยืนยันไม่ได้มีปัญหา เพราะก็อยู่รั้วเดียวกัน มานาน 93 ปี และสุดท้ายหากมีมติจะต้องคืนที่ดินดังกล่าว ทั้งศิษย์เก่าและปัจจุบันจะไม่ยอมคืนให้จุฬาแต่จะยินยอมคืนให้สำนักทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์เท่านั้น

 

 

 

อย่างไรก็ตาม บรรยากาศโดยรอบมหาวิทยาลัยฯ มีการนำป้ายข้อความคัดค้านการย้ายอุเทนถวายมาติดด้วย รวมถึงนักศึกษาก็มีการนำป้าย ที่มีข้อความเชิงสัญลักษณ์ในการแสดงออกถึงจุดยืนในการแสดงออกมาติดเพิ่มเติม ส่วนการดูแลความสงบเรียบร้อยและความปลอดภัย ตำรวจควบคุมฝูงชนจากกองบังคับการตำรวจนครบาล 6 เตรียมกำลัง 1 กองร้อย กระจายกำลังดูแลความเรียบร้อย รวมถึงได้ทำการตรวจคัดกรองบุคคลที่จะผ่านเข้ามาภายในพื้นที่มหาวิทยาลัยทุกคน และคัดกรองอาวุธต่างๆด้วย

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube