fbpx
Home
|
ข่าว

ภท.ยื่นกกต.ตรวจสอบ “เศรษฐา” ขอส่งศาลรธน.สั่งยุบพรรค

Featured Image
ภูมิใจไทย ยื่น กกต.ตรวจสอบ”เศรษฐา”ปราศรัยโจมตี ใส่ร้ายพรรค เอาผิด ม.101 ขอส่งศาล รธน.สั่งยุบพรรคฃ

 

 

นายศุภชัย ใจสมุทร นายทะเบียนสมาชิกพรรคภูมิใจไมย แถลงข่าวถึงเรื่องที่นายเศรษฐา ทวีสิน ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี
มีการปราศรัยไปในทางที่ใส่ร้ายด้วยความเท็จหรือจูงใจให้เข้าใจผิดในคะแนนนิยมของผู้สมัครหรือพรรคภูมิใจไทย

 

ประเด็นเรื่องกัญชาได้มีการกล่าวหาว่า พรรคภูมิใจไทยมีมาตราการเสรีและปล่อยให้มีการมอมเมาเยาวชน ซึ่งการใส่ร้ายดังกล่าวเป็นความเท็จ ประเด็นนี้ อยากขอย้ำว่าการปลดล็อคกัญชา
เป็นการลงมติเห็นชอบเป็นเอกฉันท์ของรัฐสภา ซึ่งประกอบด้วยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในสมาชิกวุฒิสภา การปลดล็อคนี้ เดิมกัญชาเป็นยาเสพติดประเภท5 ตามราชบัญญัติยาเสพติด
พศ.2542 และได้ถูกยกเลิกในปี พศ.2564

 

ดังนั้น การปราศรัยของนายเศรษฐา ที่มีสถานะเป็นเพียงสมาชิกพรรคเพื่อไทย พูดถึงเรื่องพรรคภูมิใจไทยสนับสนุนกัญชา ก็ถือเป็น ข้อมูลเท็จ เช่นกัน ด้วยเหตุนี้พรรคภูมิใจไทย
จึงจำเป็นต้องปกป้องพรรค โดยยื่นเรื่องถึงประธานกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ผ่าน กกต. ประจำจังหวัด ให้ตรวจสอบการปราศรัย ว่าเข้าข่ายทำผิดตามมาตรา 101
ของพระราชบัญญัติพรรคการเมือง อาจมีโทษจำคุก 5 ปีหรือปรับไม่เกิน 100,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ และ ให้ศาลเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ถ้าเป็นกรรมการบริหารพรรคกระทำผิด
ต้องระวังโทษ 2 เท่า และ ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคการเมือง รวมทั้งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคด้วย

 

นายศุภชัย กล่าวต่ออีกว่า ขอให้ กกต. เร่งตรวจสอบกรณีการเคลื่อนไหวของนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตนักการเมือง ที่พยายามเข้าไปป่วนเวทีปราศรัยของพรรคภูมิใจไทยเมื่อวานนี้
ทั้งที่พรรคได้ยื่นให้ตรวจสอบมาหลายครั้งแล้ว แต่ไม่ได้รับความคืบหน้า

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube