fbpx
Home
|
อาชญากรรม

รวบ เซลล์หลอกขายอะไหล่รถยุโรป

Featured Image
สืบนครบาล รวบ “เซลล์ขายอะไหล่รถยนต์” หลอกขายอะไหล่รถยุโรป โอนเงินไปแต่ไม่ส่งของ

 

 

สืบนครบาล จับกุม นายขวัญชัย อายุ 32 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดอุบล ที่ จ.501/2565 ลงวันที่ 23 พฤศจิกายน 2565 โดยกล่าวหาว่า “ฉ้อโกงประชาชน และโดยทุจริต หรือโดยหลอกลวงนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์บิดเบือน หรือปลอมไม่ว่าทั้งหมด หรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน”

 

 

โดยจากการตรวจสอบ ในระบบพบว่า ผู้ถูกจับยังมีหมายจับอีก จำนวน 2 หมายจับ ดังนี้ 1.ศาลแขวงระยอง ที่ 1/2566 ลงวันที่ 6 ม.ค.66 โดยกล่าวว่า “ร่วมกันฉ้อโกงทรัพย์” 2.ศาลจังหวัดกาฬสินธุ์ ที่ จ.403/2565 ลงวันที่ 21 ธ.ค.65 โดยกล่าวหาว่า”ฉ้อโกงทรัพย์(เงินสด)โดยทุจริตหรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์เป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่บุคคลใดบุคคลหนึ่ง”

 

 

พฤติการณ์ทางคดี ก่อนเกิดเหตุผู้เสียหายได้ใช้เฟซบุ๊กของตนเองเข้าไปคอมเมนต์ข้อความใต้โพสต์ แสดงความสนใจอยากไปทำงานในต่างแดน ในเพจเฟซบุ๊กกลุ่มหางานต่างประเทศ จากนั้นผู้ต้องหาได้ใช้เฟสบุ๊คชื่อ “Kanjana Masangsi” ติดต่อผู้เสียหายมา ในการติดต่อพูดคุยกัน ผู้ต้องหาได้หลอกลวงว่า สามารถดำเนินการจัดหางานให้ผู้เสียหาย ไปทำงานที่ต่างประเทศได้ ไม่ว่าจะเป็นงานเกษตร ทำสวนผลไม้ งานนวด ฯลฯ โดยผู้ต้องหาบอกว่าจะเป็นผู้ดำเนินการเรื่องการจัดหางาน การขอวีซ่า การซื้อตั๋วเครื่องบิน

 

 

รวมถึงการจัดหาที่พัก ผู้เสียหายหลงเชื่อ จึงตกลงให้ผู้ต้องหาจัดหางานที่ประเทศญี่ปุ่น เป็นการทำงานเกี่ยวกับการเกษตร ระยะเวลาในการทำงาน 5 ปี หลังจากนั้นผู้ต้องหาได้หลอกลวงเรียกเก็บเงินค่าดำเนินการต่างๆ รวมเป็นจำนวนทั้งสิ้น 47,000 บาท ต่อมาผู้เสียหายไม่สามารถติดต่อผู้ต้องหาได้ และไม่ได้ไปทำงานที่ประเทศญี่ปุ่นตามที่ตกลง จึงเชื่อว่าถูกหลอกลวง เป็นเหตุให้ได้รับความเสียหาย จึงมาแจ้งความร้องทุกข์มอบคดีต่อพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีจนกว่าคดีจะถึงที่สุด

 

จากการสอบถามผู้ต้องหา ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา โดยให้การในชั้นจับกุมว่า ก่อนหน้านี้ตนเองได้เคยไปทำงานที่ต่างประเทศมาแล้ว 2-3 ครั้ง จากนั้นผันตัวมาเป็นนายหน้าประสานงานเพื่อนำคนไทยไปทำงานยังต่างประเทศ โดยได้รับการสั่งการจากหญิงคนไทยซึ่งเป็นภรรยาของชาวเกาหลีใต้ อาศัยอยู่ที่เกาหลีใต้ ให้จัดหาคนไทยไปทำงานที่ต่างแดน โดยตนจะได้ค่าตอบแทนรายละประมาณ 10,000 บาท

 

และตนทำมาแล้วหลายครั้ง บางครั้งเกิดปัญหาไม่สามารถดำเนินการได้ ตนจะรีบนำเงินไปเคลียร์กับผู้เสียหายก่อนที่จะมีการแจ้งความ ซึ่งก่อนหน้านี้ตนได้ถูกจำคุกในคดีหลอกลวงผู้อื่นไปทำงานต่างประเทศมาแล้ว 2 ครั้ง ลักษณะวิธีการคือใช้ Facebook ปลอม (ไม่ใช่ตนเอง) เข้าไปโพสต์เชิญชวนคนไปทำงานต่างประเทศ ในกลุ่มหางานต่างประเทศต่างๆ หรือ จะทักข้อความแชทส่วนตัวไปยังบุคคลที่มาคอมเมนต์ในโพสต์เกี่ยวกับชักชวนไปทำงานต่างประเทศ จากนั้นจึงได้รับโอนเงิน หรือนัดรับเงินค่าดำเนินการด้วยตนเอง จากนั้นจึงติดต่อประสานไปยังผู้สั่งการให้ดำเนินการขั้นตอนต่อไป

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube