fbpx
Home
|
ข่าว

“วิษณุ”สูตรคำนวนส.ส.บัญชีรายชื่อต้องไม่ขัดรธน.

Featured Image
“วิษณุ” ยันร่างกฎหมายลูกพรรคร่วมรัฐบาลเปิดกว้างสูตรคำนวนส.ส.บัญชีรายชื่อ ย้ำอย่าขัดรัฐธรรมนูญ

 

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีนพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ ในฐานะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และพรรคการเมืองเตรียมเสนอการแปรญัตติใช้สูตรคำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อแบบจัดสรรปันส่วนผสม หรือ MMP โดยคำนวนถึงส.ส.พึงมี ว่า ได้อ่านข้อเสนอแล้ว แต่ไม่ทราบเรื่องและไม่เข้าใจคืออะไร และไม่เข้าใจว่าจะทำได้อย่างไร

 

ส่วนเป็นไปได้หรือไม่ที่จะกลับมาใช้การคำนวนแบบ MMP นายวิษณุ ระบุว่า เอาเถอะ เพราะร่างของพรรคร่วมรัฐบาลที่นายวิเชียร ชวลิต ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐนำเสนอเปิดกว้าง ใครจะแก้อย่างไรก็แก้ได้ทั้งนั้น และใช้ร่างนี้เป็นหลัก ไม่ใช่ร่างของรัฐบาลเป็นหลัก แต่อย่าให้ขัดกับรัฐธรรมนูญ 3 มาตรา พูดได้แค่นี้ เพราะไม่รู้ว่าจะทำอะไรกันแต่จะทำอย่างไรตนเองยังคิดไม่ออก

 

ส่วนสูตรของนพ.ระวี ต้องการนำส.ส.ทั้งสภาหรือ 500 คนมาหาร จะเป็นไปได้หรือไม่ นายวิษณุ ระบุว่า ไม่ทราบ แต่ขออย่าขัดรัฐธรรมนูญ 3 มาตรา ซึ่งจะสวน
กับร่างของครม.หรือไม่เนื่องจากมีการเสนอสูตรหารด้วย 100 คน นายวิษณุ ยอมรับว่า เป็นคนละสูตรกัน แต่เมื่อใช้ร่างของพรรคร่วมรัฐบาลเป็นหลัก จึงจะแก้ได้
แต่แก้อย่างไรตนคิดไม่ออก ส่วนมีข้อเสนอแนะจะแก้อย่างไรไม่ให้ขัดรัฐธรรมนูญ นายวิษณุ ระบุว่า ตนไม่ทราบ ต้องไปถามเจ้าของความคิดเอง

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube