fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ตร.ยื่นขอถอนประกัน “ทนายอานนท์” ปลุกม็อบ

Featured Image
ตร.สน.พหลฯ ยื่นขอถอนประกันตัว “ทนายอานนท์” เหตุปลุกม็อบชุมนุมสกายวอร์ค – พากลุ่มคาร์ม็อบนำใบลาออกให้ สว.

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พนักงานสอบสวน สน.พหลโยธิน ได้ยื่นคำร้องคัดค้านการปล่อยชั่วคราว นายอานนท์ นำภา ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน และเป็นแกนนำกลุ่มราษฎร ซึ่งตกเป็นจำเลยที่ 1 ในคดีอาญาหมายเลขดำ อ.2887/2564 ของศาลอาญา ที่พนักงานอัยการสำนักงานคดีอาญา 7 เป็น โจทก์ฟ้อง นายอานนท์กับพวก ความผิด ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และข้อหาอื่น ๆ ที่หน้าสำนักงานใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ ถ.พหลโยธิน และบริเวณห้าแยกลาดพร้าว เมื่อวันที่ 24-25 พ.ย. 2563 โดยอาศัยบทบัญญัติประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 109

 

ด้วยเหตุที่อ้างว่า นายอานนท์ ได้รับการปล่อยชั่วคราวระหว่างพิจารณาในชั้นศาล ซึ่งมีเงื่อนไขว่าห้ามจำเลยพูดหรือยุยงหรือส่งเสริมให้มีการกระทำใด ๆ อันก่อให้เกิดความเสื่อมเสียต่อสถาบันพระมหากษัตริย์และสถาบันศาล ทั้งห้ามยุยงส่งเสริมให้เกิดความไม่สงบ ก่อความวุ่นวายของบ้านเมือง รวมทั้งห้ามจำเลยที่ 1 ขัดขวาง หรือกระทำการใด ๆ ให้การดำเนินคดีในศาลนี้เป็นไปด้วยความล่าช้า แต่หลังจากได้รับการปล่อยชั่วคราว ปรากฏข้อเท็จจริงว่าจำเลยกระทำผิดเงื่อนไขที่ศาลกำหนด ดังนี้

 

วันที่ 12 ก.ค.2566 จำเลย ประกาศชุมนุมที่ลานสกายวอลค์ แยกปทุมวัน พร้อมขึ้นปราศรัยด้วยคำพูดที่เป็นการก่อให้เกิดความปั่นป่วน วุ่นวายในบ้านเมือง มีการกล่าวถึงสถาบันศาล มีพฤติการณ์ข่มขู่คุกคาม สว. เป็นแกนนำปลุมระดมมวลชนให้ร่วมชุมนุมที่รัฐสภาเพื่อกดดัน สว.ในวันเลือกตั้งนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 13 ก.ค.2566 ที่ผ่านมา

 

 

ทั้งนี้ ศาลอาญา รับไว้พิจารณาเป็นคำคัดค้านการปล่อยชั่วคราวนายอานนท์จำเลยที่ 1 ของพนักงานสอบสวนสน.พหลโยธิน และให้รวมไว้ในสำนวนคดีหมายเลขดำ อ.2887/2564 เพื่อมีคำสั่งต่อไป

 

 

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 20 ก.ค.ที่ผ่านมา พนักงานสอบสวน สน.ปทุมวัน ได้มีหนังสือถึงพนักงานอัยการสำนักงานคดีอาญากรุงเทพใต้ 4 เพื่อยื่นคำร้องต่อศาลอาญากรุงเทพใต้ ถนนเจริญกรุง ไต่สวนและมีคำสั่งเพิกถอนการปล่อยชั่วคราวนายอานนท์ นำภา จำเลยคดีหมิ่นสถาบัน มาตรา 112 และอื่นๆ ตามประมวลกฎหมายอาญา เช่นกัน เนื่องจากมีการกระทำผิดเงื่อนไขการปล่อยชั่วคราว 3 ข้อ หลังได้รับการปลดกำไล EM

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube