fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ล่าข้ามโลกราชาคริปโตฯ Ep.2

Featured Image
ตร.ไซเบอร์ เปิดปฏิบัติการล่าข้ามโลก ราชาคริปโตฯ Ep.2 ลุยค้น 10 จุด เครือข่ายจีนหลอกลงทุนข้ามชาติ เสียหายนับหมื่นล้านทั่วโลก จ่อค้นเพิ่ม 23 จุด

 

 

 

วันนี้(27 มิ.ย. 66) พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. พร้อมด้วย พล.ต.ต.อำนาจ ไตรพจน์ รอง ผบช.สอท. พล.ต.ต.สถิตย์ พรมอุทัย ผบก.สอท.3 และ พล.ต.ต.ณัฐกร ประภายนต์ ผบก.สอท.2 ร่วมแถลงข่าว ปฏิบัติการล่าข้ามโลก ราชาคริปโต Ep.2

 

 

 

พล.ต.ต.สถิตย์ กล่าวว่า ปฏิบัติการในครั้งนี้เป็นการจยายผลเพิ่มเติมจาก Ep.1 เป็นคดีหลอกลงทุนไฮบริดสแกม หลอกให้รักและร่วมลงทุน มีผู้เสียหายทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติกว่า 20,000 คดี มูลค่าความเสียหายกว่า 10,000 ล้านบาท โดยสามารถจับกุมผู้ต้องหา 2 ราย คือนายซู และ นางยี สัญชาติจีน ในความผิดฐาน “ร่วมกันมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ, ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน และร่วมกันฟอกเงิน” พร้อมตรวจนึดของกลางหลายรายการจนพบความเชื่อมโยงว่ามีการใช้นอมินีคนไทยจดทะเบียนบริษัทและถือหุ้นแทนอีกหลายบริษัท โดยเงินที่ได้จากการหลอกลวง นำไปฟอกผ่านสกุลเงินคริปโต สุดท้ายจะถูกโอนกลับเข้ามาซื้ออสังหาริมทรัพย์หรูหลายแห่งในไทย

 

 

 

โดยตำรวจไซเบอร์จึงทำการขอหมายค้นศาลอาญาและเข้าตรวจค้น 10 จุดคือ บ้านพักภายใน ซ.กรุงเทพกรีฑา 7 หลัง คอนโดหรู ย่านสาทร ราคา 128 ล้าน และบ้านพักใน จ.สมุทปราการ และชลบุรี อีกจํานวน 2 หลัง มูลค่ากว่า 70-80 ล้านบาท

 

 

สำหรับนายซู ตัวการใหญ่ที่จับกุมก่อนหน้านี้นั้น ถือเป็นผู้ต้องหารายสำคัญที่ถูกตำรวจสากลออกหมายแดงในคดีฉ้อโกง มูลค่าความเสียหายมากกว่า 180 ล้านหยวน หรือตีเป็นเงินไทยมากกว่าพันล้านบาท ซึ่งเป็นบุคคลที่ทางการจีนต้องการตัวเป็นอย่างมาก โดยพบความเสียหายทั่วโลก ซึ่งในประเทศไทยมีผู้เสียหายแจ้งความแล้ว 3 ราย รวมถึงมีรายงานผู้เสียหายในสหรัฐเมริกาแจ้งความแล้ว 2 ราย และในอังกฤษอีก 1 ราย ซึ่งมีการอายัดกระเป๋าเงินดิจิทัลหลายบัญชี

 

 

จากการสอบปากคำนายซู ให้การปฏิเสธ แต่ตำรวจมีหลักฐานชัดเจน รวมถึงโทรศัพท์มือถือ ที่นายซูพยายามลบข้อมูลแล้วแอบโยนทิ้งขณะที่เจ้าหน้าที่เข้าจับกุม ซึ่งเชื่อว่ามีข้อมูลสำคัญ เกี่ยวกับเครือข่ายและเส้นทางการเงินทั้งหมดอยู่ ขณะนี้ได้ให้ กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิสหรัฐช่วยกู้คืนข้อมูลในโทรศัพท์ดังกล่าวแล้ว ทั้งนี้ พล.ต.ท.วรวัฒน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ปฏิบัติการล่าขุมทรัพย์ทุนจีนคริปโต จะมี Ep.3 เร็วๆนี้ โดยจะมีตำรวจ ตม. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดร่วมกันตรวจค้น 23 จุด แล้วจะขยายผลไปถึงหัวหน้าแก๊งว่ามีใครเกี่ยวข้องเพิ่มเติมอีกหรือไม่

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube