fbpx
Home
|
อาชญากรรม

กทม.ชวนเที่ยว3คลองประวัติศาสตร์

Featured Image
กทม.ชวนเที่ยว3คลองประวัติศาสตร์ ชูอัตลักษณ์ชุมชน กระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก เริ่มก.ค.นี้

 

 

วันนี้ (29 มิ.ย.66) นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานแถลงข่าวและ Media Fam Trip โครงการจัดกิจกรรมพัฒนาการท่องเที่ยววิถีใหม่สายคลองประวัติศาสตร์ ณ โรงเรียนวัดกัลยาณมิตร เขตธนบุรี

 

 

นายศานนท์ กล่าวว่า โครงการพัฒนาการท่องเที่ยววิถีใหม่สายคลองประวัติศาสตร์ เป็นโครงการที่ผู้ว่าฯกทม.ให้ความสำคัญ ต้องการนำเสนอความเข้มแข็งและเศรษฐกิจในชุมชน โดยเฉพาะเรื่องเศรษฐกิจเมือง ยังดำเนินการไม่เป็นรูปธรรมชัดเจน จึงเป็นที่มาของโครงการดังกล่าว ทั้งนี้ ส่วนตัวมองว่า สิ่งที่แต่ละชุมชนมีอยู่เดิม มีอัตลักษณ์ของตัวเอง กทม.ต้องหาวิธีให้เมืองมาสนับสนุนอัตลักษณ์ชุมชน ที่ผ่านมา โครงการนี้สำนักวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง ควรได้รับการสนับสนุนให้เป็นรูปธรรมมากขึ้น ภายใต้การนำเสนออัตลักษณ์เก่าแก่ประเพณี ศิลปวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น วิถีชีวิต เอกลักษณ์โดดเด่น พร้อมเผยแพร่การท่องเที่ยวแก่ชาวไทยและชาวต่างชาติ

 

 

ทั้งนี้ หลายย่านมีการสร้างสรรค์การท่องเที่ยว เช่น มีกิจกรรมเส้นทางปั่นจักรยาน ซึ่งได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวรวมถึง กิจกรรมนั่งเรือท่องเที่ยวซึ่งเป็นอีกหนึ่งความน่าสนใจ และกำลังจะเปิดรับนักท่องเที่ยวอย่างเป็นทางการจำนวน 3 ครั้ง ได้แก่ ครั้งที่ 1 วันที่ 15-16 ก.ค.66 ที่คลองบางมด เขตทุ่งครุ ครั้งที่ 2 วันที่ 22-23 ก.ค.66 ที่ย่านตลาดพลู เขตธนบุรี ครั้งที่ 3 วันที่ 29-30 ก.ค.66 ที่ย่านบางขุนเทียนชายทะเล เขตบางขุนเทียน อย่างไรก็ตาม สั่งการให้สำนักวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว พิจารณาส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยเรือสายคลองให้มีความยั่งยืนต่อไป ไม่หยุดเพียง 3 ครั้งในเดือน ก.ค.นี้

 

นอกจากนี้ กทม.ยังมีโครงการย่านสร้างสรรค์ ประมาณ 20 ย่าน โดยการตั้งคณะกรรมการทำงานร่วมกันระหว่างสำนักงานเขตและชุมชนในพื้นที่ เป็นจุดเริ่มต้น อาจมีรายละเอียดที่ต้องหารือกันอีกมาก

 

 

“ขอย้ำว่า จุดประสงค์ในการจัดกิจกรรมล่องเรือและแถลงข่าวในวันนี้ ไม่ต้องการทำแค่ครั้งเดียว มีจุดประสงค์ส่งเสริมชุมชนให้เข้มแข็ง ดึงอัตลักษณ์มากมายที่มีอยู่ออกมา นำเสนอย่านใหม่ ๆ ที่คนยังไม่ค่อยรู้จัก” นายศานนท์ กล่าว

 

สำหรับการจัดกิจกรรมท่องเที่ยววิถีใหม่สายคลองประวัติศาสตร์ ที่จัดขึ้นในวันนี้ ประกอบด้วย การล่องเรือเยี่ยมชมคลองประวัติศาสตร์และแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ การจำหน่ายสินค้าชุมชนและอาหารอร่อยตามแนวคลองซึ่งเต็มไปด้วยกลิ่นอายวิถีชีวิต วัฒนธรรม และประวัติศาสตร์ มุ่งเน้นการสร้างและนำเสนอแหล่งท่องเที่ยวใหม่ ๆ ผ่านชุมชนต่าง ๆซึ่งมีความเป็นมาและเรื่องราวเฉพาะตน หวังกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากให้เข้มแข็งและยั่งยืนต่อไป

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube