fbpx
Home
|
อาชญากรรม

เปิดถนนสวย “บางขุนเทียน-ชายทะเล”

Featured Image
ผู้ว่าฯ ชัชชาติ เปิดถนนสวย “บางขุนเทียน-ชายทะเล” และสวนเด็ก 15 นาที “Kids Pocket Park” ส่งเสริมการเรียนรู้นอกห้องเรียน

 

 

 

วันนี้ (9 ส.ค. 66) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานพิธีเปิดถนนสวย “ถนนบางขุนเทียน-ชายทะเล” และสวนเด็ก 15 นาที โดยกล่าวว่า กรุงเทพมหานครมีหลายนโยบายที่ออกมาร่วมกัน อาทิ นโยบายต้นไม้ล้านต้น และนโยบายถนนสวย ที่อยากให้ทุกเขตมีถนนสวย ๆ ซึ่งเขตบางขุนเทียนดำเนินการทะลุเป้า ได้ระยะทาง 11.7 กม. เขตอื่น ๆ ทำได้ 1 – 2 กิโลเมตร ถือเป็นเรื่องที่ดี ขับรถมาก็เห็นเลยว่าสวยขึ้น และต้องทำอย่างต่อเนื่อง หากทำต่อเนื่องทุกเขต จะมีถนนสวยเป็น 100 กิโลเมตร และมีต้นไม้เพิ่มขึ้น ขณะนี้เราปลูกไป 500,000 ต้นแล้ว อีกไม่นานคาดว่าทะลุเป้า และน่าจะได้ 2 ล้านต้นในสมัยที่เราอยู่

 

 

ในส่วนของ สวน 15 นาที ถามว่าคนแถวนี้จะไปสวนลุมพินี ไหวเหรอ ไม่ไหวหรอก ต้องมาสวนใกล้บ้าน คนแก่ คนชรา เดิน 500 เมตร ถึงสวนอะไรแบบนี้ ก็เป็นนโยบายที่เรากำลังดำเนินการ ต้องขอบคุณเขตบางขุนเทียน รวมทั้งภาคเอกชน เจ้าหน้าที่ตำรวจที่มาร่วมกัน กทม.ทำเองคงไม่สำเร็จ เพราะว่าเรามีข้อจำกัดเยอะ แต่ถ้าเราทุกคนเป็นแนวร่วมกัน กทม.ก็จะเป็นพื้นที่ที่สวยสำหรับทุกคนได้

 

 

 

กรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานเขตบางขุนเทียนดำเนินการปรับภูมิทัศน์เกาะกลางถนน ถนนบางขุนเทียนเชื่อมต่อกับถนนบางขุนเทียน-ชายทะเลเป็นระยะทาง 11.7 กิโลเมตร ให้เป็นถนนสวย ด้วยการปลูกต้นไม้เพิ่ม จำนวน 2,000 ต้น ประกอบด้วย ต้นชะแมบทอง จำนวน 550 ต้น ต้นโกงกาง จำนวน 1,400 ต้น ต้นกัลปพฤกษ์ จำนวน 50 ต้น การปรับปรุงประติมากรรมที่แสดงถึงอัตลักษณ์ของความเป็นทะเลกรุงเทพ จำนวน 24 ตัว และเพิ่มป้ายแสดงถึงความยินดีที่ได้ต้อนรับผู้มาเยือน จำนวน 1 ป้าย และได้รับการสนับสนุนต้นกัลปพฤกษ์จากธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) จำนวน 5,000 ต้น เพื่อนำมาเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับเขตบางขุนเทียนต่อไป

 

 

 

พร้อมกันนี้ได้ปรับพื้นที่ว่างให้เป็นสวน 15 นาที ภายในชุมชนเคหะชุมชนธนบุรี โครงการ 1 ส่วน 4 ซึ่งเป็นชุมชนขนาดใหญ่ ประชาชนในชุมชน 848 คน โดยมีเด็กแรกเกิดจนถึงอายุ 15 ปี 212 คน พื้นที่โดยรวมจำนวน 17 ไร่ 18 ตารางวา และมีพื้นที่สาธารณะยังไม่ได้ใช้ประโยชน์ ขนาด 1 งาน 50 ตารางวา

 

 

 

จึงพัฒนาพื้นที่ว่างให้เป็น “สวนเด็ก 15 นาที” ภายใต้แนวคิด “Kids Pocket Park” พื้นที่สำหรับเด็กโดยเฉพาะ เพื่อเพิ่มศักยภาพด้านการเรียนรู้นอกห้องเรียน การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ ความแข็งแรงของร่างกายลดเวลาการอยู่ในโลกออนไลน์ มาเรียนรู้การปฏิสัมพันธ์ร่วมกันในสังคม ช่วยเพิ่มมิติการใช้ชีวิตของเด็กให้มีความสุข พร้อมเติบโตเป็นกำลังที่ดีในสังคม โดยรูปแบบของสวนเด็ก 15 นาที สื่อสารผ่านการวาดภาพสามมิติร้อยเรียงเป็นเรื่องราวการกำเนิดไดโนเสาร์ตามจินตนาการ พร้อมเพิ่มเกมบันไดงูที่ต้องลงเล่นด้วยตนเอง โดยได้รับการสนับสนุนจากสำนักการวางผังและพัฒนาเมือง ในการวาดภาพสามมิติบนพื้น หน่วยงานภาคเอกชนที่สนับสนุนสีทาพื้น และชุมชนที่ให้การดูแลเจ้าหน้าที่เป็นอย่างดี

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube