fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ตร.ไซเบอร์รวบแก๊งหลอกกดลิงก์ดูดเงินระดับสั่งการ

Featured Image
ตร.ไซเบอร์ เปิดปฏิบัติการล่าเครือข่ายแก๊งเครื่อง Stingray หลอกกดลิงก์ดูดเงิน ขยายผลรวบ 5 หัวโจกระดับสั่งการ

 

 

 

ตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (สอท.) เปิดปฏิบัติการล่าเครือข่ายแก๊งเครื่อง Stingray อุปกรณ์ที่ใช้ส่งข้อความให้กดลิงก์โหลดแอปดูดเงิน โดยนำกำลังเข้าค้น 4 จังหวัด 5 จุด ประกอบด้วย จ.พัทลุง, จันทบุรี, สระแก้ว และ กทม. ก่อนจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับ ศาลอาญาธนบุรี ลงวันที่ 11 ก.ย. 66 ในฐานความผิด “ร่วมกันโดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ และข้อหาอื่นๆ เพื่อจับกุมผู้ต้องหา รวม 5 ราย พร้อมยึด ของกลางโทรศัพท์มือถือและสมุดบัญชีธนาคาร

 

 

ทั้งนี้ สืบเนื่องจาก ชุดปฏิบัติการ บก.สอท.3 ได้การเปิดยุทธการ Shut Down Stingray ทลายรังโจร สวมรอยแบงก์ส่ง SMS หลอกดูดเงินเหยื่อ สามารถจับกุมผู้ต้องหา 6 คน พร้อมอุปกรณ์เครื่องจำลองสถานีฐาน (False Base Station) 5 เครื่อง และรถยนต์ 4 คัน โดยคนร้ายจะนำเครื่องจำลองสถานีฐาน (False Base Station) ใส่ไว้ในรถ แล้วขับตระเวนออกไปยังสถานที่ต่าง ๆ ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล

 

 

หากรถแล่นผ่านไปทางใดก็จะส่งสัญญาณไปยังโทรศัพท์มือถือที่อยู่บริเวณใกล้เคียง แล้วส่งข้อความสั้น (SMS) ในลักษณะลิงก์ปลอม อ้างชื่อเป็นสถาบันการเงิน กรมสรรพากร การไฟฟ้า เป็นต้น โดยเฉพาะในพื้นที่บางแวก เขตภาษีเจริญ กทม. ซึ่งมีประชาชนจำนวนมากหลงเชื่อเข้าไปกดลิงก์ของคนร้าย ทำให้ตกเป็นเหยื่อถูกดูดเงินจนหมดเกลี้ยงบัญชี สร้างความเดือดร้อนเสียหายเป็นวงกว้าง

 

 

ต่อมา ทางเจ้าหน้าที่ขยายผลกลุ่มเครือข่ายโดยทราบว่าผู้ต้องหาทั้ง 5 คน เป็นตัวการระดับสั่งการ ซึ่งต่อมา ศาลอาญาธนบุรี ได้ออกหมายจับกลุ่มผู้ต้องหา ซึ่งเป็นขบวนการในระดับสั่งการจัดหาชุดอุปกรณ์เครื่องกระจายสัญญาณ โดยมีการแบ่งหน้าที่กันทำงาน ทางชุดปฏิบัติการจึงได้วางแผนเข้าจับกุมในคราวเดียวกันทั้ง 5 จุด เพื่อตัดวงจรของกลุ่มขบวนการหลอกส่งข้อความให้กดลิงก์เพื่อติดตั้งแอปแล้วดูดเงินออกจากบัญชีของผู้เสียหาย

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube